Những tư liệu quý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Gia Bình| 20/09/2016 15:14

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông, với việc giới thiệu, trưng bày nhiều tư liệu lịch sử quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Đây là những tư liệu quý được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học, các địa phương tiến hành tìm kiếm, thẩm định, in ấn…

ADQuảng cáo

Chào cờ trên đảo Trường Sa. Ảnh: Ngọc Khai

Các Châu bản triều Nguyễn

Đến với triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, người xem sẽ được tìm hiểu, tham quan hàng trăm bản đồ do Việt Nam, Trung Quốc và một số nước phương Tây thực hiện, cùng hàng chục văn bản Hán-Nôm, Việt ngữ và Hán ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XX. Tất cả đều khẳng định các nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chứng tỏ 2 quần đảo này trong lịch sử không được thể hiện thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Một trong những tài liệu nổi bật là Châu bản triều Nguyễn, là loại tài liệu đặc biệt quan trọng vì mang bút tích của nhà vua, được bảo quản trong các kho lưu trữ của cung đình, nội dung liên quan đến hầu hết các hoạt động triều chính. Châu bản này là nguồn tư liệu vô cùng quý giá để nghiên cứu về lịch sử, văn hóa cũng như toàn bộ hoạt động của triều đình và đời sống xã hội thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX.

Bộ Châu bản triều Nguyễn gồm 16 bộ được viết bằng 2 ngôn ngữ (chữ Hán và chữ Việt) có niên đại từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại. Nội dung phản ánh quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của triều Nguyễn trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua việc liên tục cử người ra 2 quần đảo để khảo sát, cắm mốc, đo vẽ bản đồ. Châu bản thể hiện rõ nét vấn đề này là Châu bản năm 1836, vua Minh Mạng sai một người là Xuất đội thủy quân Phạm Hữu Nhật (quê ở Quảng Ngãi) đi ra Hoàng Sa tiến hành đo vẽ bản đồ, khi đi thì mang theo các cọc gỗ, trên các cọc gỗ có các dòng chữ đề rõ: “Năm Minh Mạng thứ 17 (1836), Phạm Hữu Nhật đã tới đây tiến hành công tác đo đạc, đóng cọc khẳng định chủ quyền”.

Độ chính xác của những Châu bản triều Nguyễn này đã được cả thế giới công nhận. Ngày 30/7/2014, Tổ chức UNESCO đã trao “Bằng di sản tư liệu” thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương của tổ chức này đối với Châu bản triều Nguyễn.

Các bản đồ cổ

ADQuảng cáo

Triển lãm cũng trưng bày bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay. Trong đó, có 4 tập bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đáng chú ý là bốn cuốn atlas do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm “Trung Quốc địa đồ” (xuất bản năm 1908), “Trung Quốc toàn đồ” (xuất bản năm 1917), “Trung Hoa bưu chính dư đồ” (xuất bản năm 1919) và “Trung Hoa bưu chính dư đồ” (xuất bản năm 1933). Cương giới cực nam của Trung Quốc trong các atlas này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa.

Bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795-1869) - nhà địa lý học người Bỉ, người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn, gồm 6 tập; trong đó, có bản đồ Partie de la Cochinchine ở tập 2 khẳng định Paracels (quần đảo Hoàng Sa) là thuộc Việt Nam. Những công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả Việt Nam và nước ngoài về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được xuất bản từ năm 1975 cho đến nay. Hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”...

Ngoài ra, còn có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà văn hóa, sử học được ghi chép, lưu giữ từ thế kỷ XVI liên quan đến quá trình khai phá, xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trong số này, tư liệu được xem là thành văn sớm nhất là bản đồ số 42 nằm trong tập bản đồ Toàn tập Thiên Nam Tứ Chí Lộ Đồ do Đỗ Bá (quê Nghệ An) vẽ vào thế kỷ XVI và chú dẫn: ở ngoài khơi từ Cửa Đại đi ra, đi một ngày rưỡi thì có một quần đảo là Bãi Cát Vàng ngay giữa biển. Đây là bản đồ đầu tiên được sưu tầm khẳng định người Việt đã đặt chân ra quần đảo Hoàng Sa. Bên cạnh đó, còn có các bản đồ khác đều có hình vẽ và ghi chú là Bãi Cát Vàng bằng chữ Nôm. Đây là một bằng chứng chứng minh chúng ta đã đặt chân lên quần đảo này trước và đặt tên cho quần đảo bằng chính ngôn ngữ của người Việt.

Khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam

Có thể nói, với việc trưng bày rất nhiều tư liệu, bản đồ quý giá, Triển lãm góp phần khẳng định vững chắc chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Đồng thời, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông.

Các tư liệu được chia làm 4 nhóm: Tư liệu văn bản; tư liệu bản đồ; tư liệu hình ảnh; tư liệu hiện vật. Các nhóm tư liệu là công trình nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước và có giá trị quốc tế sâu sắc. Nhiều học giả đã tiến hành trao tặng các tư liệu, kết quả nghiên cứu về Việt Nam, Biển Ðông, giao thương hàng hải...cho Nhà nước Việt Nam.

Các tư liệu trên cho thấy, các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tư liệu quý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO