Phát huy dân chủ góp phần tổ chức tốt sinh hoạt chi bộ, đảng bộ

Trương Tiến Dũng| 04/03/2015 09:22

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Để làm cho Đảng mạnh thì phải mở rộng dân chủ” để đảng viên bày tỏ hết ý kiến của mình.

Thực tiễn trong sinh hoạt ở các chi, đảng bộ cho thấy, nếu thực sự phát huy dân chủ sẽ mang lại tác dụng lớn cho chi bộ, đảng bộ và từng cán bộ, đảng viên. Bởi phát huy dân chủ là phương pháp tốt nhất để thực hiện thành công Nghị quyết của chi bộ, đảng bộ hoặc kế hoạch chuyên môn nhanh nhất, hiệu quả nhất; sẽ khơi dậy, phát huy thế mạnh, năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm của tất cả cán bộ, đảng viên trong chi bộ, đảng bộ cùng tham gia giải quyết công việc một cách thấu đáo, toàn diện, sát thực tế.

Mỗi người đều có chính kiến, quan điểm riêng về một vấn đề cụ thể nhưng thông qua trao đổi, thảo luận, phản biện thì vấn đề đó sẽ được phân tích, mổ xẻ, làm sáng rõ để thống nhất tìm phương án tốt nhất.

Phát huy dân chủ sẽ đề cao trách nhiệm, nâng cao năng lực của đồng chí bí thư chi bộ, đảng bộ và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, vì những đồng chí có trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm về công việc, nghị quyết, kế hoạch đưa ra.

Phát huy dân chủ cũng là cơ hội tốt để cán bộ, đảng viên trong chi bộ, đảng bộ học hỏi lẫn nhau về phương pháp, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm nhằm không ngừng nâng cao năng lực của bản thân. Mặt khác, mỗi đảng viên muốn ý kiến tham gia của mình có cơ sở khoa học và thực tiễn và được chấp nhận thì phải tự giác nghiên cứu kỹ dự thảo, thận trọng cân nhắc để tham gia thế nào là tốt nhất.

Vậy, phát huy dân chủ trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, đảng bộ trước hết cần phát huy cao nhất phong cách dân chủ của đồng chí bí thư chi bộ (phong cách dân chủ của người đứng đầu). Người lãnh đạo phải dân chủ trong giao việc, trong thảo luận, chủ trì các cuộc họp một cách cởi mở, biết động viên, khuyến khích tự phê bình và phê bình, những ý kiến xây dựng, thẳng thắn, trung thực phải được tôn trọng, tiếp thu một cách cầu thị; đồng thời kịp thời chấn chỉnh, phê phán những cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ hoặc có ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận; không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là yếu tố quyết định để phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ.

Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những cán bộ, đảng viên có tư tưởng né tránh sự thật, “im lặng là vàng”, “dĩ hòa vi quý”, “ngại nêu ý kiến trái chiều”… khơi dậy và phát huy dân chủ của mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Vậy, vấn đề cần tránh trong phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, đảng bộ đó là,“dân chủ hình thức”: hợp thức hóa ý kiến, bảo thủ. Những hạn chế trên làm kìm hãm, thui chột ý chí đấu tranh tự phê bình và phê bình.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, khi mà Đảng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thì việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy dân chủ góp phần tổ chức tốt sinh hoạt chi bộ, đảng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO