Giao cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho UBND cấp tỉnh sẽ tăng thủ tục hành chính

Công Tính - Thành Dũng| 22/05/2019 09:31

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV, thảo luận về Dự án luật Kiến trúc chiều 21/5, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang phân tích, nếu giao thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề về cho UBND tỉnh thì sẽ có nguy cơ phát sinh thêm thủ tục hành chính và rườm rà.

ADQuảng cáo

Video: Đại biểu Nguyễn Trường Giang phát biểu thảo luận Dự án luật Kiến trúc.

Theo đại biểu Giang, luật Kiến trúc là một bộ luật gắn liền với các dự án, các công trình xây dựng, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế xã hội cũng như diện mạo của các đô thị. Đây cũng là một lĩnh vực mà chịu ảnh hưởng của rất nhiều luật khác. Do vậy, Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát để quy định đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Về phạm vi điều chỉnh của Dự án luật, ông Giang cho rằng, luật cần phản ánh đầy đủ những nội dung cơ bản của hoạt động kiến trúc. Ban soạn thảo cần bổ sung vào Điều 1, Dự thảo luật theo hướng cụ thể hơn; đồng thời, phù hợp với phần giải thích.

ADQuảng cáo

Đại biểu Nguyễn Trường Giang phát biểu tại Quốc hội ngày 21/5

Liên quan đến Quy chế quản lý kiến trúc, ông Giang nhận xét, đây là một công cụ quản lý kiến trúc hết sức quan trọng nhằm xác lập trật tự xây dựng tại các địa phương. Đây cũng là yếu tố quan trọng tác động tới sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm cơ sở pháp lý để cấp giấy phép xây dựng. “Vì vậy, trong Dự thảo luật cần quy định cụ thể hơn về quy trình quản lý kiến trúc theo hướng chặt chẽ về nguyên tắc xây dựng; quy chế, nội dung về trình tự, thủ tục lập, phê duyệt, tổ chức thực hiện; quy định thẩm quyền phê duyệt”, đại biểu Nguyễn Trường Giang phân tích.

Góp ý về quy định thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc, Điều 17, Dự thảo luật quy định một số nguyên tắc về thi tuyển phương án kiến trúc theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết. Đại biểu đề nghị bổ sung thêm các quy định thật cụ thể hơn về phương án thi tuyển, nguyên tắc thi tuyển để đảm bảo phù hợp.

Về nội dung sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc, thẩm quyền cấp chứng chỉ. Theo ông Giang, Điều 26 quy định về thẩm quyền sát hạch và nội dung sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc, nhưng không quy định điều kiện để được tham gia kỳ sát hạch là chưa đầy đủ. Đại biểu Giang nhấn mạnh: “Đề nghị bổ sung quy định điều kiện để một người được tham gia kỳ sát hạch là có trình độ từ đại học trở lên về lĩnh vực kiến trúc; có thời gian kinh nghiệm tham gia thiết kế tối thiểu 5 năm”.

Đối với thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc, Dự thảo luật dự kiến giao cho UBND cấp tỉnh thì có nguy cơ tạo thêm thủ tục hành chính, rườm rà đối với cả người đi đề nghị cấp chứng chỉ lẫn cơ quan có thẩm quyền. “Vấn đề này, nên giao cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Như vậy sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính”, đại biểu Nguyễn Trường Giang lý giải.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho UBND cấp tỉnh sẽ tăng thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO