Kết thúc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21

Hoàng Hoài| 17/04/2015 14:44

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 17/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) đã tiến hành họp nhằm giải trình, thông qua các ý kiến đóng góp xung quanh các nội dung được nêu ra tại hội nghị.

*Mỗi cán bộ, mỗi cấp, ngành cần làm rõ trách nhiệm trong việc để mất rừng

Theo tổng hợp, tại buổi thảo luận vào chiều 16/4 đã có 44 ý kiến của các đại biểu góp ý về các nội dung của hội nghị. Cụ thể, đối với tình hình kinh tế-xã hội quý I/2015, cùng với việc nhất trí cao với báo cáo đánh giá, một số ý kiến đề nghị bổ sung, làm rõ một số nội dung về việc diện tích rừng bị phá nhiều, chưa ngăn chặn kịp thời; vụ đông xuân đang bị khô hạn đe dọa; công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, tổ chức còn chậm… Đối với phương hướng, nhiệm vụ quý II, một số ý kiến đề nghị tăng cường xử lý các đối tượng “đầu nậu” tiếp tay cho việc phá rừng; tăng cường quản lý dân cư cũng như phòng, chống khô hạn trong vụ hè thu, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đồng chí Trần Quốc Huy phát biểu kết luận hội nghị

Về báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy thì các đại biểu cho rằng, tuy đã đạt được một số kết quả, song tình trạng phá rừng vẫn tiếp tục có những vấn đề nổi cộm như: Phá rừng lấy đất sản xuất, lợi dụng chiếm đất, mua bán trái phép; hình thức xử lý chưa có tính răn đe; chủ trương giao đất, giao rừng và thực hiện đề án khai thác của các công ty nông lâm nghiệp không hợp lý…

Trong thời gian tới, ngoài các giải pháp đã đề cập đến trong báo cáo, thì cũng cần tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương; Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong quản lý, bảo vệ rừng; Rà soát xử lý những sai phạm trong việc thực hiện Chương trình 135 về giao khoán, bảo vệ rừng; Xử lý nghiêm những sai phạm trong việc giao đất, giao rừng, các đối tượng phá rừng, tiếp tay cho phá rừng; Làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về vụ phá rừng tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) và xã Đắk Ha (Đắk Glong)…

Cùng với đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử đất đối với 63.000 ha đất có nguồn gốc từ phá rừng đã được Chính phủ cho chủ trương chuyển đổi thì đối với diện tích rừng bị phá từ 2004 đến nay, tỉnh cần khẩn trương quy hoạch để sử dụng phù hợp, mỗi năm nên giao khoảng 5000-10.000ha cho các hộ và nhóm hộ gia đình trồng lại rừng…

Về Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy, nhiều ý kiến đề nghị thời gian tới, tỉnh cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại địa phương như cát, đá, than bùn để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; chỉ đạo ngành tài nguyên và môi trường tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc sang nhượng, quản lý, sử dụng đất.

Đối với dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 thì đa số các đại biểu đã góp ý trực tiếp từng mục, từng câu, từ, cụm từ vào dự thảo văn kiện. Trong đó, cùng với việc đề nghị đánh giá sâu sắc hơn kết quả thực hiện “2 tập trung và 3 đột phá” đề ra trong nhiệm kỳ cũng như giải pháp trong thời gian tới, các ý kiến thảo luận cũng góp ý cần tiếp tục xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng cao là hướng đi cần thiết đối với tỉnh.

Tặng Cờ cho 2 TCCS đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục

Xung quanh các ý kiến góp ý của các đại biểu, hội nghị cũng nhấn mạnh về một số nội dung, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó quyết liệt nhất là vấn đề ngăn chặn phá rừng, bảo vệ rừng và phát triển rừng bền vững. Theo đó, các cấp, ngành cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, nhất là của những người đứng đầu trong bảo vệ rừng; Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, xử lý dứt điểm, nhanh chóng đối với trường hợp rừng bị phá ở hai xã Quảng Thành và Đắk Ha để giáo dục, răn đe. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cần xoáy sâu vào trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong bảo vệ rừng; phải làm sao để toàn hệ thống chính trị cùng tham gia bảo vệ rừng và hình thành phong trào toàn dân bảo vệ rừng. Hội nghị cũng đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội  Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tiếp tục nghiên cứu để có sự chỉnh sửa, bổ sung hợp lý.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương cần rà soát, đánh giá cũng như tập trung các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong quý II. Đặc biệt, Nghị quyết 02 và Nghị quyết số 11 là nghị quyết căn bản, kịp thời, đi vào đặc thù của tỉnh, nên các cấp, ngành cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ. Đối với Nghị quyết số 11 về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững, tỉnh cần sắp xếp lại trật tự trong quản lý đất đai để ngăn chặn phá rừng, phải được thực hiện căn cơ hơn, toàn diện hơn. Vấn đề xử lý nội bộ được xem là đột phá, bởi đây chính là nguyên nhân làm cho hệ thống chính trị suy yếu trong bảo vệ rừng. Mỗi cán bộ, mỗi cấp, ngành cần làm rõ hơn trách nhiệm cũng như sai sót của mình trong việc rừng bị phá hoại để có sự sửa chữa kịp thời. Các vụ việc vi phạm phá rừng cần được xử lý một cách công khai, minh bạch đủ sức răn đe, nhất là đối với 2 vụ phá rừng ở các xã Quảng Thành và Đắk Ha. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, UBND tỉnh cần sớm xây dựng quy chế phối hợp giữa các địa bàn xã, phường, chủ rừng, cơ quan chức năng…để quy rõ trách nhiệm cũng như có chế tài cụ thể, rõ ràng đối với từng cá nhân, tổ chức trong quản lý, bảo vệ rừng.

Đối với các vấn đề xung quanh Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI thì cần tập trung vào 2 vấn đề chính là văn kiện và nhân sự. Theo đó, văn kiện đại hội cần lưu ý về mặt câu chữ rõ ràng, chính xác, cụ thể, ngắn gọn, súc tích, không dài dòng, nói đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm. Về nhân sự thì phải thực chất, quy hoạch chọn lựa hợp ý Đảng, lòng dân, đảm bảo tính dân chủ, khách quan, công tâm. Người được lựa chọn phải đúng tiêu chuẩn, có năng lực lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành cũng đã bầu bổ sung đồng chí Đào Xuân Sanh, TUV, Bí thư Huyện ủy Đắk Song giữ chức danh Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2010-2015.

Tặng Bằng khen cho các đảng viên đạt tiêu chuẩn đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Cờ cho 2 TCCS đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục; tặng Bằng khen cho 1 TCCS đảng và 4 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục; tặng Bằng khen cho 40 đảng viên đạt tiêu chuẩn đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO