Nhiều "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường cử tri phản ánh chưa được quan tâm giải quyết

Bình Minh| 14/12/2016 10:32

Mặc dù trong thời gian qua, cử tri đã phản ánh nhiều lần và được UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các ngành, địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở nhiều doanh nghiệp, địa phương vẫn chưa được khắc phục.

ADQuảng cáo

Cử tri huyện Krông Nô kiến nghị giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: Phan Tân

Nhà máy sản xuất đũa giấy của Công ty TNHH Thiên Thành Đắc ở thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã tiến hành xả thải không qua xử lý trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt làm ảnh hưởng đến cây trồng và đời sống sinh hoạt của người dân. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Qua tìm hiểu được biết, nhà máy sản xuất đũa giấy của Công ty TNHH Thiên Thành Đắc bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9/2008. Trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường của đơn vị này, các ngành chuyên môn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nước thải sản xuất phát sinh của nhà máy được chứa trong các bể chứa nhưng không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Nước thải tại các bể chứa đã đầy, rò rỉ và tràn ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm môi trường nguồn nước mặt tại suối Ea Plang. Kết quả phân tích mẫu nước suối Ea Plang, các thông số đã vượt gấp nhiều lần so với quy định.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh đã có công văn về xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy của Công ty TNHH Thiên Thành Đắc, trong đó tạm đình chỉ hoạt động của nhà máy cho đến khi đơn vị khắc phục xong những tồn tại, bảo đảm thực hiện đúng những nội dung như trong bản cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận. UBND huyện Krông Nô đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với công ty này số tiền 35 triệu đồng.

Thế nhưng đến nay, Công ty TNHH Thiên Thành Đắc chưa hoàn thành nộp phạt, cũng chưa khắc phục việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo yêu cầu của UBND tỉnh. Vì thế, tình trạng gây ô nhiễm môi trường đối với người dân địa phương lại tiếp tục diễn ra như trước đây.

ADQuảng cáo

Hiện nay, UBND tỉnh vừa có chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Krông Nô và các cơ quan liên quan khác tiến hành kiểm tra, giám sát, yêu cầu công ty này thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện và các quy định khác về bảo vệ môi trường.

Bãi chôn lấp chất thải rắn tại xã Chư K’nia được UBND huyện Chư Jút giao cho Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Quyết Thắng quản lý với công suất gom thực tế là 16 tấn/ngày. Tuy nhiên, trong thời gian qua do chưa đủ kinh phí đầu tư bãi rác hợp vệ sinh xử lý chất thải theo quy định nên đã gây ô nhiễm môi trường đối với người dân sinh sống xung quanh.

Được biết, vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên-Môi trường, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp, xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác này. Trong thời gian chờ kinh phí, Sở Tài nguyên-Môi trường đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường phun chế phẩm giảm thiểu mùi hôi, diệt côn trùng nhằm giữ gìn điều kiện sinh sống, sản xuất của người dân địa phương.

Trước thông tin phản ánh của cử tri về tình trạng các công ty khai thác mỏ đá xây dựng trên địa bàn thôn 5, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) xả nước thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước dẫn đến cá ở suối và hồ của người dân bị chết gây thiệt hại về kinh tế đối với người dân, Sở Tài nguyên-Môi trường hiện nay đang phối hợp với UBND huyện Đắk R’lấp, xã Đắk Sin tổ chức đoàn kiểm tra để xác minh, đánh giá cụ thể.

Tình trạng gây ô nhiễm môi trường của nhà máy sản xuất, chế biến mủ cao su thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Nam Đạt đối với người dân thôn 1, xã Chư K’nia (Chư Jút) cũng diễn ra đáng báo động.

Nhà máy của chi nhánh công ty này bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/2016. Qua kiểm tra của Sở Tài nguyên-Môi trường vừa qua cho thấy, hệ thống xử lý nước thải chưa bảo đảm theo yêu cầu. Các khu vực tập kết nguyên liệu rất bừa bãi. Tình trạng phát sinh mùi hôi ra môi trường rất lớn. Cơ quan chuyên môn yêu cầu công ty này nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý nhằm giảm thiểu về tình trạng ô nhiễm môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường cử tri phản ánh chưa được quan tâm giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO