Giải phóng phụ nữ - Từ tư tưởng Hồ Chí Minh đến các chủ trương, đường lối của Đảng

Cẩm Trang| 21/10/2016 10:22

Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò và phẩm giá của người phụ nữ Việt Nam. Tám chữ vàng mà Đảng, Chính phủ và Bác tặng phụ nữ Việt Nam đã khái quát đầy đủ và sâu sắc những giá trị, phẩm giá cao quý “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, vấn đề giải phóng phụ nữ, thực hiện nam nữ bình quyền là một trong những nội dung quan trọng để xác định đường lối cách mạng và vận động quần chúng. Đây cũng chính là một trong những nội dung cơ bản thể hiện tính nhân văn cao cả trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Phụ nữ ngày càng được tạo điều kiện tham gia và đóng góp nhiều cho sự phát triển của đất nước. Ảnh tư liệu

Người từng nói, giải phóng phụ nữ là giải phóng một nửa thế giới, nếu cách mạng không giải phóng phụ nữ thì mới giải phóng một nửa xã hội. Từ những năm 1920, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đặt ra những yêu cầu bình quyền nam nữ và chỉ rõ: Quyền của phụ nữ gắn liền quyền dân tộc độc lập, quyền dân tộc tự quyết. Trong hàng loạt bài viết của mình, Hồ Chí Minh đã tố cáo tội ác man rợ của chế độ thực dân đối với người phụ nữ.

Trong bài “Phụ nữ An Nam và sự đô hộ của Pháp” đăng trên báo Lơ Paria (Người cùng khổ) ngày 1/8/1922, Người viết: “Chế độ thực dân, tự bản thân nó đã là một hành động bạo lực của kẻ mạnh đối với kẻ yếu rồi. Bạo lực đó đem ra đối xử với trẻ em và phụ nữ lại càng bỉ ổi hơn nữa”.

Trước lúc đi xa, trong bản Di chúc, Người biểu dương tinh thần chiến đấu, hy sinh và căn dặn toàn dân ta phải quan tâm, chăm sóc phụ nữ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất, Đảng và Chính phủ phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày càng nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ cố gắng vươn lên".

Tầm tư duy của Hồ Chí Minh không chỉ vượt qua những tư tưởng truyền thống phương Đông của phụ nữ mà đã tiếp cận và thấm nhuần sâu sắc các quan điểm tiến bộ của nhân loại và đặc biệt là các quan điểm cách mạng, vận động quần chúng cách mạng của Mác, Ăngghen, Lênin…

Giải phóng  phụ nữ trong tư tưởng Hồ Chí Minh là phải giải phóng triệt để, toàn diện. Chính điều đó, kể từ khi thành lập cho đến nay, Đảng ta luôn ý thức và đánh giá cao vai trò của phụ nữ Việt Nam - một lực lượng quan trọng trong suốt chặng đường phát triển của đất nước.

Trên thế giới, ngày 18/12/1979, Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn, Việt Nam là một trong những Quốc gia đầu tiên ký tham gia Công ước vào ngày 29/7/1980 và được phê chuẩn vào ngày 27/11/1981…

Bác Hồ với phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh tư liệu

Thực tế thì phụ nữ có quyền được hưởng đầy đủ và bình đẳng tất cả các quyền con người, quyền công dân như nam giới. Hiến pháp năm 2013, so với Hiến pháp năm 1992, đã có những sửa đổi, bổ sung, phát triển quan trọng về bảo đảm quyền con người, quyền công dân, trong đó có quyền của phụ nữ.

Văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng xác định phương hướng: “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ. Nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện luật pháp, chính sách đối với lao động nữ, tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình. Kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn xã hội và xử lý nghiêm minh theo pháp luật các hành vi bạo lực, buôn bán, xâm hại nhân phẩm phụ nữ”.

Thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giải phóng phụ nữ và thông qua các chủ trương, đường lối của Đảng như các Chỉ thị, Văn kiện, Nghị quyết, qua Hiến pháp sửa đổi 2013, Đảng, Nhà nước ta tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa chính sách đối với phụ nữ để họ phát huy mọi khả năng, đặc biệt là chống bạo hành trong gia đình, được phát huy mọi khả năng, làm cho phụ nữ được sống trong những mối quan hệ xã hội bình đẳng, được phát triển bền vững về vật chất, tự do dân chủ trong sinh hoạt văn hóa, tinh thần hạnh phúc trong cuộc sống gia đình, người mẹ và trẻ em được xã hội chăm lo và bảo vệ.  Bên cạnh đó, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam giỏi việc nước, đảm việc nhà trong thời kỳ mới xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều tập thể, chị em được tôn vinh là tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng phụ nữ - Từ tư tưởng Hồ Chí Minh đến các chủ trương, đường lối của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO