Năm Mùi với những sự kiện trọng đại trong cuộc đời Bác Hồ và Ðảng ta

Hồng Duyên ( Tạp chí Xây dựng Đảng)| 12/02/2015 10:47

Suốt thế kỷ XX, nhiều sự kiện trọng đại trong cuộc đời Bác Hồ và trong cách mạng do Đảng ta tổ chức, lãnh đạo diễn ra vào các năm Mùi:

Năm Đinh Mùi - 1907, Bác Hồ với tên gọi Nguyễn Tất Thành vào học lớp trung đẳng (moyen) tại Trường Quốc học Huế và sôi nổi tham gia những hoạt động tiến bộ của thanh niên đương thời.

Năm Kỷ Mùi - 1919, Nguyễn Tất Thành với tên mới là Nguyễn Ái Quốc vào Đảng Xã hội Pháp. Người giải thích lý do vào Đảng: “Chỉ vì đây là tổ chức duy nhất ở Pháp bênh vực nước tôi, là tổ chức duy nhất theo đuổi lý tưởng cao quý của Đại Cách mạng Pháp: Tự do, bình đẳng, bác ái”.

Năm Kỷ Mùi-1919  là cái mốc quan trọng đầu tiên phản ánh sự chuyển biến trong tư tưởng và hành động của Nguyễn Ái Quốc từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa xã hội khoa học; đánh dấu sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người; về đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; về phương pháp cách mạng.

Năm Tân Mùi - 1931, nửa đầu năm, Nguyễn Ái Quốc hoạt động ở Hồng Kông, liên lạc chặt chẽ với Ban Phương Đông của Quốc tế Cộng sản III, đồng thời sát sao chỉ đạo, dẫn dắt, phê bình, góp ý về công tác lãnh đạo của Đảng ở trong nước, vạch ra những nhiệm vụ cơ bản, cấp thiết của cách mạng. Ngày 6 tháng 6, lo sợ trước vai trò, uy tín và hoạt động cách mạng tích cực của Người, thực dân Pháp cấu kết với mật vụ Anh tổ chức bắt giam Người và định đưa về Việt Nam xét xử. Được tin đó, Liên đoàn Chống chủ nghĩa đế quốc, ủng hộ nền độc lập dân tộc kịp thời ra tuyên bố phản đối Chính phủ Anh và đòi trả tự do cho Nguyễn Ái Quốc. Với nhiệt tình giúp đỡ của Chủ tịch Hội Luật gia Hồng Kông là Lô-dơ-bai, Người được trả tự do vào tháng 8 năm sau.

Cũng năm Tân Mùi - 1931, trong nước, cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh, được coi là cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam, thu được những thắng lợi nhất định. Ngày 26 tháng 3, Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp tại Sài Gòn dưới sự chủ tọa của Tổng Bí thư Trần Phú, đánh giá thắng lợi, ghi nhận những thiếu sót, thất bại để rút kinh nghiệm, đồng thời Hội nghị cũng quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản. Ngày 11 tháng 4, Đảng ta được Quốc tế Cộng sản công nhận là một chi bộ độc lập.

Năm Quý Mùi - 1943, cuối tháng 9, Nguyễn Ái Quốc (mang tên Hồ Chí Minh) được trả tự do sau hơn 1 năm bị bọn Quốc dân đảng bắt giam tại Quảng Tây. Người tiếp tục chỉ đạo phong trào cách mạng trong nước, tích cực tham gia Việt Nam Cách mạng Đồng minh hội - một tổ chức tập hợp những người yêu nước Việt Nam ở Trung Quốc, giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội này.

Cũng năm Quý Mùi - 1943, ngày 25 tháng 2, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng thông qua bản “Đề cương Văn hóa Việt Nam” do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo, vạch ra đường lối xây dựng nền văn hóa mới của đất nước với phương châm cơ bản là dân tộc, khoa học, đại chúng. Tháng 4, thành lập Hội Văn hóa cứu quốc - một thành viên của Mặt trận Việt Minh. Hội đã thu hút được đông đảo trí thức, văn nghệ sĩ tham gia hoạt động cách mạng.

Năm Ất Mùi - 1955, sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngày 1 tháng 1, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự đại lễ đón mừng năm mới và chào mừng Trung ương Đảng, Chính phủ trở về Thủ đô; Người đọc một bài diễn văn ngắn, súc tích, đánh giá thắng lợi đã qua và khởi xướng nhiều chương trình quan trọng của đất nước. Ngày 22 tháng 6, Người dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ ta đi thăm Liên Xô, Trung Quốc, Mông Cổ, mở đầu các mối giao lưu quốc tế hữu nghị của Việt Nam.

Cũng năm Ất Mùi - 1955, ngày 3 tháng 3, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) đề ra 5 nhiệm vụ cơ bản nhằm xây dựng, củng cố miền Bắc và đấu tranh tiến tới thống nhất đất nước. Ngày 13 tháng 8, Hội nghị lần thứ 8 đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập hợp mọi lực lượng nhằm thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà.

Năm Đinh Mùi - 1967, ngày 1 tháng 1, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Thái Bình, biểu dương những cố gắng của cán bộ, đồng bào, cổ vũ vai trò nữ giới và phong trào phụ nữ địa phương cũng như toàn quốc. Ngày 10 tháng 2, thăm Hà Tây, Người có bài nói rất quan trọng về xây dựng Đảng, về đạo đức cách mạng, về công tác cán bộ. Ngày 15 tháng 2, Người gửi thư trả lời Tổng thống Mỹ Giôn-xơn, lên án cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ, khẳng định ý chí quyết chiến, quyết thắng của nhân dân Việt Nam. Ngày 28 tháng 12, Người họp Bộ Chính trị, xác định chủ trương tổng tấn công và nổi dậy ở miền Nam vào dịp Tết Mậu Thân, 1968.

Cũng năm Đinh Mùi - 1967, ngày 23 tháng 1, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa III), bàn về hoạt động đấu tranh ngoại giao. Tháng 4, Ban Bí thư ra Nghị quyết “Tăng cường công tác khoa học và kỹ thuật trong tình hình mới”.

Bác Hồ nói chuyện với các cháu thiếu nhi trong dịp Người về thăm và chúc tết đồng bào tỉnh Hà Bắc ngày 9/2/1967. Ảnh tư liệu

Năm Kỷ Mùi - 1979, sau chiến thắng quân xâm lược, nhân dân cả nước ta bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm Tân Mùi - 1991, Đại hội lần thứ VII của Đảng thông qua Cương lĩnh “Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”, nội dung cơ bản của Chiến lược “Ổn định và phát triển kinh tế - xã hội nước ta đến năm 2000”, Đại hội khẳng định những quan điểm rất quan trọng: Phải giữ vững định hướng XHCN trong quá trình đổi mới; đổi mới không phải là thay đổi mục tiêu XHCN mà là làm cho mục tiêu ấy được thực hiện có kết quả bằng những quan niệm đúng đắn về CNXH, bằng những hình thức, bước đi và biện pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của nước ta, đáp ứng đúng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân ta; trong quá trình đổi mới Đảng phải kiên trì và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng. Thực tiễn phong phú và những thành tựu thu được trong những năm đổi mới sau đó đã chứng minh tính đúng đắn của Cương lĩnh và nghị quyết được thông qua tại Đại hội VII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm Mùi với những sự kiện trọng đại trong cuộc đời Bác Hồ và Ðảng ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO