"Những việc cần làm ngay" của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Đảng Cộng sản| 07/07/2015 11:06

Nhắc đến cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, người ta thường nghĩ đến những bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" do ông là tác giả, lấy bút danh là N.V.L đăng trên Báo Nhân Dân từ ngày 25/5/1987 đến ngày 29/9/1990.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh gặp gỡ các đại biểu về dự Đại hội VI của Đảng. Ảnh tư liệu

Ngày 25/5/1987, Báo Nhân Dân đăng trên trang nhất bài viết với hàng tít đậm: Những việc cần làm ngay. Tác giả ký tên N.V.L. Bài viết không dài song đã đi thẳng vào vấn đề nóng bỏng khi đó là giá cả tăng vọt. Ngay lập tức, bài báo của tác giả N.V.L đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Và từ ngày 25/5/1987 đến ngày 28/9/1990, đã có 27 bài báo nhan đề Những việc cần làm ngay, ký tên N.V.L đăng trên báo Nhân Dân. Bút danh N.V.L dần trở nên quen thuộc đối với bạn đọc. Những việc cần làm ngay trở thành một chuyên mục trên báo Nhân Dân được đông đảo các tầng lớp nhân dân ưa thích và tìm đọc.

Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống hàng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn thẳng thắn, trung thực, sâu sát với thực tế. Đồng chí là tấm gương mẫu mực về sự giản dị, liêm khiết, dân chủ và kiên quyết chống tham ô, lãng phí, bệnh phô trương hình thức. Chính vì vậy, đồng chí luôn được đồng bào, đồng chí tin yêu, kính phục.

Những vấn đề hàng đầu cần làm ngay là chống tiêu cực. Trong những bài viết của mình, tác giả N.V.L phê phán mạnh mẽ các hành vi quan liêu, vô trách nhiệm, lãng phí, hách dịch, tham nhũng, ức hiếp quần chúng... của một số cán bộ có chức có quyền; phê phán việc ngăn sông cấm chợ, phê phán cơ chế bất hợp lý gây ra những ách tắc trong sản xuất và phân phối lưu thông.

Các vụ việc tác giả N.V.L nêu lên đều được đồng chí yêu cầu đích danh những cơ quan có trách nhiệm, những cá nhân chịu trách nhiệm giải quyết triệt để và trả lời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tác giả N.V.L đã thẳng thắn, kiên quyết bày tỏ thái độ: “Từ khi chuẩn bị Đại hội VI, Đảng và Nhà nước đã phát động phong trào nói thẳng, nói thật. Ai làm tốt thì khen, ai làm không tốt thì phê bình để sửa chữa, trừng phạt nếu cần. Các báo từ Bắc chí Nam đã đưa ra nhiều vụ việc sai phạm rất lớn do quần chúng phát hiện. Nhưng sau đó phần nhiều là một sự im lặng đáng sợ. Mong rằng từ nay phải đổi mới, chấm dứt tình trạng này”.

Những bài báo chống tiêu cực của tác giả N.V.L đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo quần chúng. Mỗi ngày tòa soạn báo Nhân Dân nhận được hàng trăm lá thư của bạn đọc hưởng ứng Những việc cần làm ngay. Nhiều bộ, tỉnh, thành phố đã có chỉ thị Hưởng ứng Những việc cần làm ngay của tác giả N.V.L.

Nhiều báo như Nhân dân, Quân đội nhân dân, Lao động, Tiền phong, Đại đoàn kết, Sài Gòn giải phóng, Hà Nội mới, Tuần tin tức, Thanh niên, Tuổi trẻ..., các đài phát thanh và truyền hình đã tích cực hưởng ứng Những việc cần làm ngay trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực và biểu dương, bồi dưỡng những cái mới, cái tốt đang nảy nở.

Những việc cần làm ngay đã khởi động phong trào hưởng ứng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua đó, đã đánh vào thành trì của thói bảo thủ, sự quan liêu trì trệ, phá tan sự vô cảm, im lặng đáng sợ của những cơ quan, người đứng đầu có trách nhiệm về các vụ việc tiêu cực; tạo bầu không khí công khai, cởi mở, dân chủ trong xã hội; làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội.

Chính Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã nhận định: “Báo chí hưởng ứng đã có tác dụng tốt, tạo khí thế trong nhân dân để đẩy mạnh phê bình, tự phê bình, chống bọn tham nhũng, ăn cắp, ức hiếp nhân dân. Phải tiếp tục phanh phui các vụ, việc và xử lý thật nghiêm”.

Đồng thời, nói về nhiệm vụ của báo chí trong giai đoạn này đồng chí cũng nhấn mạnh “Nhiệm vụ của các cơ quan tuyên huấn, báo chí, trường đảng…là phải đi xuống cơ sở, điều tra, nghiên cứu, phân tích, tổng kết phổ biến các mô hình tốt để các nơi học tập cách làm theo cơ chế mới. Phải nhân rộng những đốm sáng ấy để đẩy lùi bóng tối và tiêu cực. Những nơi làm tốt cũng chính là những nơi làm tốt việc chống tiêu cực, biết củng cố tốt tổ chức Đảng và các đoàn thể".

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã trải qua gần 30 năm đổi mới. Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh, công cuộc đổi mới của đất nước ta đã đạt được thành tựu quan trọng: Từ một nước thiếu triền miên về lương thực chúng ta đã đảm bảo an ninh về lương thực và có lượng gạo xuất khẩu lớn; từ một nước làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất khẩu không đủ nhập khẩu chúng ta đã phấn đấu ra khỏi nhóm nước chậm phát triển và đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, cải thiện đời sống của nhân dân, mở rộng quan hệ đối ngoại và nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Những việc cần làm ngay" của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO