Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong nhiệm kỳ 2010-2015 hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra

Bình Minh| 20/07/2015 11:00

Một trong những chỉ tiêu quan trọng, đó là thu nhập bình quân đầu người đã vượt cao so với chỉ tiêu Nghị quyết lần thứ X của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh đã đạt 36,48 triệu đồng, vượt 9,18 triệu đồng/người/năm so với nghị quyết đề ra. Đây là con số thu nhập cao đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Đắk Nông.

Hoạt động xuất khẩu cũng là chỉ tiêu đạt kết quả cao. Tính đến cuối năm nay, kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh ước đạt con số 700 triệu USD, đạt 140% nghị quyết. Mức tăng trưởng xuất khẩu trung bình trong nhiệm kỳ đạt gần 23% cao hơn 6,7% so với kế hoạch đề ra. Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh chủ yếu là cà phê, cao su, hạt điều, hồ tiêu, cồn công nghiệp.

Trong lĩnh vực phát triển giao thông, nhiều chỉ tiêu thực hiện cũng đều đạt so với nghị quyết đề ra. Theo đó, toàn tỉnh cũng đã hoàn thành 100% nhựa hóa đường tỉnh, 80% đường huyện và 100% bon, buôn có từ 1-2 km đường nhựa. Đến nay, toàn tỉnh đã có 95% số hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được dùng điện. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,3%.

Ngoài những “điểm sáng” về kinh tế thì lĩnh vực xã hội cũng có nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt nghị quyết đề ra. Cụ thể, về tạo việc làm và đào tạo nghề, toàn tỉnh đã tiến hành đào tạo nghề cho 24.020 người, giải quyết việc làm cho 88.620 lao động.

Về công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm 3,1% trên tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm xuống còn 21%; 97% dân số dùng nước hợp vệ sinh; 7,3 bác sĩ/1 vạn dân vượt chỉ tiêu của nghị quyết. Về giáo dục, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi. Mỗi năm, tỉnh có thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia.

Cũng theo đánh giá, cùng với các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng cũng cơ bản đạt chỉ tiêu mà đại hội đề ra. Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã có hơn 77% tổ chức cơ sở đảng có phát triển đảng viên, hơn 95% chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn có kết nạp đảng viên; hơn 99% thôn, bon, buôn có chi bộ là đảng viên tại chỗ; hàng năm có hơn 58% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh. Lĩnh vực an ninh, quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Như vậy, trong 13 chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra thì toàn tỉnh đã có 7 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra, 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt, chỉ có 3 chỉ tiêu không đạt. Đây là những kết quả quan trọng, đồng thời cũng là cơ sở để Đảng bộ tỉnh xây dựng và đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ tới sát thực, đạt kết quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong nhiệm kỳ 2010-2015 hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO