Kinh tế

Gia Nghĩa về đích nông thôn mới

Thanh Nga-Đức Hùng 30/09/2022 11:54

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đây là địa phương cấp huyện, TP đầu tiên của Đắk Nông hoàn thành nhiệm vụ này. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Gia Nghĩa trong xây dựng NTM.

gn-2049x1152.png

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đây là địa phương cấp huyện, TP đầu tiên của Đắk Nông hoàn thành nhiệm vụ này. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Gia Nghĩa trong xây dựng NTM.

Thành quả nổi bật

Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, Gia Nghĩa luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của Nhân dân, nên đạt kết quả cao. Đến năm 2020, xã Đắk Nia và Đắk R’moan được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

dsc01298-2790x1613(1).jpg
Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc

Đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông tại các xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Giai đoạn 2011-2020, Gia Nghĩa được đầu tư trên 165 km đường nhựa, bê tông trên các xã, với tổng số tiền hơn 143 tỷ đồng.

Hệ thống thủy lợi ở Gia Nghĩa bảo đảm phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai. Xã Đắk Nia và Đắk R’moan đã phủ điện lưới quốc gia, người dân tất cả các thôn, bon ở đây đều có điện sinh hoạt.

101329100842ong-tinh-new-1500x853.png

Hạ tầng thương mại nông thôn ở Gia Nghĩa phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu hàng hóa, kinh doanh, buôn bán của người dân. Trên địa bàn các xã có gần 92% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định, không có hộ ở nhà tạm, nhà dột nát. Chất lượng khám và điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn Gia Nghĩa từng bước được nâng cao.

Những năm qua, Gia Nghĩa tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp, dịch vụ, du lịch nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, trên địa bàn có khoảng 13.060 ha cây trồng các loại, giá trị sản phẩm thu được đạt trên 48 triệu đồng/ha/năm.

ntmdaknia-1920x1080-2-.jpg

Kể từ năm 2020 đến nay, TP. Gia Nghĩa đã không còn hộ nghèo, chỉ còn 99 hộ thuộc diện cận nghèo, chiếm 0,53% trong tổng dân số trên địa bàn.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội của xã Đắk Nia và Đắk R’moan trong những năm qua luôn được giữ vững, ổn định. Năm 2020, các xã đều được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Hàng năm, 2 xã đều hoàn thành tốt chỉ tiêu quốc phòng.

Tự hào góp sức xây dựng NTM

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Gia Nghĩa rất tự hào là địa phương cấp huyện, TP đầu tiên của tỉnh Đắk Nông hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong thành công này, có sự đóng góp rất lớn về sức người, sức của của người dân Gia Nghĩa.

Thời gian qua, anh Quách Văn Đông, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan, đã vận động gia đình, em trai đóng góp 150 triệu đồng, hiến đất đai để làm đường giao thông nông thôn.

thunhapbq-1920x1080.jpg

Anh Đông cho biết, anh rất vui mừng khi Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Càng hạnh phúc hơn khi trong thành công chung này có một phần đóng góp của gia đình anh.

Năm 2011 trở về trước, đa số các gia đình trong thôn đều sống trong những căn nhà làm bằng ván thô sơ, nhưng nay hầu hết đều ở nhà xây kiên cố. Trước đây, muốn mua hàng hóa, bà con phải đi xa, ra trung tâm TP. Gia Nghĩa, nhưng nay ở ngay trong thôn, trong xã, có rất nhiều cửa hàng kinh doanh hàng hóa .

phatngon-1280x720.jpg

Ngoài việc được đầu tư về cơ sở vật chất từ phía Nhà nước, bà con tích cực dọn dẹp vườn tược, trồng cây, trồng hoa, làm cho đường sá, quang cảnh trong bon đẹp hơn. "Chúng tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư, quan tâm đặc biệt đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nông thôn nơi đây phát triển mạnh mẽ hơn", ông K’Wơn bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO