Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư

Tường Mạnh| 05/03/2015 09:38

Đó là 1 trong 10 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được UBND tỉnh đặt ra cho năm 2015 này.

Để đạt được mục tiêu, UBND tỉnh cùng với các sở, ban ngành, địa phương sẽ tập trung, chú trọng vào một số vấn đề trọng tâm gồm: Nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo; Chủ động, đổi mới cách thức điều hành, quản lý nhà nước; Triển khai và tăng cường chất lượng công tác quy hoạch; Nâng cao sức cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư.

Theo đó, trước hết, công tác điều tra, khảo sát, cập nhật số liệu thống kê tình hình kinh tế-xã hội sẽ được chú trọng, đảm bảo về thời hạn và phản ánh đúng tình hình thực tế để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh được chính xác và kịp thời.

Các thông tin, phân tích, dự báo thị trường, giá cả tiếp tục nâng cao chất lượng, thường xuyên cập nhật, phổ biến kịp thời, nhất là những thị trường và sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh, những thay đổi về chính sách, việc áp dụng các biện pháp bảo hộ của nước ngoài để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp.

Công tác dự báo về kế hoạch của ngành, lĩnh vực và địa phương cũng cần được nâng cao, chủ động hơn nữa để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành, không để bị động trước các diễn biến, tình hình biến động kinh tế-xã hội, an ninh - quốc phòng.

Về cách thức điều hành, quản lý nhà nước, các cấp, các ngành tăng cường sáng tạo, đổi mới trong khuôn khổ quy định của pháp luật, chống tư duy xơ cứng, lạc hậu, ỷ lại vào cấp trên. Cùng với việc xây dựng cơ chế, chính sách điều hành linh hoạt, năng động, vận dụng quy định của pháp luật vào điều kiện cụ thể, các địa phương, đơn vị từng bước phấn đấu đề ra các giải pháp  đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Các cấp, các ngành chủ động học hỏi, nghiên cứu các cơ chế, chính sách tiên tiến đã áp dụng thành công của các tỉnh, thành phố trong cả nước để điều chỉnh phù hợp với thực tế của tỉnh cũng như đề xuất, tham mưu UBND tỉnh ban hành áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đối với việc tăng cường chất lượng công tác quy hoạch thì trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch cấp huyện, ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch tổng thể của tỉnh, đảm bảo không chồng lấn, mâu thuẫn với nhau.

Các giải pháp, cơ chế nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo quy hoạch sẽ được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến về chất lượng tăng trưởng, đảm bảo tăng trưởng cao và hợp lý, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Sở Nông nghiệp-PTNT tiếp tục hoàn thành xây dựng quy hoạch Khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Đắk Nia cũng như tập trung kêu gọi hợp tác đầu tư thực hiện dự án và triển khai có hiệu quả chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm đúng mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đề án xử lý chuyển đổi mục đích và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 63.000 ha đất rừng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tiếp tục được triển khai để tạo nguồn lực cho phát triển.

Riêng đối với việc  nâng cao sức cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện minh bạch, rõ ràng và đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như chú trọng xử lý các điểm tắc nghẽn hiện nay liên quan đến lĩnh vực đất đai, quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, giá đất... trong quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư.

Cùng với việc triển khai Chiến lược thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện Đề án Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để tăng bậc chỉ số năm 2015 so với năm 2014. Thông qua đó, từng bước tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, cải thiện mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi và có lãi.

Phương thức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước cũng sẽ được đổi mới cơ bản để nâng cao hiệu quả trong thu hút đầu tư, nhất là trực tiếp đến các tập đoàn, tổng công ty lớn, có năng lực tài chính mạnh để kêu gọi thu hút đầu tư vào tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO