Đối thoại Chiến lược lần thứ 3 Việt Nam-Ấn Độ

Nguồn Chinhphu.vn| 18/04/2014 07:58

Trong hai ngày 16-17/4, tại New Delhi, Ấn Độ, đã diễn ra các cuộc họp Tham khảo Chính trị lần thứ 6 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 3 giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anil Wadhwa đồng chủ trì các cuộc họp này. Trong thời gian ở Ấn Độ, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã đến chào xã giao Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ E. Ahamed.

Tại các cuộc họp, hai bên đã cùng rà soát và nhất trí đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Ấn Độ trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 11/2013). Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới.

Hai bên cũng trao đổi các phương hướng và biện pháp để triển khai hiệu quả Chương trình Hành động 2013-2015 nhằm thúc đẩy mạnh mẽ và toàn diện quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Ấn Độ, đặc biệt là trong các lĩnh vực trụ cột gồm hợp tác chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, khoa học-công nghệ và văn hóa-giáo dục. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm thành công cho chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, dự kiến vào nửa cuối năm 2014.

Hai bên cũng chia sẻ đánh giá và nhất trí quan điểm về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; trong đó có việc bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Hai bên cũng đánh giá cao và nhất trí tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có hợp tác ASEAN-Ấn Độ, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn An ninh khu vực (ARF), hợp tác sông Hằng- sông Mekong (MGC) và hợp tác trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc.

Nhân dịp này, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Học viện Ngoại giao Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu Quốc tế Vivekananda của Ấn Độ, tạo điều kiện tăng cường và mở rộng hợp tác nghiên cứu trong các vấn đề mang tính chiến lược và trao đổi học giả giữa 2 cơ sở nghiên cứu.

Hai bên cũng nhất trí tổ chức họp Tham khảo Chính trị lần thứ 7 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 4 tại Việt Nam trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại Chiến lược lần thứ 3 Việt Nam-Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO