Hội phụ nữ chú trọng xây dựng tổ chức vững mạnh

Hoàng Hoài| 21/04/2014 10:20

Xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh là một trong những nhiệm vụ chủ chốt của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Thực tế đã chứng minh, ở đâu tổ chức hội phát triển thì ở đó phong trào và hoạt động hội ngày càng đi lên và phát huy hiệu quả vai trò, chức năng của mình đối với hội viên.

Thực hiện chương trình hành động “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt cấp Trung ương và cơ sở” của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, bằng nhiều hình thức khác nhau, Hội LHPN tỉnh đã tập trung vào việc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng công tác phụ nữ cho cán bộ chủ chốt và cán bộ quy hoạch cấp cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị hội xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ…

Phụ nữ xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc chanh dây

Việc phối hợp mở các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức về giới, chuyên đề nhằm giúp chị em nâng cao trình độ về mọi mặt cũng luôn được chú trọng thực hiện. Cụ thể như năm 2013, cả 8/8 huyện, thị hội trong tỉnh và 100% cơ sở hội đều tổ chức đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho chị em.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án 664 của Chính phủ về “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt Hội LHPN cấp quận, huyện và xã, phường, thị trấn”, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Học viện phụ nữ Việt Nam tổ chức mở các lớp sơ cấp ngành công tác phụ nữ cho 58 cán bộ hội.

Hay thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội phụ nữ cấp cơ sở, giai đoạn 2012-2017”, các cấp hội đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cũng như đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đắk Mil thì cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Huyện hội đã chỉ đạo cho các cấp hội cơ sở xây dựng các mô hình mới để thu hút hội viên tham gia như: Tiết kiệm nuôi bò vì phụ nữ nghèo; Phụ nữ tiểu thương giúp phụ nữ nông thôn; Câu lạc bộ 4 chuẩn mực; Cha mẹ nuôi dạy con tốt; Tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế… Vì vậy, chỉ tính riêng trong năm 2013, toàn huyện phát triển được 365 hội viên mới (đạt gấp đôi kế hoạch đề ra), nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 14917 người.

Tại huyện Krông Nô, theo bà Nguyễn Thị Sang, Chủ tịch Hội LHPN huyện thì các cấp hội đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở và phù hợp với thực tiễn. Hội đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng 3 chi hội mẫu tại thị trấn Đắk Mâm và các xã Đắk D’rô, Đắk Sôr.

Các chi hội mẫu đều tổ chức sinh hoạt đảm bảo theo các tiêu chí như: có chủ đề, có kỹ năng điều hành sinh hoạt; hội viên tham gia sinh hoạt định kỳ đạt trên 80%, hội viên nòng cốt đạt 20%; hội viên đạt tiêu chí “gia đình 5 không 3 sạch” đạt trên 85%; hội viên đóng hội phí và có thẻ hội viên đạt 100%, có mô hình hoạt động sáng tạo…

Ngoài ra, việc đưa nội dung phát triển hội viên, duy trì sinh hoạt định kỳ, thu nộp hội phí, xây dựng quỹ hội… thành chỉ tiêu thi đua hàng năm cũng được các cấp hội nghiêm túc thực hiện, tạo phong trào thi đua sôi nổi, tích cực trong hội viên. Điểm nổi bật nhất đó chính là chủ trương cán bộ hội chuyên trách định kỳ dự sinh hoạt chi/tổ phụ nữ ít nhất một quý một lần đã đem lại kết quả rõ rệt trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở hội.

Có thể nói, nhờ triển khai thực hiện nhiều phương thức tuyên truyền, vận động khác nhau, trong năm 2013, toàn tỉnh đã phát triển mới 1.179 hội viên, đạt tỷ lệ 1,4%, nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn tỉnh lên khoảng 79.428 người; trong đó, dân tộc thiểu số là 23.677 người, hội viên nòng cốt là 23.262 người.

Cũng trong năm qua, toàn Hội đã có 347 hội viên được cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và kết nạp được 124 đảng viên mới. Qua kiểm tra đánh giá, xếp loại cuối năm, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thị hội đạt vững mạnh, không có đơn vị yếu kém.

Để có được kết quả này, phần lớn là nhờ sự chủ động, đổi mới tư duy, phương thức, nội dung hoạt động của tổ chức hội trong xây dựng hội vững mạnh cũng như phát triển hội viên. Thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, phát hiện nhân sự nữ là cán bộ hội, phụ nữ tiêu biểu có phẩm chất, năng lực tham gia cấp ủy các cấp và giới thiệu cho cấp ủy cùng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội phụ nữ chú trọng xây dựng tổ chức vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO