Hội nghị trực tuyến quán triệt luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thi hành án dân sự

Ngàn Sâu| 24/04/2015 14:55

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước để quán triệt luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thi hành án dân sự (THADS); sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, chủ trì hội nghị; phía đầu cầu Đắk Nông, ông Nguyễn Thanh Sơn, Quyền Cục trưởng Cục THADS tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật THADS được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 (ngày 25/11/2014) và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2015. Theo đáng giá của Bộ Tư pháp, thời gian qua, các bộ, ngành và địa phương đã tiến hành rà soát để phát hiện những điểm còn chồng chéo, chưa phù hợp, hết hiệu lực, mâu thuẫn, trái pháp luật… còn tồn tại trong luật để đề xuất với Chính phủ nhằm xây dựng dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành.

Việc tuyên truyền, phổ biến luật cũng được các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương thực hiện một cách sâu rộng, đạt hiệu quả. Mặc dù vậy, để các tầng lớp nhân dân được nắm rõ về luật THADS, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện việc quán triệt những nội dung sửa đổi, bổ sung của luật, trong đó tập trung vào các nội dung cơ bản như: Đóng góp ý kiến xây dựng văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành; tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, quy chế phối hợp để đảm bảo việc thi hành luật; Tổ chức phổ biến, quán triệt các điểm mới của luật tới các tầng lớp nhân dân…

Về công tác THADS, trong 6 tháng đầu năm, số vụ việc và tiền phải THADS đều có sự gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, các cơ quan THADS trong cả nước đã thụ lý tổng cộng 530.907 vụ việc (tăng 3,34% so với cùng kỳ năm 2014) và đến nay đã giải quyết xong 214.072 vụ việc; về tiền cũng đã thụ lý 102.021 tỷ đồng (tăng 38,65% so với cùng kỳ năm 2014), đã thi hành xong 16.105 tỷ đồng.

Bộ máy tổ chức của hệ thống THADS tiếp tục được quan tâm củng cố, kiện toàn, nhất là tại những đơn vị còn có nhiều hạn chế, yếu kém. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng thể chế đều được thực hiện bài bản, hiệu quả hơn. Năng lực, kỹ năng quản lý chỉ đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các cấp THADS đều có sự tiến bộ. Các cơ quan THADS cũng đã tập trung chấn chỉnh, xử lý có hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong công tác nhiệm vụ.

Tuy nhiên, nhìn chung công tác THADS vẫn chưa có sự chuyển biến mang tính đột phá, chưa đáp ứng được yêu cầu chung; lượng án án có điều kiện thi hành án chưa thực hiện xong vẫn còn nhiều; số việc chưa xác minh điều kiện thi hành án vẫn còn lớn… Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan THADS cần tập trung để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của Quốc hội. Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo thì các cơ quan THADS cũng cần phải khắc phục những vi phạm, thiếu sót về chuyên môn nghiệp vụ. Các cơ quan THADS cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng thi hành án hành chính và bồi thường trong lĩnh vực THADS…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến quán triệt luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thi hành án dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO