Hội nghị trực tuyến góp ý dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Nguyễn Hiền| 16/04/2015 14:22

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quốc hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận, góp ý dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì hội nghị. Về phía đầu cầu Đắk Nông, ông Điểu K’Rứ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban ngành tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo đó, dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 9 chương với 183 điều, quy định về tổ chức đơn vị hành chính; tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính; tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Bên cạnh nhất trí cao với dự thảo vì có nhiều điểm phù hợp với quy định của Hiến pháp, nhiều ý kiến của các đại biểu trong cả nước cũng cho rằng, cần có những sửa đổi cả về nội dung và bố cục để đảm bảo tính rõ ràng, chặt chẽ và hợp lý. Trong đó, những nội dung đã nêu rồi thì những điều sau không nêu lại mà nên cụ thể hóa hơn để tránh trồng chéo.

Dự thảo cũng nên rõ hơn về chức năng, quyền hạn của HĐND và UBND để tránh nhầm lẫn trong tổ chức thực hiện, nhất là chức năng phán xét kết quả thực hiện các nghị quyết cũng như các vấn đề ở địa phương. Một số quy định về địa vị pháp lý của thường trực HĐND chưa rõ ràng, gây khó khăn trong hoạt động. Việc quy định số lượng thành viên cán bộ trong cơ cấu tổ chức của UBND không đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả. Việc quy định đơn vị hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nên được phân thành 3 loại và bỏ loại 4 như trong dự thảo. Hoạt động của HĐND cấp xã hầu hết chưa hiệu quả nên luật cần khắc phục những hạn chế này cả về cơ chế chính sách và cách thức hoạt động. Mặt khác, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện bầu các chức danh, nhưng UBND lại có thể cách chức, xử lý khi vi phạm là không hợp lý. Luật cũng nên quy định về cơ cấu “cứng” chức danh phó ban chuyên trách ở các ban HĐND để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tại điều 11 cần nêu rõ hơn về việc phân cấp quyền hạn của chính quyền địa phương.

Những ý kiến, đóng góp tại hội nghị sẽ được Chính phủ tổng hợp, nghiên cứu, điều chỉnh nhằm hoàn thiện dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương trình tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến góp ý dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO