Gia Nghĩa chủ động sắp xếp bộ máy theo lộ trình có giải pháp phù hợp

Bài, ảnh: Lam Giang| 22/10/2018 10:54

Trên cơ sở các nghị quyết, Chương trình hành động số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực Nghị quyết 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) và Nghị quyết 18, ngày 2/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị cấp xã, và ở thôn, bon, tổ dân phố tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”, Thị ủy Gia Nghĩa đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện, bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Việc bầu cử Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) vừa qua được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII)

Mới đây, Thị ủy Gia Nghĩa đã tổ chức công bố các quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Gia Nghĩa; Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã đồng thời làm Trưởng Ban Dân vận Thị ủy. Trước đó, trong đợt bầu cử tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2018-2020 tại một số phường trên địa bàn, Thị ủy Gia Nghĩa cũng đã định hướng các địa phương bố trí nhân sự theo tinh thần Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy.

Các địa phương hiệp thương, cơ cấu để nhân dân giới thiệu, bầu trưởng thôn, bon, tổ dân phố là đảng viên; nếu chưa phải là đảng viên thì phải là quần chúng ưu tú và có thể phát triển Đảng. Các thôn, bon, tổ dân phố cũng nghiên cứu, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách theo hướng tăng cường kiêm nhiệm nhằm thu gọn đầu mối, thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đây là những kết quả bước đầu nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Theo đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, UVTVTU, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa, trên cơ sở các nghị quyết, chương trình hành động, Thị ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, có lộ trình theo từng giai đoạn, từng năm để triển khai thực hiện. Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 18, Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" và Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy, thị xã đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và tương đương, xã, phường thôn, bon, tổ dân phố. Ban Thường vụ Thị ủy đã thông qua 3 đề án thực hiện trong năm 2018 gồm: Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã; Trưởng Ban Dân vận Thị ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã; thí điểm mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường Nghĩa Trung.

Ngoài ra, thị xã đã xây dựng các đề án: Hợp nhất Văn phòng Thị ủy với Văn phòng HĐND&UBND thị xã; sáp nhập phòng Dân tộc vào phòng Nội vụ; giải thể đảng ủy khối cơ quan thị xã; đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, bon, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; khoán kinh phí chi phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thôn, bon, tổ dân phố để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Thị ủy Gia Nghĩa đã tổ chức công bố các quyết định, sắp xếp cán bộ nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Ảnh: Hoàng Hoài

Đối với Nghị quyết số 19, Hội nghị Trung ương 6 “khóa XII” “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Gia Nghĩa đã xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt các đề án: Sáp nhập 3 trạm (khuyến nông - khuyến ngư, thú y và bảo vệ thực vật) thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thuộc UBND thị xã; hợp nhất Trung tâm phát triển quỹ đất và Ban quản lý dự án thị xã. Trung tâm y tế thị xã cũng xây dựng đề án sáp nhập Trung tâm y tế dự phòng và Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình. Các phòng ban chuyên môn của thị xã cũng đang rà soát thực trạng tổ chức bộ máy để tổ chức sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Việc rà soát sắp xếp các trường học và điều chỉnh quy mô lớp học, thu gọn các điểm trường, thực hiện tinh giản biên chế đối với viên chức sự nghiệp cũng đang được triển khai tích cực.

Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, phường chuẩn bị nhân sự trưởng thôn, tổ dân phố khắc phục tình trạng không phải là đảng viên; đồng thời hướng đến tăng cường kiêm nhiệm các chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, bon, tổ dân phố.  Đến nay, ở 8 xã, phường, số đảng viên là tổ trưởng tổ dân phố 22 người, phó bí thư kiêm tổ trưởng 6 người, bí thư kiêm tổ trưởng 4 người. Các đảng ủy giải thể các chi bộ cơ quan xã, phường và chuyển đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc theo đúng quy định.

Có thể nói, tuy mới trong giai đoạn bước đầu, nhưng đã cho thấy các nội dung, tinh thần các nghị quyết được thị xã triển khai một cách chủ động, theo lộ trình cụ thể, có giải pháp rõ ràng, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa chủ động sắp xếp bộ máy theo lộ trình có giải pháp phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO