Đối thoại là “chìa khóa” mở cánh cửa mới cho thanh niên

Hoàng Hoài| 08/10/2019 10:27

Năm 2018, lần đầu tiên đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với thanh niên trong tỉnh. Tại cuộc đối thoại này, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao 2 nhiệm vụ cần phải làm để đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp và đến nay, các cấp đoàn đã cơ bản thực hiện có hiệu quả với những cách làm hay, thiết thực.

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho thanh niên về tự lực, tự cường vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và quê hương là một trong hai nhiệm vụ chính mà Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho các cấp đoàn thực hiện.

Để thực hiện nhiệm vụ này, các cấp đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động thông qua nhiều kênh khác nhau như thường xuyên đăng tải các thông tin hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, các vốn vay ưu đãi, mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp trên website; xây dựng chuyên mục, chuyên trang “Thanh niên khởi nghiệp”, lồng ghép trong sinh hoạt đoàn, hội...

Tỉnh đoàn trao 15 suất học bổng từ Quỹ Phát triển tài năng trẻ tỉnh, kịp thời động viên, hỗ trợ cho học sinh có thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực

Đặc biệt, các cấp đoàn đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin để công tác tuyên truyền được nhanh chóng, tiếp cận với nhiều tầng lớp thanh niên. Các cấp đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã khai thác thế mạnh của mạng xã hội như Facebook, Zalo để thực hiện việc trao đổi thông tin cũng như thành lập các nhóm khởi nghiệp, lập thân theo sở thích…

Đến nay, toàn tỉnh đã phối hợp xây dựng gần 20 chuyên trang, chuyên mục thanh niên khởi nghiệp; tạo tài khoản Facebook “Việc làm thanh niên Đắk Nông” thu hút hơn 2.000 lượt người theo dõi, tương tác. Đây được xem là kênh truyền thông rất hiệu quả, tiết kiệm, góp phần cải cách thủ tục hành chính và có lượng tương tác rất lớn giữa các cấp đoàn và thanh niên.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền luật Hợp tác xã, thu hút 1.200 thanh niên và người dân tham gia. Việc phối hợp với ngành chức năng, các công ty tư vấn xuất khẩu lao động và các nhà máy tuyển dụng lao động uy tín tổ chức tuyên truyền về chính sách việc làm, hỗ trợ và khuyến khích thanh niên xuất khẩu lao động được chú trọng.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, các cấp đoàn đã phối hợp tổ chức 5 chương trình bồi dưỡng, đào tạo khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, thu hút trên 300 thanh niên tham gia; 7 chương trình tư vấn hướng nghiệp, thu hút hơn 2.500 học sinh và bộ đội xuất ngũ tham gia.

Nhờ những đổi mới và sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đoàn viên, thanh niên đã từng bước nắm bắt và tiếp cận được các thông tin về các chính sách, chương trình, cuộc thi, dự án do các cấp đoàn từ Trung ương đến địa phương triển khai. Từ đó, một số thanh niên có ý tưởng, mô hình khởi nghiệp đã được hỗ trợ để tham gia hiệu quả các cuộc thi khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, UBND tỉnh tổ chức.

Phối hợp hỗ trợ thanh niên

Nhiệm vụ thứ hai được Chủ tịch UBND tỉnh giao là phối hợp với các đơn vị có liên quan tìm các giải pháp, tư vấn, hỗ trợ thanh niên xây dựng các dự án, đề án, thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác…để phát triển kinh tế và được hưởng các chính sách ưu đãi của địa phương và Trung ương.

Thực hiện nhiệm vụ này, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hình thức thiết thực hỗ trợ cho thanh niên. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ký kết kế hoạch liên ngành với các đơn vị liên quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT, Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh (Sở Kế hoạch-Đầu tư), Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh để tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo khởi sự doanh nghiệp, khởi nghiệp; đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ; hỗ trợ thanh niên vay vốn…

Tỉnh đoàn còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức đoàn tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình khởi nghiệp thành công tại tỉnh Lâm Đồng. Quỹ Phát triển tài năng trẻ tỉnh hoạt động hiệu quả, đến nay đã trao 26 suất học bổng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học. Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã đi vào hoạt động với số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng, dự kiến sẽ hỗ trợ một phần về vốn ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Mới đây, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông năm 2019, thu hút gần 15 mô hình, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên tham gia.

Ngoài ra, các cấp đoàn còn tạo điều kiện để thanh niên có cơ hội thuận lợi tiếp cận các nguồn vốn vay. Tính đến 30/8/2019, Tỉnh đoàn đang quản lý tổng số dư nợ từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách-Xã hội tỉnh hơn 560 tỷ đồng; nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn 1,074 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 15 dự án vay vốn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại là “chìa khóa” mở cánh cửa mới cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO