Lực lượng cốt cán, “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 14/11/2018 09:58

Thời gian qua, với việc phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động quần chúng ở cơ sở, lực lượng cốt cán đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Gây dựng uy tín trong dân

Là thành viên cốt cán nhiều năm, ông Nông Thanh Hưu, xã Nam Dong (Cư Jút) luôn xác định, cốt cán không chỉ là những người tiêu biểu, là “tai, mắt” được cấp ủy, chính quyền lựa chọn để nắm tình hình địa phương mà còn đưa các chủ trương của Đảng đến gần với nhân dân. Vì vậy, hễ trong thôn có việc gì, từ mâu thuẫn vợ chồng đến bất hòa hàng xóm, ông đều kịp thời tham gia hòa giải, không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Theo ông Hưu, người cốt cán nếu không được nhân dân tín nhiệm, tin cậy thì tất yếu sẽ khó nói được dân. Vì vậy, dù trong cuộc sống hay trong việc thôn, ông đều làm một cách tốt nhất để gây dựng uy tín trong nhân dân.

Ông Nông Thanh Hưu cho rằng, cốt cán là cần phải thực sự gương mẫu, nói dân nghe, làm dân tin, lắng nghe dân mọi lúc, mọi nơi

Ông Hưu cho biết: “Nam Dong có đồng đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc đến lập nghiệp, sinh sống. Do đó, trên cơ sở hướng dẫn chung, tôi đều tìm những cái riêng cho phù hợp, thiết thực với nhân dân để vận động nhân dân. Tôi thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để tham mưu cấp ủy, chính quyền trong giải quyết mỗi vụ việc phát sinh ở cơ sở, nhất là giữ gìn an ninh trật tự ở thôn xóm. Đặc biệt, tôi luôn vận động gia đình, người thân gương mẫu trong các phong trào, hoạt động thôn xóm để bà con nhìn thấy những việc mình làm để làm theo”.

Chính vì lẽ đó, nhiều năm làm cốt cán của xã, chưa một lần bà con phàn nàn về những việc làm của ông. Ngược lại, bà con luôn tín nhiệm, có việc gì chưa hiểu cũng nhờ ông giải thích, việc gì khó khăn nhờ ông chỉ cho cách tháo gỡ.

Phát huy vai trò, trách nhiệm

Điển hình, lực lượng cốt cán của 4 xã Đức Xuyên, Quảng Phú, Buôn Choáh, Đắk Drô (Krông Nô) tham gia vận động nhân dân thực hiện các dự án trồng rừng, xây dựng thao trường bắn buôn Choih, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Lực lượng cốt cán thị xã Gia Nghĩa thì tuyên truyền vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng dự án Thủy điện Đắk R’tíh, thác Liêng Nung, đường tránh đô thị Gia Nghĩa…

5 năm qua, lực lượng cốt cán trong tỉnh đã phối hợp tổ chức được 546 buổi phát động quần chúng thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Với việc lực lượng cốt cán tham gia vận động hòa giải, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, các vụ việc phức tạp, điểm nóng tại thôn, buôn, bon, góp phần giảm tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp.

Toàn tỉnh hiện có 505 thành viên lực lượng cốt cán, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh

Trong phát triển kinh tế - xã hội, lực lượng cốt cán đã tích cực phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách định canh, định cư, giao đất giao rừng cho đồng bào dân tộc phát triển sản xuất. Như tại Đắk Song, thành viên cốt cán xã Đắk Môl tham gia hướng dẫn bà con áp dụng đưa giống lúa mới năng suất cao, khả năng chống chọi được nhiều loại sâu bệnh vào sản xuất đại trà. Thành viên cốt cán xã Trường Xuân hướng dẫn cách lai ghép, đưa giống bơ mới năng suất cao vào sản xuất.

Trong xây dựng nông thôn mới, lực lượng cốt cán đã tham gia phối hợp vận động nhân dân đóng góp hơn 5,4 tỷ đồng, hàng chục ngàn ngày công để làm mới, sửa chữa 102,75 km đường giao thông nông thôn, 7,97 km đường nội đồng, hiến trên 30,4 ha đất xây dựng hội trường, nhà văn hóa và vận động xây dựng 39 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 505 thành viên cốt cán hoạt động ở 329 thôn, bon, bản, tổ dân phố của 60 xã, phường, thị trấn. Phát huy vai trò, uy tín, trách nhiệm của mình, các thành viên tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng gia sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 05-ĐA/TU, ngày 15/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã khẳng định: Lực lượng cốt cán đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh, là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số. Xây dựng lực lượng cốt cán là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của lực lượng cốt cán trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Lực lượng cốt cán cũng cần tiếp tục phát huy vai trò, hoạt động nền nếp, hiệu quả hơn, trở thành nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng cốt cán, “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO