Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Đổi mới và quyết định, thông qua nhiều vấn đề quan trọng của đất nước

Bình Minh| 22/06/2020 08:47

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong 19 ngày, được chia thành 2 đợt, đợt 1 họp trực tuyến diễn ra từ ngày 20 đến 29/5 và đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 8 đến 18/6. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, tổ chức liên quan, kỳ họp đã được tổ chức rất thành công, có sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội và quyết định, thông qua nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

ADQuảng cáo

Khẳng định quyết tâm thực thi cam kết quốc tế

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA); Nghị quyết phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Việc Quốc hội ban hành nghị quyết phê chuẩn các hiệp định đã đánh dấu giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam, chủ động lựa chọn đối tác, tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tiêu chuẩn cao hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU. Điều quan trọng hơn là khẳng định quyết tâm thực thi các cam kết liên quan đến lao động trong các hiệp định thương mại cũng như thực hiện nghĩa vụ là quốc gia thành viên ILO của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh tư liệu

Cũng tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến đối với 6 dự án luật, gồm: Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Thỏa thuận quốc tế; Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật Cư trú (sửa đổi); Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đánh giá của các chuyên gia và cử tri cả nước thì các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp, góp phần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; tổ chức bộ máy; quan hệ lao động; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tăng cường công tác nội luật hóa các điều ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, tiến trình hội nhập quốc tế.

Thông qua nhiều quyết sách phát triển kinh tế

Về xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phân bổ vốn viện trợ không hoàn lại, điều chỉnh dự toán chi ngân sách Nhà nước và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là những quyết sách quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, thể hiện sâu sắc quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm tạo cơ hội mới để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát huy nội lực, phát triển toàn diện, bền vững.

ADQuảng cáo

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; trong đó, chuyển đổi đầu tư từ phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước đối với 3 dự án thành phần bao gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Quốc hội thông qua nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, trong đó đã quyết định kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách Nhà nước giai đoạn 2017-2020 sang năm 2021 và lùi thời gian ban hành định mức phân bổ dự toán chi ngân sách Nhà nước sang năm 2021; bổ sung vốn điều lệ cho Agribank; kết thúc việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam kể từ ngày 1/7/2020.

Mở ra cơ hội đổi mới hình thức họp

Trao đổi với các phóng viên tại buổi họp báo về đánh giá kết quả kỳ họp này về việc tổ chức họp Quốc hội trực tuyến, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp thứ 9 diễn ra trong điều kiện có dịch và tình hình còn diễn biến phức tạp chưa thể lường trước được điều gì, do đó lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội tổ chức họp trực tuyến. Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức họp trực tuyến nhưng kết quả đạt được rất tốt. Điều này mở ra cơ hội để đổi mới hoạt động của Quốc hội. Việc tổ chức kỳ họp thành hai đợt và có khoảng cách giữa hai đợt họp đã tạo điều kiện cho Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội nghiên cứu tiếp thu giải trình các nội dung trình Quốc hội thông qua.

Qua lấy ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy có 98,8% đánh giá kết quả tốt và nhất trí với việc tổ chức họp trực tuyến. Cùng với đó, trong quá trình họp trực tuyến, mặc dù các đại biểu không họp tập trung nhưng việc đăng kí phát biểu, phát biểu thông qua phần mềm rất thuận tiện, dường như không có khoảng cách nào giữa các đại biểu.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua 10 luật, cho ý kiến đối với 6 dự án luật và thông qua số lượng nghị quyết lớn nhất là 21 nghị quyết nhưng thời gian kỳ họp được bố trí rút ngắn có 19 ngày. Đặc biệt, nhiều nội dung Quốc hội quyết định có ý nghĩa rất quan trọng như Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là  Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA). Quốc hội đã dành nhiều thời gian để bàn về các chủ trương, giải pháp để từng bước khôi phục nền kinh tế, kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh.

Về việc xem xét tổ chức họp trực tuyến trong thời gian tới, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sẽ đề xuất và xin ý kiến các đại biểu Quốc hội. Nếu nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội, trong các kỳ họp tiếp theo sẽ xem xét tổ chức họp trực tuyến, cùng với đó là hoàn thiện dần về công nghệ, phần mềm để phục vụ đại biểu Quốc hội để bảo đảm tốt hơn nữa tính tương tác giữa các đại biểu trong việc đăng kí phát biểu, tranh luận hay biểu quyết.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, dù là lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến liên tục trong nhiều ngày nhưng kỳ họp đã diễn ra thông suốt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Việc bố trí khoảng thời gian giữa 2 đợt họp đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến, hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua. Tổng thời gian làm việc của cả 2 đợt họp chỉ kéo dài trong 19 ngày, ngắn hơn so với các kỳ họp trước nhưng vẫn hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp với nhiều nội dung. Trong đó, những nội dung cấp bách, quan trọng được thông qua trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các đại biểu Quốc hội, dư luận và cử tri đánh giá cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Đổi mới và quyết định, thông qua nhiều vấn đề quan trọng của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO