Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế: Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

Vũ Trang thực hiện| 17/09/2014 09:26

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế (BHYT), bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Xuân Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh về việc triển khai các giải pháp để luật nhanh chóng đi vào cuộc sống và đạt kết quả cao.

P.V: Ông có thể cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật BHYT có những điểm gì mới?

Ông Đặng Xuân Nam: So với văn bản luật cũ, Luật sửa đổi, bổ sung đã có nhiều điểm mới nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập; tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Trong đó, một điểm mới quan trọng của luật lần này là quy định bắt buộc tham gia BHYT.

Điều này thể hiện quyết tâm chính trị nhằm thúc đẩy thực hiện BHYT toàn dân theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị. Luật còn có quy định khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình với việc giảm dần mức đóng tính từ người thứ 2 trở đi lần lượt bằng 70%, 60%, 50% cho đến từ người thứ 5 trở đi thì mức đóng chỉ còn 40% mức đóng của người thứ 1.

Điều đáng quan tâm nữa là quy định về tăng quyền lợi và mức hưởng BHYT như: bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với đối tượng thuộc diện chính sách (người nghèo, dân tộc thiểu số đang sống ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn); bỏ quy định cùng chi trả 20% đối với thân nhân của người có công với cách mạng (cha mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người nuôi dưỡng liệt sĩ); giảm cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% đối với thân nhân khác của người có công, hộ gia đình cận nghèo; thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với người có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở…

Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong thực thi BHYT, đồng thời tăng chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về BHYT…

Người dân đến đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh:  Hoa Lý

P.V: Theo ông, đối với tỉnh Đắk Nông, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật BHYT sẽ  có tác động như thế nào trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân?

Ông Đặng Xuân Nam: Đến nay, toàn tỉnh có 338.032  người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 60,9% dân số, nhưng so với tỷ lệ chung của cả nước thì vẫn còn thấp. Điều đáng nói, phần lớn người tham gia BHYT đều tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như: người nghèo, đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số, đối tượng bắt buộc tham gia BHYT…

Còn đối với người dân bình thường, việc vận động họ tham gia BHYT là rất khó. Cụ thể, tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện hiện nay rất thấp, chỉ khoảng hơn 16.000 người, chiếm gần 2,9% dân số. Thực tế này cho thấy, lộ trình thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo đánh giá thì việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật BHYT sẽ có những tác động tích cực đến lộ trình thực hiện BHYT toàn dân của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Sở dĩ như vậy là do luật lần này đã quan tâm, mở rộng quyền lợi và mức hưởng của người tham gia BHYT và bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút người dân tham gia BHYT trong thời gian tới.

P.V: Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có những giải pháp gì để việc triển khai thực hiện luật đạt kết quả cao trong thời gian tới?

Ông Đặng Xuân Nam: Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để nhanh chóng đưa luật vào cuộc sống và đạt kết quả cao. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền được ưu tiên với các hình thức đa dạng, nhất là các hình thức tuyên truyền trực quan.

Việc củng cố lại các đại lý thu BHYT cũng được chú trọng, nhất là ở tuyến xã, phường. Ngành cũng tích cực phối hợp với ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bằng BHYT cho người tham gia, nhất là tại tuyến cơ sở.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính sẽ được gắn với việc nâng cao trách nhiệm, y đức của đội ngũ y, bác sĩ và giám định viên BHYT trong công tác khám, chữa bệnh và thanh toán kinh phí khám, chữa bệnh bằng BHYT. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám định cũng sẽ được đổi mới nhằm quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, tạo sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội về lĩnh vực BHYT…

Tuy nhiên, cũng như bất cứ một chính sách xã hội nào khi triển khai thực hiện, muốn đạt được hiệu quả cao đều cần phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, thời gian tới, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng, thì sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội là điều hết sức quan trọng để đưa luật đi vào thực tiễn cuộc sống, đạt kết quả cao, vì quyền lợi của nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế: Mở rộng quyền lợi cho người tham gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO