Kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Nguồn Chinhphu.vn| 03/07/2015 09:10

Tối 2/7 tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã tham dự.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, khoảng thời gian 20 năm chưa phải là dài, nhưng điều đáng mừng là trong khoảng thời gian đó, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều bước tiến hết sức ấn tượng.

Theo Phó Thủ tướng, với tư duy luôn hướng về phía trước, hai nước đã và đang nỗ lực rất nhiều để vượt lên trên quá khứ, định hình lại quan hệ tương lai. Đến nay, Việt Nam trở thành một trong những nước đứng đầu ASEAN về xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong khi Hoa Kỳ là nhà đầu tư lớn thứ 7 tại Việt Nam.

Quan trọng hơn, hai nước không ngừng tăng cường quan hệ chính trị và hiểu biết lẫn nhau thông qua việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cơ chế đối thoại hiệu quả. Đặc biệt, hai nước đã thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện năm 2013.

Vượt ra ngoài khuôn khổ quan hệ song phương, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang có những đóng góp ngày càng quan trọng vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đánh giá cao và gửi lời cảm ơn chân thành tới những người Việt Nam và Hoa Kỳ đã cùng đồng hành, chung tay xây dựng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt cảm ơn những nỗ lực to lớn và đóng góp quan trọng của cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong việc xây đắp tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc cũng như  đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và cựu Tổng thống Bill Clinton. Ảnh: VGP/Hải Minh

Lần thứ 5 thăm Việt Nam, cựu Tổng thống Bill Clinton đã chia sẻ nhiều cảm nghĩ về mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đồng thời cho rằng việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam giúp hàn gắn vết thương chiến tranh và tạo ra mối quan hệ thiết thực.

Ông Bill Clinton chia sẻ: 20 năm trước việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam là điều không dễ dàng nhưng khi những người bạn Việt Nam chấp nhận chúng tôi và ngược lại thì hai bên đã giải phóng được chính mình.

Có rất nhiều người từng tham chiến ở Việt Nam đã đóng góp nhiều vào quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước như Thượng nghị sĩ John Kerry (hiện là Ngoại trưởng Hoa Kỳ), hay Thượng nghị sĩ John McCain… Chính họ là những người đã tạo ra động lực và giúp tôi thực hiện việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Ông Bill Clinton chúc mừng Việt Nam đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trong phát triển trên nhiều lĩnh vực. Nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cựu Tổng thống Hoa Kỳ cho rằng đây là dịp để người dân Mỹ biết thêm về đất nước và con người Việt Nam, để thấy một Việt Nam đang thay đổi như thế nào trong 20 năm qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO