Nhà chữ thập đỏ góp phần mang lại niềm vui, động viên người nghèo vươn lên

Hoàng Bảo| 12/02/2020 09:22

Làm nhà tình thương cho các trường hợp nghèo, khuyết tật, trẻ mồ côi… là một trong những hoạt động được Hội Chữ thập đỏ các cấp chú trọng thực hiện, góp phần mang lại niềm vui, động viên bà con tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Cho là quý rồi!

Cuối năm 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tổ chức bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho gia đình bà H’Bung ở thôn 2, xã Đắk R’măng (Đắk Glong). Bà H’Bung là gia đình thuộc diện nghèo của xã, không có đất đai sản xuất, chủ yếu làm thuê quanh vùng, trong khi hai vợ chồng lại thường xuyên bị bệnh. Căn nhà được xây dựng theo quy mô cấp 4, mái lợp tôn, nền lát xi măng với diện tích khoảng 75m2. Tổng kinh phí xây dựng nhà khoảng 110 triệu đồng; trong đó qua kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đoàn thầy thuốc từ thiện An Bình (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 37 triệu đồng, huyện Đắk Glong hỗ trợ 13 triệu đồng, còn lại gia đình, con cháu, người thân giúp đỡ.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh bàn giao nhà tình thương cho gia đình bà H'Bung, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong)

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong một lần về khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo tại xã Đắk R’măng, Đoàn thầy thuốc từ thiện An Bình biết đến trường hợp bà H’Bung là người bị bệnh về mắt và giới thiệu lên tuyến trên để phẫu thuật, trong đó các y, bác sĩ chịu trách nhiệm vận động, kêu gọi hỗ trợ kinh phí. Với 40 triệu đồng huy động từ các nhà hảo tâm, bà H’Bung được giới thiệu đi khám để xem xét phẫu thuật, phục hồi lại mắt. Thế nhưng, không như mong đợi, mắt của bà H’Bung không thể phẫu thuật được nữa. Biết được thông tin này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi Đoàn thầy thuốc từ thiện An Bình hỗ trợ số tiền vận động được giúp bà H’Bung xây dựng nhà ở và được đồng ý.

Ngày bàn giao nhà mới, vợ chồng bà H’Bung vui lắm. Bà H’Bung cho biết: “Nhà mình có 5 đứa con, hai vợ chồng làm thuê nên chưa bao giờ dám nghĩ đến việc làm nhà hay sửa nhà. Nay có căn nhà mới này, gia đình yên tâm hơn rất nhiều. Mình biết ơn rất nhiều, nhà mình cũng không đòi hỏi gì, cho là quý rồi!”.

Hỗ trợ đúng người, đúng việc

Bà H’Bung là một trong số hàng chục hộ dân đã được Hội Chữ thập đỏ các cấp kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ để làm nhà ở trong năm 2019. Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ngoài các hoạt động giúp người nghèo về quà tặng, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ sinh kế thì việc giúp về nhà ở luôn được các cấp hội quan tâm. Hội luôn xác định, việc giúp đỡ người nghèo không chỉ gói gọn trong việc tặng quà hay một hoạt động nào đó mà cần phải đa dạng, phong phú để các cơ quan, đơn vị dựa trên thực tế để có sự giúp đỡ phù hợp. Vì vậy, hàng năm, qua mỗi phong trào, cuộc vận động, Hội đều kêu gọi nhiều hình thức hỗ trợ đa dạng khác nhau, trong đó có làm nhà ở và được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh hưởng ứng nhiệt tình.

Điển hình, trong Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hàng năm, ngoài việc kêu gọi tặng quà tết, Hội thường tham mưu các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ khác như xây giếng khoan, làm nhà tình thương… Đơn cử như Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Kỷ Hợi 2019, ngoài tặng quà, một số đơn vị như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV còn hỗ trợ xây dựng 44 căn nhà tình thương cho hộ nghèo.

Trong Tháng nhân đạo và các phong trào an sinh khác, Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động 67 đoàn từ thiện đến từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu… hỗ trợ 18 căn nhà tình thương cho người nghèo. Riêng Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã xây dựng mô hình làm nhà tình thương Chữ thập đỏ. Năm qua, các cấp hội đã vận động hỗ trợ, xây dựng 13 căn nhà tình thương trị giá 624 triệu đồng cho các trường hợp khó khăn về nhà ở.

Cũng theo bà Tuyết, để hỗ trợ trường hợp nào, các cấp hội đều khảo sát, lựa chọn kỹ càng, ưu tiên người già, khuyết tật, khó khăn hơn để làm trước. Quá trình làm nhà cũng được kiểm tra, giám sát thường xuyên. Hội đều minh bạch các khoản đóng góp, bàn giao tiền đầy đủ cho các gia đình theo từng giai đoạn làm nhà nên các đơn vị, nhà hảo tâm rất tin tưởng. Đặc biệt, khi nhà xây dựng hoàn thiện và bàn giao, Hội đều mời các đơn vị, nhà hảo tâm cùng tham dự hoặc gửi hình ảnh để tạo sự tin tưởng, an tâm vì tiền được trao đúng người, đúng việc.

Có thể nói, xây dựng được căn nhà ở kiên cố, ấm cúng luôn là niềm mơ ước của nhiều hộ dân, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bởi “an cư lạc nghiệp”, có nhà cửa thì người dân mới có thể yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Hơn nữa, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình đặc biệt khó khăn cũng là cách mà hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh hưởng ứng phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020 do UBND tỉnh kêu gọi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà chữ thập đỏ góp phần mang lại niềm vui, động viên người nghèo vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO