Không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh

Phan Tân thực hiện| 26/02/2015 16:13

Năm 2014, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới và nâng cao năng lực thực tiễn, thể hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Nhân dịp đầu Xuân mới Ất Mùi 2015, đồng chí Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông về một số nội dung hoạt động của HĐND thời gian qua cũng như nhiệm vụ sắp tới.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh! Xin đồng chí đánh giá về những kết quả đạt được trong hoạt động của HĐND tỉnh năm qua?

Đồng chí Điểu K’Ré: Trong năm 2014, với nhiều nỗ lực của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và các vị đại biểu, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt chương trình hoạt động và giám sát đã đề ra, kịp thời cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Tỉnh ủy.

HĐND tỉnh cũng tiếp tục có nhiều đổi mới, cải tiến thiết thực, chất lượng, hiệu quả, đúng hướng và ngày càng phát huy rõ hơn vai trò và vị trí của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà. HĐND tỉnh đã thực hiện thành công 3 kỳ họp (2 kỳ họp thường kỳ, 1 kỳ họp bất thường) để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh và quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề quan trọng theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 37 nghị quyết bảo đảm chất lượng, có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu và phản ánh ý chí, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Công tác chuẩn bị nội dung, tổ chức, điều hành các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục được cải tiến, phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết của đại biểu trong thảo luận, quyết nghị những vấn đề quan trọng cũng như những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các kỳ họp thường kỳ cũng đã dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề đang nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm.

Hoạt động giám sát tiếp tục được đổi mới về phương thức, nâng cao chất lượng, mang lại hiệu quả rõ rệt và được cử tri đánh giá cao. Trong năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh tổ chức 25 đợt khảo sát, giám sát và tái giám sát, tập trung vào những vấn đề lớn, các chủ trương, chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phương thức giám sát được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, nắm vững tình hình ở cơ sở, thu thập thông tin, tư liệu, bằng chứng thực tế làm căn cứ cho việc đánh giá, nhận định. Từ đó, các ý kiến, kết luận, kiến nghị của đoàn giám sát mang tính toàn diện, sát với tình hình thực tế đang diễn ra, có tính thuyết phục cao.

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục được phát huy, đổi mới về hình thức, thời gian, nội dung và công tác tuyên truyền. So với những năm trước, số lượt cử tri tham dự đông hơn, phát biểu nhiều hơn, ý kiến thẳng thắn, thiết thực nhằm góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, phồn vinh.

Công tác tiếp công dân và đôn đốc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham gia, chủ động tìm hiểu thông tin, nắm bắt tình hình thực tế của địa phương cũng như các quy định của tỉnh trong quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri.

PV: Hoạt động tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn trong thời gian qua đã được đổi mới cả nội dung lẫn hình thức. Tuy nhiên, để những hoạt động này trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn nữa, theo đồng chí cần có thêm những giải pháp gì?

Đồng chí Điểu K’Ré: Có thể khẳng định, tinh thần không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh luôn là quyết tâm của Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn mong đợi, yêu cầu ngày càng cao của cử tri tỉnh nhà. Điều này được thể hiện qua nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và kết quả đạt được của từng hoạt động, của từng kỳ họp trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, theo tôi vẫn còn nhiều nội dung cần phải làm, phải cải tiến, đổi mới hơn nữa, nhất là hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Vì vậy, để những hoạt động này trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn nữa cần tập trung vào những giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, đối với hoạt động TXCT, cần tiếp tục tăng cường phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh nhằm bảo đảm sự chặt chẽ, hiệu quả xuyên suốt trong hoạt động TXCT, từ lập kế hoạch cho đến giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri. Sau kỳ họp cần tổ chức TXCT lại tại địa điểm đã tiếp xúc trước kỳ họp để trả lời ý kiến cử tri.

Thứ hai là đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cần tiếp tục chất vấn theo nhóm vấn đề, có truyền hình, phát thanh trực tiếp, yêu cầu mỗi đại biểu đặt câu hỏi nêu rõ vấn đề cần chất vấn, không phân tích; người trả lời chất vấn phải trả lời ngắn gọn, trực tiếp, cụ thể vào nội dung của câu hỏi.

Tùy theo vấn đề, có thể đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp trả lời chất vấn. Căn cứ kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh xem xét và khi cần thiết trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Các đơn vị, cá nhân trả lời chất vấn có trách nhiệm báo cáo với HĐND tỉnh về kết quả thực hiện các lời hứa trong kỳ họp thường kỳ tiếp theo bằng văn bản.

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh tăng cường cung cấp, hỗ trợ thông tin, tư liệu cho đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các thông tin về chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng như thông tin, tư liệu chuyên sâu theo yêu cầu của đại biểu và bản thân đại biểu phải chủ động thu thập thông tin từ cơ sở, từ cử tri.

PV: Thưa đồng chí, năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, cũng là năm cuối thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015, HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện hoàn thành cao nhất các mục tiêu đã đề ra?

Đồng chí Điểu K’Ré: Năm 2015 là năm kết thúc kế hoạch 5 năm 2011-2015, đồng thời cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn như tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước… Với chức năng, nhiệm vụ của mình, HĐND tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, các chương trình đột phá của tỉnh; nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015.

Hai là tổ chức tốt các kỳ họp HĐND tỉnh để xem xét, quyết định các giải pháp thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản… theo nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Ba là tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết HĐND về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2015 và kịp thời điều chỉnh, bổ sung giám sát những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như những vấn đề bức xúc chính đáng của cử tri.

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chuẩn bị tốt và thẩm tra các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh vào cuối năm 2015, đặc biệt là những nội dung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Nhân dịp đầu Xuân Ất Mùi 2015, thay mặt cho Thường trực HĐND tỉnh, tôi kính chúc toàn thể cử tri trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO