Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Cơ quan công tác dân tộc

Nguồn Chinhphu.vn| 26/04/2016 15:47

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946-3/5/2016) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ủy ban Dân tộc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tới dự buổi lễ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác dân tộc đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt 70 năm qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam là một quốc gia thống nhất gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống, kề vai sát cánh trong quá trình dựng nước và giữ nước. Đồng bào các dân tộc Việt Nam có truyền thống đoàn kết trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, chế ngự thiên nhiên và xây dựng đất nước.

Ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc.

Ngay từ năm 1946, Chính phủ đã quyết định thành lập Nha Dân tộc thiểu số (thuộc Bộ Nội vụ), cơ quan tiền thân của Ủy ban Dân tộc ngày nay.

Kể từ đó, Cơ quan công tác dân tộc ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt và đạt được những thành tựu to lớn, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Đoàn kết giữa các dân tộc được củng cố và tăng cường, kinh tế ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, đời sống của đồng bào được nâng lên, văn hóa truyền thống của các dân tộc được giữ gìn và phát huy.

Công tác giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc có nhiều tiến bộ; công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những thành tựu của công tác dân tộc là công sức đóng góp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó có sự nỗ lực phấn đấu, hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác dân tộc, đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp, các ngành huy động mọi nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi; quy hoạch, sắp xếp, phân bổ lại hợp lý dân cư, nguồn nhân lực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa, tích cực xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững; chú trọng công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt chính sách tín ngưỡng và tôn giáo; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm an ninh, quốc phòng...

Chủ tịch nước cũng lưu ý việc chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, thực hiện tốt phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”; nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân trong việc tham gia triển khai, thực hiện công tác dân tộc.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ủy ban Dân tộc.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nay là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Hà Hùng và Sơn Phước Hoan, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 5 vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 8 cá nhân thuộc Ủy ban Dân tộc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân thuộc Ủy ban Dân tộc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến nêu rõ trong 70 năm qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành liên quan đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chính sách, chương trình, dự án nhằm ưu tiên phát triển toàn diện vùng dân tộc và miền núi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng, góp phần phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Nhờ có đường lối, chủ trương đúng đắn về công tác dân tộc và ưu tiên nguồn lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, đến nay, vùng dân tộc và miền núi đã từng bước phát triển toàn diện, ngày càng bền vững hơn; đời sống vật chất, tinh thần và niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước được nâng lên; khối đại đoàn kết các dân tộc không ngừng được củng cố.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Cơ quan công tác dân tộc từ Trung ương đến cơ sở đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tận tụy, tâm huyết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Ủy ban Dân tộc đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất; được Nhà nước CHDCND Lào tặng Huân chương Itxala...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Cơ quan công tác dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO