Giữ vững, khai thông hành lang chiến lược Bắc - Nam: Góp phần giải phóng Đắk Nông và toàn miền Nam

Cẩm Trang| 29/04/2019 09:07

Tỉnh Quảng Đức (Đắk Nông ngày nay) trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ giữ vị trí, vai trò quan trọng, góp phần tạo khí thế tiến công và nổi dậy, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Trong thắng lợi to lớn ấy, việc mở đường, khai thông hành lang chiến lược Bắc - Nam trên địa bàn Nam Tây Nguyên là một nhiệm vụ chiến lược đặc biệt quan trọng, góp phần giải phóng tỉnh Đắk Nông cũng như toàn miền Nam.

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Đức, Ban hành lang tỉnh Quảng Đức quán triệt đến các trạm hành lang. Được sự tăng cường của bộ đội chủ lực của Mặt trận Tây Nguyên, tập trung mọi nỗ lực tấn công cứ điểm Kate (là căn cứ quân sự được địch xây dựng kiên cố, nằm trên cao điểm 936 phía Đông Bu P'răng, cách Gia Nghĩa 42 km về phía Tây bắc), tiêu diệt căn cứ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quân và dân Quảng Đức đập tan âm mưu lấn chiếm “bình định” của địch, khai thông và mở rộng tuyến hành lang vận chuyển chi viện từ chiến trường miền Bắc vào chiến trường miền Nam qua địa bàn Nam Tây Nguyên.

Ngày 29/10/1969, bộ đội chủ lực mặt trận Tây Nguyên nổ súng tiến công cứ điểm Kate, mở màn cho chiến dịch Bu P'răng - Đức Lập. Qua hơn 1 tháng chiến đấu quyết liệt (29/10 - 5/12), chiến dịch đã giành thắng lợi, có thể nói đây là sự kiện to lớn, là niềm tự hào của quân và dân Quảng Đức. Cùng với đó, quân và dân hai tỉnh Quảng Đức và Mondulkiri ra sức chiến đấu, cùng quyết tâm bảo vệ, giữ vững tuyến đường hành lang trên đất Việt Nam - Campuchia an toàn, thông suốt, góp phần không nhỏ trong việc đưa đón an toàn hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ cùng hàng ngàn tấn hàng hóa, vũ khí chi viện vào miền Nam Việt Nam.

Ngày 1/12/1971, Ban hành lang tỉnh Quảng Đức sát nhập về Ban hành lang tỉnh Lâm Đồng, với nhiệm vụ mở tuyến hành lang mới dọc theo sông Đồng Nai; thành lập trạm tiền phương có nhiệm vụ bảo đảm cùng các trạm xuống các huyện Khiêm Đức, Kiến Đức phục vụ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Ban hành lang tỉnh Lâm Đồng sau khi tiếp nhận các trạm giao bưu và tuyến hành lang của tỉnh Quảng Đức chuyển sang, hành lang của tỉnh Lâm Đồng mở rộng lên hướng Khiêm Đức và Gia Nghĩa theo tuyến có sẵn từ trước, đồng thời mở thêm tuyến mới lên hướng tây. Khi phát hiện đường vận tải chiến lược Trường Sơn được mở rộng, Mỹ - Ngụy ra sức đánh phá, chặn cắt quyết liệt các tuyến vận tải quân sự của ta từ ba vùng ranh giới vào chiến trường Đông Nam bộ. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng quân và dân trên địa bàn tỉnh Quảng Đức, Lâm Đồng nói chung và cán bộ, chiến sĩ hành lang liên tỉnh Quảng Đức nối Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phước Long nói riêng đã kiên trì, gan dạ, khắc phục khó khăn, thiếu thốn, tham gia hoàn thành mở các tuyến đường hành lang mới. Các trạm giao liên trên các cung đường này luôn quyết tâm “không để đứt trực, bỏ trực, giữ mạch máu lưu thông của Đảng”, hoàn thành nhiệm vụ đưa thư từ, điện tín, cán bộ, bộ đội đảm bảo an toàn, nhanh chóng, kịp thời.

Chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của Mỹ thất bại, Hiệp định Paris được ký kết nhưng đế quốc Mỹ vẫn tiếp tục chống phá phong trào cách mạng, đẩy mạnh kế hoạch bình định với phương châm “tràn ngập lãnh thổ” lấn chiếm vùng giải phóng.

Nhiệm vụ của Ban hành lang các tỉnh Nam Tây Nguyên đặt ra hết sức khẩn trương, cần ổn định hệ thống các trạm, tăng cường các đội cơ động áp sát các điểm, chiến dịch để phục vụ cho tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Khu ủy và Tỉnh ủy Lâm Đồng, Phước Long, Đắk Lắk, Nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Đức đã huy động được hàng ngàn lượt dân công hỏa tuyến tham gia mở đường cho các đơn vị vận tải ô tô chuyển lương thực, vũ khí vào miền Nam. Hệ thống đường dây vận chuyển đi lại trên hành lang từ tỉnh qua các huyện và ngược lại vẫn vận hành đều đặn, an toàn, thông suốt, tạo ra thế liên hoàn lưu thông với căn cứ huyện Lạc Thiện, nối liền với Lâm Đồng, Đông Nam bộ và đường hành lang chiến lược Bắc - Nam bên kia biên giới Campuchia. Cùng với đó, đường ống xăng dầu do Liên Xô chi viện từ miền Bắc vào được lắp đặt đến Lộc Ninh, đi qua địa bàn Quảng Đức sang biên giới Campuchia cung cấp nguồn nhiên liệu lớn, bảo đảm cho các binh chủng, xe cơ giới tiến về giải phóng Sài Gòn.

Cuối năm 1974, Bộ Chính trị họp bàn về chủ trương giải phóng miền Nam, địa bàn Tây Nguyên được chọn làm hướng chiến trường chính trong giai đoạn đầu, trong đó Buôn Ma Thuột là trận mở đầu then chốt. Mục tiêu là giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột và ba quận, huyện lỵ quan trọng là Đức Lập, Cẩm Ga, Kiến Đức, mở rộng hành lang chiến lược nối liền Tây Nguyên với Nam bộ và đồng bằng Liên khu V, thực hiện chia cắt, tạo ra cục diện mới về chiến lược. Theo đó, trên địa bàn Quảng Đức, trực thuộc các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Phước Long, nhiều nơi hình thành ban giao bưu huyện, các xã được bố trí tổ giao liên, tiếp tục củng cố hoạt động của các trạm hành lang nối thông liên lạc giữa các huyện với tỉnh, giữa các tỉnh Đắk Lắk - Lâm Đồng - Phước Long.

Đúng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận định: Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là “một trong những nhân tố chiến lược có ý nghĩa quyết định đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn”.  Quyết định xoi, mở đường hành lang chiến lược phía Nam Tây Nguyên nói chung, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Đức nói riêng không chỉ mở ra bước ngoặt mới cho tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam, tạo lập căn cứ địa cách mạng - hậu phương tại chỗ một cách vững chắc, tạo lập các yếu tố tiếp tục vun đắp, gắn kết cách mạng ba nước Đông Dương, tạo thế liên hoàn cho các chiến trường quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, mà còn thúc đẩy phong trào cách mạng của các dân tộc nơi đây phát triển. Đây là quyết định sáng suốt của Đảng, hợp với lòng dân, phù hợp với yêu cầu khách quan trong tiến trình phát triển của cách mạng miền Nam, đồng thời là chiến công mang tính bước ngoặt lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Được sự lãnh đạo của Trung ương Cục, các huyện thuộc địa bàn tỉnh Quảng Đức phối hợp hài hòa với những trận tấn công bằng lực lượng quân sự của bộ đội chủ lực và bộ đội tỉnh, giải phóng toàn vùng nông thôn huyện nhà, bảo vệ an toàn khu căn cứ, hành lang chiến lược luôn được khai thông, tạo thế liên hoàn ổn định từ Quảng Đức đến các tỉnh trong Quân khu 6 giữa Quảng Đức với Đông Nam bộ, giữa miền Nam với miền Bắc. Có thể khẳng định, chiến thắng của quân và dân trên địa bàn tỉnh Quảng Đức giữ vai trò đẩy mạnh khí thế tiến công và nổi dậy của toàn chiến trường, mở ra một bước ngoặt quan trọng trong giải phóng miền Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững, khai thông hành lang chiến lược Bắc - Nam: Góp phần giải phóng Đắk Nông và toàn miền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO