Kiến Thành gắn kiểm tra, giám sát với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI

Hoàng Hoài| 26/04/2016 09:26

Gắn kiểm tra, giám sát với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, được Đảng ủy xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) coi trọng, xem là vấn đề mấu chốt để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Qua tuyên truyền, vận động thuyết phục, người dân thôn 6, xã Kiến Thành đã bàn giao đất để mở rộng tuyến quốc lộ 14 đi qua địa bàn

Theo đồng chí Nguyễn Gia Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thành thì hàng năm, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng ủy chú trọng, thực hiện thường xuyên. Mỗi đơn vị, Đảng ủy đều lựa chọn ra những nội dung giám sát phù hợp theo từng chuyên đề cụ thể. Qua đó, giúp các đơn vị nhìn nhận rõ những ưu, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để phát huy, khắc phục và sửa chữa trong thời gian đến.

Đặc biệt, từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, công tác kiểm tra giám sát đã được gắn với quá trình thực hiện nghị quyết đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã đã tổ chức 4 cuộc kiểm tra, giám sát tại 4 chi bộ gồm: Chi bộ thôn 3, Chi bộ thôn 4, Chi bộ thôn 8 và Chi bộ Trường mầm non Hoa Sen, với các nội dung cụ thể, sát thực. Điển hình như tại Chi bộ thôn 8, Đảng ủy xã đã lựa chọn giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc làm đường bê tông tại xóm 2.

Qua giám sát cho thấy, Chi bộ thôn 8 đã tổ chức họp xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhân dân trong thôn tổ chức triển khai xây dựng đường giao thông tại xóm 2; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên và các ban ngành, đoàn thể trong thôn thực hiện. Nhờ đó, việc tổ chức thực hiện làm đường bê tông tại xóm 2 bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Tuy nhiên, việc xây dựng nghị quyết của chi bộ còn chưa cụ thể, chưa triển khai sâu rộng đến các đoàn thể, chất lượng các kỳ họp chưa cao. Việc kết luận kỳ họp và phân công nhiệm vụ cho đảng viên đôi lúc chưa rõ ràng. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giải tỏa mặt bằng liên quan đến cây cối, hoa màu của một số hộ dân để làm đường bê tông tại xóm 2 tiến độ còn chậm so với kế hoạch.

Từ những ưu, khuyết điểm đó, Đảng ủy xã đã yêu cầu chi bộ 8 rút kinh nghiệm, thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, thiếu sót, tiếp tục triển khai và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và các công trình phúc lợi của thôn như đường giao thông và những việc làm liên quan đến lợi ích thiết thực của nhân dân.

Còn qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xác định có hai nhiệm vụ cần tập trung, quyết liệt khắc phục sửa chữa đó là: Tuyên truyền, vận động nhân dân về giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến quốc lộ 14 và tình trạng sinh con thứ 3 trong cán bộ, đảng viên. Qua kiểm điểm cho thấy một số hộ dân ở thôn 6, nằm trên tuyến quốc lộ 14 không chịu nhận đền bù di dời, giải tỏa để bảo đảm hành lang an toàn đường bộ.

Để khắc phục vấn đề này, Đảng ủy đã chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động, phân tích để bà con hiểu ý nghĩa của việc làm này cũng như chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về mở rộng tuyến quốc lộ 14.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, các hộ này đã đồng thuận nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Còn nội dung thứ 2, sau khi kiểm điểm Đảng ủy xã đã tìm hiểu được nguyên nhân sinh con thứ 3 trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Từ đó, đưa ra giải pháp là nhắc nhở, phân tích cho cán bộ, đảng viên thấy được lỗi vi phạm của mình. Nhờ đó, các cán bộ, đảng viên vi phạm nghiêm túc nhận khuyết điểm và hình thức kỷ luật, làm gương cho những người khác.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Gia Thủy thì việc kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu cho các tổ chức đảng và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát với tinh thần tự phê bình và phê bình, các tập thể, cá nhân nhận thức được những ưu, khuyết điểm, thiếu sót để từ đó xây dựng các kế hoạch, giải pháp khắc phục, sửa chữa. Hơn nữa, việc kiểm tra, giám sát gắn với kiểm điểm theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 còn là phương thức giáo dục đạo đức, tư tưởng, bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên một cách thiết thực, cụ thể nhất…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Thành gắn kiểm tra, giám sát với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO