Lấy ý kiến các nhân chứng xác định ngày thành lập lực lượng vũ trang TP. Gia Nghĩa

Gia Bình| 16/09/2021 08:45

Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Gia Nghĩa vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến các nhân chứng xác định ngày thành lập lực lượng vũ trang TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Theo các nhân chứng hiện đang sinh sống trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, ngày 15/3/1961, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Ban cán sự huyện Khiêm Đức (tỉnh Quảng Đức cũ) đã quyết định triệu tập Đại hội Mặt trận dân tộc giải phóng của huyện tại khu vực bon Nê Ót thuộc khu căn cứ lúc bấy giờ. Đại hội có hơn 190 đại biểu đại diện cho 48 bon trong huyện về tham dự.

Đại hội đã thảo luận và biểu quyết thống nhất đề ra một số nội dung, chương trình hành động của Mặt trận dân tộc giải phóng huyện, trong đó có nhiệm vụ quan trọng “Xây dựng lực lượng vũ trang và bán vũ trang địa phương”. Sau đó, đơn vị bộ đội địa phương là Đại đội 75 được hình thành gồm 42 thanh niên ưu tú được tuyển chọn từ các bon làng do đồng chí Trần Phong làm đại đội trưởng và đồng chí Lý Công Kỉnh làm chính trị viên.

ADQuảng cáo

Từ khi thành lập đến năm 1975, Đại đội 75 đã nhiều lần tham gia tiến công tiêu diệt địch, được Quân khu VI biểu dương và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất. Năm 1975, Đại đội 75 được chuyển về Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R’lấp và đến năm 1987 thì giải thể.

Như vậy, ngày 15/3/1961 là ngày diễn ra Đại hội Mặt trận dân tộc giải phóng huyện Khiêm Đức và sự kiện đặc biệt quan trọng đáng ghi nhớ của lực lượng vũ trang đầu tiên đó là Đại đội 75 được hình thành. Vì vậy, theo ý kiến các nhân chứng, có thể chọn ngày 15/3/1961 là ngày thành lập lực lượng vũ trang TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến các nhân chứng xác định ngày thành lập lực lượng vũ trang TP. Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO