Góp sức tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng

Lam Giang| 26/09/2017 10:33

Thực hiện chủ trương của tỉnh xây dựng Bia tưởng niệm các đồng chí tham gia mở đường hành lang chiến lược Bắc - Nam phía Đông tỉnh Quảng Đức (cũ), với trách nhiệm, tinh thần của người lính, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động và tích cực phối hợp với các ngành, địa phương xác minh thông tin cán bộ, chiến sĩ tham gia xoi đường hành lang Bắc-Nam.

Thể theo nguyện vọng của các lão thành cách mạng, cựu chiến binh đã từng tham gia xoi mở đường, bảo vệ và duy trì hoạt động của tuyến hành lang chiến lược Bắc - Nam phía Đông tỉnh Quảng Đức (cũ), từ đầu năm 2016, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đồng ý và chỉ đạo các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang phối hợp triển khai rà soát, thẩm tra, xác minh đầy đủ thông tin cán bộ, chiến sĩ tham gia đường hành lang Bắc-Nam. Trên cơ sở đó, tỉnh cũng đề nghị với Trung ương cho phép Đắk Nông xây dựng, nâng cấp điểm bắt liên lạc cho xứng tầm với ý nghĩa lịch sử và trở thành một trong những điểm thu hút du lịch của tỉnh trong thời gian đến. Đồng thời, thông qua đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh hiểu sâu sắc hơn về công lao to lớn của các cán bộ, chiến sĩ từng tham gia khai thông hành lang chiến lược Bắc - Nam, làm nên con đường huyết mạch, phục vụ vận chuyển, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam đi đến thắng lợi.

Với trách nhiệm của mình, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt sâu sắc chủ trương và tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm tra, rà soát danh sách liệt sĩ chiến đấu hy sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Thẩm tra, thống kê, rà soát danh sách các đồng chí cán bộ, chiến sĩ từng tham gia chiến đấu, hy sinh trên chiến trường tỉnh Đắk Nông. Cùng với chủ động thống kê, rà soát, thu thập thông tin, danh sách liệt sĩ, đơn vị trực tiếp gặp gỡ những cán bộ đã từng tham gia chiến đấu, công tác tại tỉnh Quảng Đức, huyện Đắk Nông (cũ) như: Ông Lê Trúc Phương, ông Nguyễn Văn Khanh ở thị xã Gia Nghĩa để tìm hiểu và thu thập mọi thông tin liên quan.

Qua các lần rà soát, thẩm tra, xác minh thông tin, Bộ CHQS tỉnh đã thu thập được danh sách 271 cán bộ, chiến sĩ có thời gian tham gia xoi mở đường, bảo vệ và duy trì hoạt động của tuyến hành lang chiến lược Bắc-Nam; trong đó có 16 liệt sĩ. Từ kết quả trên, UBND tỉnh đã báo cáo Chính phủ xin chủ trương triển khai đề án nâng cấp xây dựng khu di tích.

Việc tra cứu thông tin từ phần mềm quản lý danh sách liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ của quân đội và soạn thảo công văn gửi về 15  tỉnh, thành phố theo số liệu có được cũng được triển khai khẩn trương. Tỉnh cũng thành lập 5 tổ công tác liên ngành để đi đến 15 tỉnh, thành trên cả nước gặp gỡ nhân chứng, xác minh thông tin, kết hợp sưu tầm kỷ vật lịch sử truyền thống.

Theo Thượng tá Trần Thanh Hữu, Trưởng Ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh), khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là cán bộ, chiến sĩ tham gia xoi, mở đường hành lang Bắc-Nam ở nhiều địa phương trong cả nước nhưng địa chỉ thông tin chưa rõ ràng nên việc xác minh không dễ. Trong khi đó, công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, danh sách liệt sĩ thuộc lực lượng vũ trang và các cơ quan Đảng, chính quyền trước đây còn nhiều hạn chế, chưa chặt chẽ, chưa được quan tâm đúng mức. Đối với cán bộ, chiến sĩ hy sinh thuộc các đơn vị B90, C20, X7, qua kiểm tra trong phần mềm giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị, phần mềm quản lý liệt sĩ thì không có tên theo danh sách cung cấp và không giải mã được ký hiệu, phiên hiệu các đơn vị, trong khi nhân chứng lịch sử còn sống ngày một ít đi. Đặc biệt, việc tìm tên, danh sách các liệt sĩ Ban Giao – Bưu – Vận tỉnh Quảng Đức (cũ) hầu như không có thông tin gì. Danh sách có họ tên, nhưng quê quán chỉ ghi chung chung nên rất khó xác minh.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, trở ngại, qua các lần rà soát, thẩm tra, xác minh thông tin, Bộ CHQS tỉnh đã thu thập được danh sách 271 cán bộ, chiến sĩ có thời gian tham gia xoi mở đường, bảo vệ và duy trì hoạt động của tuyến hành lang chiến lược Bắc-Nam; trong đó có 16 liệt sĩ. Từ kết quả trên, UBND tỉnh đã báo cáo Chính phủ xin chủ trương triển khai đề án nâng cấp xây dựng khu di tích.

Có thể nói, với những nỗ lực của lực lượng quân sự tỉnh không những đã góp sức tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng mà còn giúp tỉnh có được thông tin chính xác về những cán bộ, chiến sĩ tham gia xoi đường năm xưa để có hình thức vinh danh xứng đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO