Gìn giữ hòa bình, ổn định trên tuyến biên giới

Bình Minh| 01/09/2018 08:41

Hợp tác trong môi trường gìn giữ hòa bình, ổn định biên giới giữa 2 tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri đã đạt được nhiều kết quả to lớn, góp phần tăng cường tình đoàn kết, tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của hai địa phương.

Hoạt động mua bán tại Hội chợ thương mại Đắk Nông - Mondulkiri lần thứ I-2017 được tổ chức tại thành phố Senmonorom (Mondulkiri). Ảnh: Lê Phước

Đẩy mạnh đối ngoại, bảo vệ biên giới

Phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 2010-2015, trong Chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2020, tỉnh cũng đã xác định rõ trọng tâm là phối hợp, cùng nhau phát triển khu vực biên giới hòa bình, ổn định; tiếp tục hợp tác chặt chẽ, sâu rộng trong lĩnh vực phân giới cắm mốc, đối ngoại nhân dân...

Thực hiện chương trình hợp tác chung này, trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, bên cạnh hoạt động trao đổi đoàn cấp tỉnh, các cơ quan, ban, ngành và các huyện biên giới hai bên cũng đã trao đổi trên 30 đoàn công tác sang thăm và làm việc, trao đổi các nội dung hợp tác mà lãnh đạo hai tỉnh đã thỏa thuận.

Các nội dung hợp tác trên các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, thương mại, quốc phòng - an ninh đi vào thực chất và ngày càng có chiều sâu, góp phần củng cố mối quan hệ láng giềng, hữu nghị truyền thống giữa chính quyền và nhân dân hai tỉnh. Các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa cơ quan dân vận, thanh niên và các tổ chức hữu nghị ngày càng được đẩy mạnh, thường xuyên góp phần củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa hai tỉnh.

Chỉ tính riêng chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận, Mặt trận, đoàn thể tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) với Khối Mặt trận và các đoàn thể tỉnh Mondulkiri (Campuchia), trong 10 năm (giai đoạn 2007-2017), hai bên phối hợp tổ chức được hơn 3.000 buổi tuyên truyền, thu hút 136.300 lượt người tham gia. Ban Dân dận, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh Đắk Nông đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà, hỗ trợ cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Mondulkiri.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri phối hợp tổ chức được 1.500 lần hội đàm, hội ý, trao đổi thông tin, 45 lần tuần tra song phương nhằm xử lý các trường hợp vi phạm quy chế khu vực biên giới.

Giai đoạn 2017-2022, Ban Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể tỉnh Đắk Nông và Khối Mặt trận, các đoàn thể tỉnh tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó lâu đời giữa nhân dân hai bên biên giới; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển. Hai bên cũng duy trì tổ chức chương trình hội nghị theo định kỳ; phối hợp chặt chẽ trong việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia.

Đối với lĩnh vực đối ngoại, bảo vệ biên giới, trong những năm qua, chính quyền và nhân dân hai tỉnh đã luôn vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau. Các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến đơn vị cơ sở, chốt, đồn của hai tỉnh đã thiết lập cơ chế giao ban thường xuyên, định kỳ nhằm nắm bắt chặt chẽ tình hình diễn biến trong khu vực biên giới, trao đổi thông tin và cùng hợp tác có hiệu quả trong việc phòng và chống các loại tội phạm qua biên giới (vượt biên, buôn lậu, buôn bán phụ nữ và trẻ em, khai thác trái phép lâm sản và đặc biệt là bảo vệ động vật hoang dã…). Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới trong nhiều năm liền được ổn định, không có hoạt động chống phá chính quyền, bạo loạn, vượt biên…

Đồng bào trong khu vực biên giới hai tỉnh yên tâm sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới cơ bản được giữ vững, bảo vệ vững chắc đường biên giới, thế trận quốc phòng, biên giới lòng dân được củng cố và tăng cường.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Song đứng chân trên địa bàn xã Thuận Hạnh (Đắk Song) tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Phan Tân

Phối hợp đồng bộ trong phân giới cắm mốc

Trong công tác phân giới cắm mốc, hai bên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong công tác khảo sát, phân định và thi công xây dựng cột mốc chính, mốc phụ. Theo xác định của Ủy ban Liên hợp phân giới cắm mốc Việt Nam- Campuchia, đoạn biên giới Đắk Nông-Mondulkiri có 89 vị trí với 168 cột mốc phụ. Trong số này, Việt Nam xây dựng 84 cột mốc theo số chẵn, Campuchia xây dựng 84 cột mốc theo số lẻ. Tính đến cuối tháng 5/2018, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng hoàn thành 84/84 cột mốc phụ, đạt 100% kế hoạch trong năm 2018. Hai tỉnh hiện cũng đã hoàn thành 25 cột mốc chính tại 13 vị trí mốc chính.

Để thực hiện tốt công tác phân giới, cắm mốc, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử cán bộ, chiến sỹ có kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia đội phân giới cắm mốc, các đồn biên phòng xác định trách nhiệm tổ chức bảo vệ, dẫn đường, đảm bảo an toàn, an ninh tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phân giới cắm mốc, nhất là việc phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia trong việc bảo vệ tốt nguyên hiện trạng biên giới, bảo vệ cọc dấu, vị trí mốc, các cọc dấu đánh dấu đường biên giới đã xác định trên thực địa, không để các cọc dấu bị mất hoặc bị xê dịch.

Kế hoạch rà phá bom mìn vật liệu nổ trên tuyến biên giới phục vụ kịp thời theo tiến độ công tác phân giới cắm mốc, trực tiếp tổ chức và thi công các mốc biên giới trong điều kiện địa hình, địa thế khó khăn và phức tạp…Các đồn biên phòng có kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, cột mốc, tuyên truyên sâu rộng về kết quả phân giới cắm mốc; tổ chức giáo dục pháp luật, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới cho các lực lượng, nhất là nhân dân vùng biên giới để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cùng với bộ đội biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Sự phối hợp đồng bộ với các huyện, xã biên giới đã tạo ra sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân các xã biên giới, công tác giải tỏa, đền bù hoa màu phục vụ cắm mốc rất thuận lợi, nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất, hoa màu, không nhận một khoản tiền đền bù nào.

Những kết quả trong hợp tác trên tuyến biên giới sẽ tiếp tục vun đắp tình đoàn kết giữa chính quyền, nhân dân của hai địa phương; đồng thời cũng làm thất bại các âm mưu chống phá, “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ hòa bình, ổn định trên tuyến biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO