Minh bạch thông tin góp phần cải thiện chỉ số PCI

Lê Dung| 20/07/2015 10:59

Minh bạch được xem là chỉ số quan trọng nhất trong 10 chỉ số thành phần của PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh). Đối với công tác quản lý Nhà nước cấp tỉnh, chỉ số này được đánh giá qua 2 khía cạnh, đó là việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp và doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào quá trình ban hành chính sách, phản biện và giám sát thực hiện chính sách.

Theo bảng xếp hạng về PCI của tỉnh trong năm qua cho thấy, mặc dù đây là chỉ số chiếm 20% trọng số các chỉ số nhưng lại bị sụt giảm cả về thứ bậc và điểm số. Cụ thể, chỉ số thành phần này đạt được 5,98 điểm, xếp thứ hạng 32, giảm 0,55 điểm và 26 bậc so với năm 2013. Trong đó, việc tiếp cận tài liệu quy hoạch đã giảm 0,26 điểm và tiếp cận tài liệu pháp lý cũng giảm 0,17 điểm so với năm trước.

So với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, chỉ số này của Đắk Nông được xếp ở vị trí thứ 3/5 địa phương về tính minh bạch. Đây cũng là 1 trong 3 chỉ số thành phần có trọng số cao nhất bị giảm điểm nên đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tổng điểm PCI của tỉnh trong năm 2014.

Cán bộ Sở Công thương cập nhật các thông tin lên trang thông điện tử của ngành

Hiện nay, để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp đều rất quan tâm đến các thông tin về chính sách pháp luật, chính sách ưu đãi, thuế, quy hoạch… nhưng việc tiếp cận lại rất khó khăn. Để tìm hiểu về lĩnh vực quan tâm, các doanh nghiệp thường truy cập vào các trang thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành. Tuy nhiên, ở những trang thông tin này lại không đầy đủ hoặc thiếu những thông tin mà doanh nghiệp cần.

Trong khi đó, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong số những doanh nghiệp được khảo sát có tới 76% doanh nghiệp cho rằng cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu của tỉnh và 55% doanh nghiệp đồng ý với ý kiến phải thương lượng với cán bộ thuế trong hoạt động kinh doanh…

Tại Hội nghị nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vừa qua, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, việc công khai minh bạch thông tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn chưa được các đơn vị liên quan quan tâm thường xuyên. Hoạt động cung cấp thông tin tại Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử của các sở, ngành cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu tìm kiếm của người dân, doanh nghiệp…

Trên thực tế, hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh trong những năm qua đã được đầu tư tương đối hoàn thiện để phục vụ công tác chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi thực hiện nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính và các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp cho các cơ quan, đơn vị. Ngoài Cổng thông tin điện tử của tỉnh, toàn tỉnh còn có 25 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã để cung cấp kịp thời các thông tin về pháp luật, chính sách, quy định, thủ tục hành chính, quy trình làm việc. Cổng thông tin điện tử còn cung cấp 1.490 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 2 phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

Tuy nhiên, trên thực tế, mới chỉ có khoảng 60% cơ quan, đơn vị có cổng/trang thông tin điện tử thường xuyên cập nhật các thông tin phục vụ nhu cầu khai thác của cá nhân, tổ chức. 8/8 huyện, thị xã có triển khai hệ thống “một cửa điện tử” tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Mặc dù vậy, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua các cổng/trang thông tin điện tử này vẫn còn nhiều hạn chế. Dịch vụ công được đăng tải chủ yếu vẫn là dịch vụ công mức độ 1 và 2, hiệu quả sử dụng thấp…

Cũng tại hội nghị nâng cao PCI của tỉnh vừa qua, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan sớm xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao PCI, giai đoạn 2015 - 2016. Riêng về chỉ số minh bạch, Sở Thông tin - Truyền thông là đơn vị chịu trách nhiệm chủ yếu.

Theo đó, ngoài việc rà soát và đánh giá hiệu quả hoạt động việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các sở, ngành và các trang thông tin điện tử, đơn vị kiểm tra việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Qua đó sớm đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã sớm thực hiện công khai các quy trình, thủ tục và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trang thông tin điện tử của các đơn vị để gửi về Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử của tỉnh cập nhật kịp thời… Thực tế, để chỉ số minh bạch được cải thiện theo đúng tên gọi của nó thì công tác này đang đòi hỏi rất nhiều vào sự quan tâm của lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch thông tin góp phần cải thiện chỉ số PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO