Khánh thành Nhà tưởng niệm Hồ Chủ tịch tại khu di tích K9

Nguồn Chinhphu.vn| 03/09/2015 08:19

Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chiều 2/9, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9 - Đá Chông (huyện Ba Vì, TP Hà Nội). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đến dự buổi lễ còn có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cùng đại diện các ban, Bộ, ngành Trung ương. 

Công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng ngày 17/3/2014, sau hơn 15 tháng xây dựng, công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9 đã được hoàn thành. Công trình được thiết kế theo hình thức kiến trúc truyền thống, một tầng, hai mái thượng và hạ; không gian nhà được bố trí cân đối. Kể từ đây, trên địa bàn Đá Chông có thêm một công trình văn hóa tâm linh, được thiết kế và xây dựng có sự kế thừa các giá trị truyền thống, kết hợp với các yếu tố hiện đại, góp phần tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các thế hệ mai sau.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chiều nay, chúng ta có mặt tại đây để dự Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới; Người đã hiến dâng trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân; Người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực; người bạn thân thiết của các dân tộc đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Đây là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hoá to lớn và sâu sắc".

Phó Thủ tướng cho biết: Năm 1957, với tầm nhìn chiến lược của một lãnh tụ thiên tài và một nhà quân sự kiệt xuất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn Khu K9 - Đá Chông làm căn cứ bí mật của Trung ương trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt. Từ năm 1960 đến năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần lên Khu K9 làm việc và tiếp khách quốc tế. Chính tại Khu K9 nhiều chủ trương, chính sách quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đã được Bác Hồ và Bộ Chính trị, Trung ương Đảng bàn bạc, quyết định.

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, ngày 2/9/1969, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã chọn K9, nơi gắn liền với những năm tháng cuối đời của Bác, để giữ gìn thi hài của Người. Trong 6 năm kháng chiến ác liệt và thiên tai, lũ lụt đe dọa, K9 đã trở thành nơi chủ yếu để giữ gìn an toàn tuyệt đối thi hài Bác. Trong thời gian đó, nhiều đoàn của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Trung ương Cục miền Nam đã lên viếng Bác, thể hiện quyết tâm “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” như lời Bác dạy.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quyết sách để giữ gìn và phát huy giá trị đặc biệt của Khu Di tích K9 góp phần giáo dục tuyên truyền tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế. Để phát huy giá trị của Khu Di tích K9 trong giai đoạn mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại K9. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện với một tinh thần trách nhiệm cao, công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay đã hoàn thành với chất lượng cao về nội dung tư tưởng, kỹ thuật, mỹ thuật; xứng tầm với giá trị của Khu Di tích K9.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Việc khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là một sự kiện rất đặc biệt, lại đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 46 năm Người mãi mãi ra đi. Đây là công trình mang giá trị văn hóa, lịch sử to lớn, là nơi đồng bào, đồng chí, khách quốc tế đến thăm quan, tưởng niệm, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn, truyền bá, nâng cao giá trị đạo đức, phát triển nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng yêu cầu: Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tập trung triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn, tổ chức chu đáo việc đón tiếp khách thăm quan Khu Di tích K9 ngay sau khi khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. TP Hà Nội, nhất là cán bộ và nhân dân huyện Ba Vì thường xuyên phối hợp, bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo Khu Di tích K9. Các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương, các địa phương và các cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh triển khai hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ trong Đề án “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã cắt băng khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Nhà tưởng niệm Hồ Chủ tịch tại khu di tích K9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO