Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm theo 3 mức

Nguồn SGGP| 17/10/2014 19:38

Chiều 17/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo quốc tế công bố chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 28/11, làm việc 3 trong 5 ngày thứ 7.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời phỏng vấn của các nhà báo. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Hoàng Sa.

Dự kiến thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết

Tại cuộc họp báo, bà Phan Thị Toàn, Vụ trưởng Vụ thông tin, Văn phòng Quốc hội cho biết, cũng như kỳ họp thứ 7, do là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp mới nên tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiếp tục dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, rà soát sửa đổi bổ sung ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa quy định của Hiến pháp đi vào cuộc sống.

Cụ thể, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ dành khoảng 70% thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến đối với 12 dự án luật. Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại một kỳ họp nhiều nhất từ trước đến nay.

Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ thông qua và thảo luận về các Nghị quyết và báo cáo quan trọng như: Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật.

Đặc biệt, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Hoàng Sa; cho ý kiến lần đầu về Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi); cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Vẫn lấy phiếu theo 3 mức tín nhiệm

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về việc sửa đổi Nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi), ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, dự thảo Nghị quyết sửa đổi lần này vẫn giữ nguyên 3 mức tín nhiệm như Nghị quyết 35.

“Việc lấy phiếu theo Nghị quyết 35 đã chứng tỏ có hiệu quả tích cực, một số thành viên Chính phủ qua lần lấy phiếu đầu tiên tỷ lệ tín nhiệm chưa cao; nhưng đến nay lĩnh vực đồng chí phụ trách đã có nhiều chuyển biến và được cử tri đồng tình, đại biểu QH đánh giá cao. Lấy phiếu tín nhiệm cũng là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng, cung cấp một kênh thông tin tham khảo cho các cơ quan quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới", ông Nguyễn Hạnh Phúc, đồng thời là Trưởng Đoàn Thư ký kỳ họp Quốc hội nhận định.

Về đối tượng lấy phiếu, lần này có 50 chức danh, thêm một chức danh là Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lần lấy phiếu trước, ông Nguyễn Đức Hiền chưa đủ thời gian công tác theo quy định.

Tuy nhiên, ông Phúc nói thêm: “Tại kỳ họp trước do thời gian ngắn nên mới có 30% đại biểu Quốc hội có ý kiến về vấn đề  này. Vì vậy trong kỳ họp thứ 8, QH sẽ lắng nghe thêm nhiều ý kiến và sẽ có kết luận cuối cùng. Một điểm đã được rút kinh nghiệm là đã có quy định về độ dài và đề cương chi tiết báo cáo công tác của các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm theo 3 mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO