Gia Nghĩa, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp

Vũ Trang| 30/09/2014 10:45

Được triển khai thực hiện từ đầu năm 2009, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, đến nay, Đề án "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015” (Đề án 103) đã thực sự trở thành “điểm tựa” trong việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng.

Theo đánh giá của Thị đoàn Gia Nghĩa thì hầu hết các hoạt động của đề án đều được các tổ chức đoàn trên địa bàn triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, các hoạt động truyền thông được tổ chức khá thường xuyên dưới nhiều hình thức phong phú như: phối hợp với cơ quan truyền thông xây dựng các phóng sự về học nghề và lập nghiệp; tư vấn hướng nghiệp, học nghề; tư vấn vay vốn khởi sự doanh nghiệp…

Xưởng sửa chữa ô tô của anh Nguyễn Văn Trung (phường Nghĩa Thành)

Cụ thể, đến nay, Thị đoàn đã phối hợp tổ chức được 26 đợt tư vấn về nghề nghiệp, việc làm cho hơn 700 thanh niên; 2 chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nhân thành đạt với thanh niên, thu hút 156 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia. Ngoài ra, nhiều chương trình giới thiệu, tuyên dương gương thanh niên làm kinh tế giỏi cũng như giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi cũng được tổ chức, nhằm khuyến khích thanh niên nỗ lực học hỏi, vươn lên lập thân, lập nghiệp…

Anh Lê Văn Sơn ở xã Đắk Nia chia sẻ: “Hiện nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, thanh niên có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin về học nghề, lập nghiệp. Thế nhưng, không ít thanh niên vẫn còn lúng túng vì nhiều thông tin chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Có dịp được tham gia trao đổi trực tiếp với những doanh nhân thành công ngay trên địa bàn, bản thân tôi đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, phù hợp và rất thiết thực. Tôi nghĩ, tổ chức đoàn cần duy trì thường xuyên hoạt động này để thanh niên có cơ hội học hỏi, chia sẻ những “bí quyết” hay, bổ ích”.

Cùng với công tác truyền thông, các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên lập nghiệp cũng ngày càng rõ nét hơn. Cụ thể, các cấp đoàn đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn, dạy nghề tại chỗ cho thanh niên, gắn với hoạt động chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản  xuất.

Tính đến nay, toàn thị xã đã có 346 thanh niên được dạy nghề, 250 thanh niên được giải quyết việc làm; trong đó có, hơn 120 thanh niên là bộ đội xuất ngũ. Đặc biệt, thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, các cấp đoàn đã phối hợp giải ngân trên 22 tỷ đồng cho 106 đoàn viên, thanh niên vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Theo anh Hoàng Công Hội, Bí thư Thị đoàn Gia Nghĩa thì thực tế cho thấy, từ các hoạt động của đề án cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các tổ chức đoàn, đến nay, nhận thức của các tầng lớp thanh niên trên địa bàn về vấn đề học nghề, lập thân, lập nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, các mô hình sản xuất, kinh doanh của thanh niên cũng xuất hiện ngày càng nhiều và từng bước được đa dạng hóa. Nhiều mô hình không chỉ mang lại thu nhập cao cho bản thân thanh niên mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của đề án, cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, Thị đoàn sẽ tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo các hoạt động hỗ trợ, giải quyết việc làm cho thanh niên cũng như mở rộng và nâng cao hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi…

Đặc biệt, việc tổ chức điều tra, rà soát nhu cầu việc làm của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để xây dựng hướng tư vấn và đào tạo hợp lý sẽ được chú trọng hơn, hạn chế tình trạng thanh niên sau khi học nghề không tìm được việc làm. Riêng đối với chương trình khởi sự doanh nghiệp, sẽ tập trung vào những đối tượng thanh niên thực sự có nhu cầu, năng lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO