Huy động tất cả các nguồn lực, sáng tạo, nhạy bén, quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội

Nguyễn Hải thực hiện| 29/01/2017 11:57

Trước thềm Xuân mới Đinh Dậu 2017, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian trao đổi với phóng viên (PV) Báo Đắk Nông về những kết quả nổi bật đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2016 và những định hướng, quyết tâm lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm tới.

ADQuảng cáo

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt (Đắk Song) để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Lê Dung

PV: Thưa đồng chí, năm 2016 đối với tỉnh Đắk Nông là một năm rất quan trọng, đó là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, có vai trò then chốt, tạo đà cho cả giai đoạn 2016-2020. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế, xã hội trong năm qua?

Đ/c Nguyễn Bốn: Năm 2016, tuy bối cảnh thế giới, trong nước còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế, xã hội năm 2016 vẫn đạt được nhiều thành tựu. Các chỉ số kinh tế đều đạt khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 9,2%. Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đi vào sản xuất cho ra sản phẩm, bắt đầu đóng góp cho tăng trưởng kinh tế nội tỉnh. Nông nghiệp phát triển ổn định, sản lượng tăng khá, thêm 4 xã đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới, đạt kế hoạch đề ra. Dịch vụ phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả, nhất là nguồn vốn ODA, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 10.700 tỷ đồng. Tín dụng tăng trưởng cao, đạt 17.321 tỷ đồng, tăng 20%. Thu ngân sách đạt dự toán HĐND tỉnh giao. Kết cấu hạ tầng dần được đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông.

Về văn hóa, xã hội và an ninh, toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia. Y tế tiếp tục được nâng cao chất lượng, nâng cao tỷ lệ người dân khám chữa bệnh tại chỗ. Tỉnh tổ chức tốt kỳ thi THPT an toàn, nghiêm túc; giáo dục và đào tạo tiếp tục được đổi mới theo lộ trình. Triển khai tích cực và đầy đủ các chính sách an sinh, xã hội và cho người có công. An ninh, quốc phòng cơ bản ổn định.

Nhìn chung, tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đạt khá. Trong 16 nhóm chỉ tiêu, dự kiến 13/16 nhóm chỉ tiêu ước đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra, chiếm 81%; còn 3/16 nhóm chỉ tiêu ước không đạt chiếm 19%. Kết quả phấn đấu thực hiện kế hoạch năm 2016 cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

PV: Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định tạo sự phát triển mang tính đột phá về kinh tế trên 3 hướng chính là tổ hợp công nghiệp bô xít-nhôm-sắt xốp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch. Xin đồng chí cho biết những kết quả cụ thể về 3 hướng phát triển chính này và các giải pháp thúc đẩy trong thời gian tới?

Đ/c Nguyễn Bốn: Dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên và các lợi thế so sánh của tỉnh, tỉnh đã xác định 3 hướng tập trung và đột phá chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội là phát triển công nghiệp bô xít – nhôm; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển du lịch. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo, dành nhiều nguồn lực đầu tư và đến nay đạt được những kết quả bước đầu. Về phát triển công nghiệp bô xít – nhôm, qua nhiều nỗ lực đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ, phối hợp và hỗ trợ Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam, đến nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đi vào sản xuất, hoàn thành bước quan trọng cơ bản trong định hướng phát triển công nghiệp bô xít - luyện nhôm. Đồng thời, tỉnh tập trung đầu tư hoàn thiện Khu công nghiệp Nhân Cơ giai đoạn 1, đến nay đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông. Dự kiến trong năm 2017, sẽ hoàn thành phần xây lắp nhà máy và tiến hành lắp ráp trang thiết bị, năm 2018 sẽ hoàn thành hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ giai đoạn 1, đồng thời dự kiến Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông cũng sẽ hoàn thành và đi vào sản xuất, hoàn thành quy trình đầu tư để chuyển sang bước phát triển mới. Bên cạnh đó, hiện nay, tỉnh cũng đang hoàn thiện các thủ tục, xử lý một số vướng mắc để xin chủ trương Chính phủ đồng ý mở rộng Khu công nghiệp Nhân Cơ giai đoạn 2, với diện tích khoảng 900 ha nhằm định hướng phục vụ phát triển công nghiệp nhôm bậc cao hơn, chế biến nhôm thành phẩm, mang lại giá trị cao hơn.

Về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, qua quá trình hướng dẫn, thí điểm các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ, đến nay về cơ bản người dân đang tích cực áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất như: Ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tăng tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất... Đồng thời, tỉnh cũng đã thành lập và bước đầu đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung, đây sẽ là khu mô hình ứng dụng những công nghệ nông nghiệp thành công, làm mẫu cho người dân của tỉnh tham quan, ứng dụng; cũng như sẽ trở thành khu sản xuất tập trung, hàng hóa lớn về nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Tỉnh cũng đang xem xét chủ trương kêu gọi tư nhân hóa đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Về phát triển du lịch, do nhiều nguyên nhân, nhất là điều kiện khó khăn về địa hình và cơ sở hạ tầng giao thông nên phát triển du lịch của tỉnh hiện nay còn khá hạn chế. Trong thời gian tới, tỉnh tập trung đôn đốc tiến độ các dự án du lịch, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ kéo dài để bàn giao lại cho các nhà đầu tư có năng lực tài chính, uy tín và có hệ thống khách hàng, hạ tầng du lịch kết nối trên toàn quốc; bên cạnh đó tiếp tục dành nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối cho một số khu du lịch tiềm năng đã kêu gọi được nhà đầu tư có năng lực như Khu du lịch Liêng Nung do Công ty Sacom đầu tư. Tỉnh cũng sẽ thành lập Hiệp hội Du lịch của tỉnh nhằm làm đầu mối kết nối tour, phát triển du lịch trong tỉnh.

Thời gian tới, với những định hướng rõ ràng, hành động cụ thể và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tin tưởng ba hướng phát triển chủ yếu của tỉnh sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ.

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) tổ chức nghiệm thu Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất tôn tại cơ sở kinh doanh Phạm Văn Lộc, ở thôn 9, xã Quảng Tân (Tuy Đức). Ảnh: Lê Dung

PV: Đột phá về thể chế hóa và trách nhiệm công vụ là một trong ba trụ cột của mô hình tăng trưởng của tỉnh, đồng chí có thể cho biết rõ hơn về vấn đề nâng cao trách nhiệm công vụ của bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn hiện nay?

ADQuảng cáo

Đ/c Nguyễn Bốn: Nói đến trách nhiệm công vụ là nói đến trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ nhằm mục tiêu phục vụ người dân và xã hội. Một nền công vụ hiệu lực, hiệu quả đều dựa trên cơ sở đề cao tính trách nhiệm với tinh thần tận tụy, làm tròn bổn phận của cán bộ, công chức.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm đối với cán bộ, công chức như Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 7/8/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về việc chấn chỉnh lề lối làm việc và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 26/7/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước nhằm xây dựng, phát triển tỉnh Đắk Nông giàu mạnh để thực hiện tốt mục tiêu đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức trong thời gian tới cần triển khai một số nội dung sau: Triển khai thực hiện tốt chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày  8/11/2011 của Chính phủ. Xây dựng và hoàn thiện vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức làm cơ sở tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển để nâng cao chất lượng và trách nhiệm của cán bộ, công chức gắn với từng vị trí công việc mà cán bộ, công chức đảm nhiệm. Ban hành quy định mới về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức rõ ràng, hợp lý, đúng thẩm quyền, phân định trách nhiệm đối với từng cá nhân trong việc thực thi nhiệm vụ. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ để phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, thiếu trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm.

Xử lý nghiêm, kịp thời và công bằng những sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống đối với cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về việc đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức để đánh giá đúng người, đúng việc.

PV: Năm 2017 là năm bản lề có vai trò rất quan trọng đối với tỉnh trong triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh trong cả nhiệm kỳ. Xin đồng chí cho biết quyết tâm của UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo để phấn đấu đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội nhằm tạo đà cho các năm sau?

Đ/c Nguyễn Bốn: Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch 5 năm, tạo đà phát triển cho những năm giữa và cuối giai đoạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình vĩ mô chưa ổn định vững chắc, tiềm ẩn nhiều thách thức, khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh. Ngân sách Trung ương tiếp tục khó khăn, kế hoạch vốn Trung ương năm 2017 không mở mới ngoài 2 chương trình mục tiêu quốc gia, ODA và PPP, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực phát triển của tỉnh.

Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh xác định hướng chỉ đạo, điều hành chủ yếu là phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, nhạy bén và sáng tạo trong công việc, quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Xây dựng kế hoạch năm 2017, trong 16 nhóm chỉ tiêu có 4 nhóm chỉ tiêu, UBND tỉnh phấn đấu vượt Nghị quyết 5 năm gồm: Tăng trưởng kinh tế, chỉ tiêu về dân số, chỉ tiêu về lao động và việc làm, chỉ tiêu về văn hóa; 10 nhóm chỉ tiêu xây dựng theo Nghị quyết 5 năm; chỉ 2 chỉ tiêu xây dựng thấp hơn do nguyên nhân khách quan. Một số các chỉ tiêu tình hình thực tế có sự thay đổi, gặp một số khó khăn như: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội; hạ tầng giao thông, cấp thoát nước và đô thị, cấp điện; che phủ rừng; nông thôn mới… nhưng UBND tỉnh vẫn giữ chỉ tiêu như Nghị quyết 5 năm để phấn đấu, tìm giải pháp thực hiện, quyết liệt để triển khai. Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng ngay chương trình công tác trọng tâm, chương trình hành động phát triển kinh tế, xã hội năm 2017 cụ thể, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình để UBND tỉnh phê duyệt triển khai ngay từ đầu năm.

PV: Xuân mới Đinh Dậu đang đến với mọi nhà, trong niềm vui đón chào năm mới, đồng chí có thể chia sẻ đôi điều cảm xúc với cán bộ, nhân dân trong tỉnh?

Đ/c Nguyễn Bốn: Nhân dịp đón Xuân Đinh Dậu 2017, thay mặt Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Nông, thân ái gửi tới cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Trong niềm vui đón chào năm mới - Xuân Đinh Dậu, thay mặt lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân, công nhân, người lao động trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống cách mạng vẻ vang, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, sự đồng thuận trong xã hội, ra sức thi đua, lao động sáng tạo, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động tất cả nguồn lực, tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, chuyển biến tích cực hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Chúng ta quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, chú trọng hơn chất lượng tăng trưởng; quan tâm phát triển văn hóa, xã hội; giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ngay từ những tháng, quý đầu năm 2017 góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, xây dựng tỉnh Đắk Nông giàu mạnh, văn minh.

Cuối cùng, một lần nữa, tôi xin chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người, mọi nhà trên mảnh đất Đắk Nông. Chúc Xuân mới, Thắng lợi mới!

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động tất cả các nguồn lực, sáng tạo, nhạy bén, quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO