Khởi sắc vùng căn cứ cách mạng Nâm Nung

Văn Tâm| 29/04/2016 14:35

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Nâm Nung (Krông Nô) được chọn làm căn cứ để xây dựng và lãnh đạo phong trào cách mạng. Hòa bình lập lại, đồng bào các dân tộc nơi đây đã tích cực sản xuất, làm ăn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nâm Nung là vùng căn cứ cách mạng, nơi hoạt động và che chở an toàn cho cán bộ của tỉnh Quảng Đức và Liên khu 5 trong kháng chiến chống Mỹ, giai đoạn từ 1959-1975. Quân và dân Nâm Nung đóng góp nhiều công sức, xương máu cho sự nghiệp kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm 1994, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Nâm Nung được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Mặt khác, phát huy truyền thống cách mạng, người dân trên địa bàn xã đã tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh nên đã có nhiều nông dân trở thành tấm gương tiêu biểu trong làm ăn phát triển kinh tế. Họ chính là những nhân tố quan trọng, góp phần cùng với địa phương đi lên từng bước vững chắc. Đến nay, bộ mặt nông thôn của địa phương đã có nhiều khởi sắc.

Gia đình anh K’lưu ở bon R’Cập sau nhiều năm nỗ lực lao động sản xuất, đến nay đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều loại máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Anh K’lưu cho biết: “Để nâng cao hiệu quả sản xuất, ổn định thu nhập, tôi đã tập trung đầu tư vào 2 ha đất rẫy của gia đình. Tôi tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do xã, huyện tổ chức, vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất… Nhờ vậy, hằng năm, nguồn thu nhập từ rẫy vườn đã giúp tôi có điều kiện tái đầu tư vào sản xuất và chăm lo cho con cái ăn học”.

Còn gia đình ông Phạm Anh Dũng ở bon Ja Rah cũng vươn lên thoát nghèo và làm giàu nhờ biết tận dụng lợi thế đất đai của địa phương để trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài 4 ha đất trồng cà phê, cao su, gia đình anh Dũng đã đầu tư chuồng trại để nuôi heo. Theo anh Dũng, sau 5 năm đầu tư vào chăn nuôi, với số vốn ban đầu ít ỏi, đến nay, gia đình anh đã có hệ thống chuồng nuôi heo theo hướng công nghiệp trên diện tích 1.000 m2. Số lượng đàn gia súc thường xuyên mỗi lứa 120 con heo thịt và 40 con heo nái.

Anh Dũng chia sẻ: “Cứ tính số lượng đàn heo nái sinh sản mỗi lứa 10 – 12 con, bình quân mỗi năm tiền bán heo con và heo thịt của gia đình cũng thu về khoảng từ 500 – 600 triệu đồng”.

Mô hình chăn nuôi heo của gia đình ông Phạm Anh Dũng ở bon Ja Rah, xã Nâm Nung (Krông Nô) thu mỗi năm từ 500 – 600 triệu đồng

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thơm, Bí thư Đảng ủy xã Nâm Nung, để nâng cao đời sống của nhân dân vùng căn cứ cách mạng, các cấp, các ngành đã quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông, công trình điện, hệ thống hồ đập, kênh mương thủy lợi, tổ chức khai hoang mở rộng đất đai sản xuất, hướng dẫn đồng bào áp dụng khoa học kỹ thuật, các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Xã hiện có hệ thống đường bê tông nhựa đến tận các thôn, bon với 120 km phục vụ việc đi lại cho nhân dân. 100% hộ gia đình có điện sinh hoạt. Các điểm trường xây dựng khang trang, đáp ứng được nhu cầu việc dạy và học của giáo viên và học sinh tại chỗ. Trạm Y tế xã đã được đầu tư trang thiết bị cần thiết và có bác sĩ để khám chữa bệnh kịp thời cho đồng bào, mỗi năm có gần 6.000 lượt người tới thăm khám. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một được cải thiện đáng kể. Nếu như thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ đạt 7 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2015 đã tăng lên 25 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó, để giúp đồng bào ổn định cuộc sống, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, Đảng, nhà nước đã đầu tư thông qua nhiều chương trình như định canh, định cư, Chương trình 135, Chương trình 132, 134, 102… Do đó, đến nay, 100% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đã được định canh, định cư, cuộc sống tương đối ổn định, nhiều hộ đã làm được nhà cửa khang trang, mua sắm được trang thiết bị, máy móc phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.

Xã Nâm Nung đã kết hợp cùng với các dự án 3EM, Flitch, với mục tiêu cải thiện sinh kế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thành lập các nhóm đồng sở thích trồng cà phê, nuôi bò, hươu nai, thỏ, chim trĩ, gà thả vườn… mở ra hướng làm ăn mới giúp tăng thu nhập cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc vùng căn cứ cách mạng Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO