Khởi sắc nông thôn mới ở Đắk R’lấp

Hồng Thoan| 15/01/2015 09:31

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Đắk R’lấp đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân để hoàn thành các tiêu chí khác nhau, góp phần làm cho bộ mặt nhiều vùng quê thêm khởi sắc.

Từ ở các xã điểm

 Là một trong những xã điểm của tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2014, Nhân Đạo đã có những bước bứt phá trong việc đạt các tiêu chí đề ra. Trong đó, những chỉ tiêu về nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đều được nâng cao.

Chợ xã Nhân Cơ đã được xây dựng khang trang từ vốn đầu tư của doanh nghiệp

Cụ thể như bình quân thu nhập đầu người đạt trên 32 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn dưới 7%, trên 80% số hộ dân là gia đình văn hóa, 7/8 thôn, bon văn hóa. Kết quả này đã đưa Nhân Đạo trở thành xã có số tiêu chí đạt cao bậc nhất huyện là 16/ 19 tiêu chí.

Vui mừng với những mục tiêu đạt được, ông Phạm Thanh Nhựt, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới cho biết: “Yếu tố làm nên thành công chính là nhờ địa phương đã huy động được sức mạnh tổng hợp, trong đó vai trò của người dân được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ xã đến thôn, bon năng động, sáng tạo, gần gũi với cơ sở, biết phát huy sức mạnh và vai trò chủ thể của người dân”.

Quả thật, giờ đây, những con đường dẫn vào các thôn, bon của xã đều đã được “bê tông hóa”; trong thôn bon nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên, nhà văn hóa thôn được xây dựng kiên cố “vẽ lên bức tranh tươi mới” cho vùng đất này.

Nói về việc chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ông Điểu Hùng ở bon Pi Nao vui vẻ cho biết: “Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, từ các mô hình được Nhà nước triển khai, tôi và bà con đã mạnh dạn từ bỏ các giống lúa cũ của địa phương chuyển sang sử dụng các giống lúa lai. Năng suất lúa bình quân của gia đình hiện đã tăng gần gấp đôi so với trước, đạt trên 6 tấn/ ha. Tôi cũng nhiệt tình tham gia vào tổ hợp tác về phát triển nông nghiệp, cung cấp nước sạch nên việc sản xuất ngày càng hiệu quả hơn, đời sống ngày càng nâng cao”.

Còn ở xã Nhân Cơ, song song với việc “nâng tầm” các tiêu chí về kinh tế, tổ chức sản xuất, văn hóa thì địa phương cũng đã đạt được những kết quả tích cực trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó, xã đã chú trọng vào việc huy động tổng hợp các nguồn vốn từ doanh nghiệp, vốn của các chương trình dự án khác và người dân đạt 316 tỷ đồng để triển khai các tiêu chí cụ thể.

Điển hình như việc địa phương đã cứng hóa được 14 km đường trục xã, liên xã, gần 12 km đường ngõ, xóm sạch sẽ. Chợ trung tâm xã được đưa vào sử dụng với tiêu chuẩn chợ đô thị loại 2, cùng với đó, hệ thống cơ sở vật chất giáo dục, văn hóa ngày càng hoàn thiện. Toàn xã có 6 trường học các cấp, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia, nhà văn hóa và khu thể thao xã được xây dựng rộng rãi…

Ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ nhấn mạnh: “Phải biết linh hoạt khai thác tối đa tiềm năng, nhu cầu thực tế của từng nguồn lực đối với mỗi tiêu chí khác nhau. Ví dụ, người dân thì không ngần ngại làm đường giao thông ở thôn, xóm, xây trường, lớp cho con em học tập, doanh nghiệp thì mạnh dạn đầu tư chợ, sân bóng đá mi ni”.

Nhiều hộ dân ở xã Nhân Đạo đã phát triển cây hồ tiêu theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững

Đến phong trào chung của huyện

Theo thống kê, tính đến năm 2014, Đắk R’lấp đã huy động được trên 1.238 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2/3 tổng số vốn, đã hoàn thiện được gần 50 km đường liên xã, hơn 87,8 km đường thôn xóm, xây dựng, nâng cấp hàng chục trường học, chợ, nhà văn hóa thôn, bon…

Hàng năm, địa phương đã tổ chức được hàng chục lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn về nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được tổ chức với hàng ngàn lượt người dân tham gia. Ngành chức năng, các địa phương cũng đã hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất thông qua việc triển khai và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả.

Toàn huyện hiện có gần 200 trang trại với mức thu nhập trung bình mỗi năm đạt trên dưới 1 tỷ đồng. Đến nay, địa phương có 10/10 xã đạt tiêu chí về thu nhập, 9/10 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện chỉ còn 7,7%, 9/10 xã đạt tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên.

Nhiều xã có hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, 7/10 xã đạt tiêu chí về chợ nông thôn, 6/10 xã đạt tiêu chí về bưu điện. Lĩnh vực giáo dục, văn hóa, môi trường có nhiều chuyển biến với 10/10 xã đã phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 5/10 xã đạt tiêu chí về văn hóa…

Đánh giá về những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: “Tuy nhiều xã trên địa bàn có xuất phát điểm không cao nhưng nhìn chung các tiêu chí năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước. Những điểm sáng như Nhân Đạo, Nhân Cơ, Đạo Nghĩa đang ngày càng dày thêm có sức lan tỏa rộng rãi hơn. Điều này chứng tỏ rằng, xây dựng nông thôn mới của huyện đang đi đúng lộ trình đề ra và ngày càng đạt được những bước đi quan trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc nông thôn mới ở Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO