Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Lam Giang| 03/05/2016 10:58

Năm 2015, toàn tỉnh có 13 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng. UBND tỉnh khen thưởng thường xuyên cho 283 tập thể, 399 cá nhân; khen thưởng phong trào, chuyên đề cho 376 tập thể và 901 cá nhân.

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2015 và phát động thi đua năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức

Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã tích cực học tập, lao động sáng tạo. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc trên các lĩnh vực, tạo động lực thúc đẩy tỉnh nhà vươn lên trên hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Điển hình như xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp), năm 2007 được điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thêm xã mới, trong điều kiện “5 không”: Không chợ, không trường học, không trạm y tế, không trụ sở, không cơ sở vật chất văn hóa. Tỷ lệ trục đường liên xã, liên thôn mới cứng hóa 50%; đường nội đồng lầy lội vào mùa mưa; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện an toàn chiếm khoảng 50%; số hộ nghèo chiếm khoảng 9,6% số hộ. Các hình thức tổ chức sản xuất khác như hợp tác xã và tổ hợp tác chưa có. Thế nhưng sau gần 10 năm, xã Đạo Nghĩa được công nhận là xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa khẳng định: “Có được kết quả như hôm nay là thành quả của sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị cùng với sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn xã, với nhận thức “Nông thôn mới là chương trình của dân, mình làm, mình hưởng, Nhà nước chỉ hỗ trợ thôi”.

Cô giáo Phạm Thị Hồng, giáo viên dạy toán Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh  (Gia Nghĩa) thì với tâm niệm, hiệu quả hoạt động dạy tốt phải được đo bằng thước đo học tốt, xây dựng môi trường học tốt, thân thiện để tài năng của học sinh có cơ hội phát huy. Vì vậy, với trách nhiệm, tâm huyết với nghề, cô đã nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp dạy hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng dạy học nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng.

Cô Hồng chia sẻ: “Là giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi toán, tôi luôn tâm niệm, phải “vừa hồng vừa chuyên”, đủ tâm, đủ tầm, có ý thức tích cực trau dồi, tích lũy chuyên môn, đọc nhiều, hiểu sâu vấn đề mà mình dạy học sinh theo phương châm “biết mười dạy một”. Khi giảng dạy, tôi luôn tôn trọng, đề cao, khuyến khích những cái hay, sáng tạo của học sinh cũng như quan tâm, nắm bắt tâm lý để từ đó “truyền lửa” cho các em”.

Với những nỗ lực của mình, trong thời gian qua, cô Hồng đã góp sức bồi dưỡng hàng chục học sinh đạt huy chương Olympic toán các cấp; trong đó có 6 em đạt giải cấp quốc gia. Đặc biệt, lần đầu tiên, Đắk Nông có 2 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia môn toán lớp 12.

Xã Đạo Nghĩa và cá nhân cô giáo Phạm Thị Hồng chỉ là một trong số những “bông hoa đỏ thắm” trong vườn hoa thi đua của tỉnh. Theo đánh giá của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh, trong thời gian qua, phong trào thi đua trong tỉnh diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực. Nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thi đua đa dạng, thiết thực có hiệu quả.

Điểm nổi bật trong quá trình tổ chức là các cấp ngành, địa phương, đơn vị đã gắn kết chặt chẽ việc triển khai phong trào thi đua với học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua khác. Sau mỗi đợt thi đua đều tổng kết, đề nghị khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Từ đó, nhận thức, ý thức về thi đua yêu nước có sự chuyển biến mạnh mẽ, tạo động lực để mỗi cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, phát huy sáng tạo, cải tiến trong công tác. Vì vậy, hầu hết các phong trào thi đua khi được phát động đều được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia, mang lại hiệu quả, kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng.

Đặc biệt, trong năm 2015, với phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới” được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở triển khai tích cực, tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đến nay,  tỉnh đã có 1 xã hoàn thành 19 tiêu chí, được công nhận xã nông thôn mới; có 4 xã đạt 15 đến 18 tiêu chí; 19 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 37 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Qua các phong trào thi đua, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh xuất hiện ngày càng nhiều, tô thắm và minh chứng thêm cho tính hiệu quả, thiết thực của các phong trào thi đua yêu nước. Dù ở lĩnh vực nào, mỗi tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến cũng thể hiện tinh thần phấn đấu với ý chí cách mạng tiến công, tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo.

Không những biết nỗ lực khắc phục, vượt qua khó khăn, dám nghĩ, dám làm mà các điển hình tiên tiến còn luôn đoàn kết, tương thân, tương ái, gắn bó với tập thể cộng đồng. Các tập thể, cá nhân điển hình như là những “bông hoa đẹp” trong một vườn hoa nhiều hương sắc, mỗi bông một vẻ, song đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sống có lý tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO