Không ngừng nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Nga| 23/02/2017 09:44

Thời gian qua, các chương trình, chính sách dân tộc đã góp phần từng bước ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng bào bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) chăm lo sản xuất, nâng cao đời sống

Quan tâm đầu tư vùng DTTS

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh, các địa phương luôn quan tâm đầu tư cho vùng DTTS và người dân đã được hưởng lợi. Các công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, nhà văn hóa… được xây dựng ngày càng nhiều. Hiện tất cả 61 xã đều đã có đường ô tô vào đến trung tâm; tỷ lệ thôn, buôn, bon có đường liên thôn tăng lên 93%.

Trên địa bàn tỉnh có trên 99% thôn, buôn, bon đã có điện lưới quốc gia và 96% hộ DTTS sử dụng điện. Hạ tầng được đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc trong việc đi lại, phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, đời sống được nâng lên. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo DTTS của toàn tỉnh giảm xuống còn 40,7%, giảm 3% so với năm 2015. Nhiều hộ DTTS đã vươn lên có kinh tế ổn định và làm giàu trên mảnh đất quê hương Đắk Nông.

Cùng với việc phát triển kinh tế, sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế trong vùng đồng bào DTTS tiếp tục xây dựng và phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 86 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia vùng dân tộc và miền núi. Thiết chế văn hóa cơ sở và giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được đầu tư, bảo tồn và phát triển. Hệ thống bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được mở rộng. Công tác giáo dục và đào tạo đối với đồng bào DTTS hàng năm đều tăng về số lượng và chất lượng. Quốc phòng - an ninh vùng đồng bào DTTS tiếp tục được củng cố và giữ vững.

Tạo đà để vùng DTTS phát triển

Năm 2017 là năm thứ hai toàn tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020. Vì vậy, việc thực hiện thắng lợi công tác dân tộc, chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo đó, năm 2017, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong vùng đồng bào DTTS; thông qua các chương trình, chính sách như tín dụng, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135; đào tạo giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, ứng dụng khoa học công nghệ và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trong đồng bào DTTS…

 Mặt khác, tỉnh tiếp tục giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hoàn thành tốt các mục tiêu Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS, gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

Lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới vùng DTTS sẽ tập trung huy động các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh và nguồn vốn khác đầu tư. Ban Dân tộc tỉnh cùng với các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với học sinh DTTS và giáo dục DTTS nhằm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DTTS.

Tỉnh chú trọng công tác giáo dục, đào tạo thông qua truyền thông, giáo dục cộng đồng, với nội dung, hình thức phù hợp với đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đối với đồng bào DTTS cũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO