Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

31/07/2015 08:49

Trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng ta luôn coi công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Ngay sau ngày thành lập, ngày 1/8/1930, Đảng ta đã cho xuất bản tài liệu "Ngày Quốc tế đỏ 1/8”.

Đây là tài liệu đầu tiên đề rõ “Ban cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Sự kiện này là mốc son lịch sử, đánh dấu sự trưởng thành của công tác tuyên giáo, lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tư tưởng đã xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ, tạo nên sức mạnh đồng tâm, hợp lực của cả dân tộc, giữ vững thành quả cách mạng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo không ngừng nỗ lực phấn đấu, ngày càng trưởng thành, phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân và dân tộc.

Ở tỉnh ta, có thể nói công tác tư tưởng của Đảng được thực hiện ngay từ khi những người tù Cộng sản tuyên truyền, vận động thành lập Chi bộ Đảng ngay trong Nhà ngục Đắk Mil (1943). Từ đó đến nay, trong mọi dấu ấn lịch sử của tỉnh đều ghi nhận những đóng góp quan trọng của công tác Tuyên giáo.

Hơn 10 năm qua, trước những khó khăn, thách thức về nhiều mặt, ngành Tuyên giáo tỉnh đã tích cực, chủ động, thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu chiến lược cho cấp ủy các cấp trên trận địa tư tưởng – văn hóa, lý luận, khoa học, giáo dục, lịch sử, góp phần tạo nên những đổi thay, phát triển của tỉnh nhà.

Bên cạnh những kết quả, đóng góp quan trọng, ngành Tuyên giáo tỉnh nói riêng, và cả nước nói chung cũng còn những mặt hạn chế. Đó là chưa củng cố một cách vững chắc niềm tin trong Đảng, trong xã hội về sự tất yếu của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; công tác tuyên giáo còn thiếu sắc bén, sức thuyết phục chưa cao, tính chiến đấu còn hạn chế.

Trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay, trước những diễn biến chính trị phức tạp của thế giới, trước âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nham hiểm của các thế lực thù địch, trước sự phát triển của  khoa học công nghệ và cả những biến đổi phức tạp hàng ngày, hàng giờ từ mặt trái của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, đang đặt ra cho công tác tuyên giáo những yêu cầu nhiệm vụ không nhỏ. Đó là: Giữ vững, bồi đắp và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng; ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, trong cả xã hội; Tham mưu xây dựng chiến lược phát triển khoa học, giáo dục, an sinh xã hội để vượt qua nguy cơ tụt hậu, bắt kịp sự phát triển của thế giới; Định hướng việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ về lịch sử, truyền thống cách mạng, bản lĩnh chính trị...

Để làm tròn trách nhiệm trước Đảng, trước Tổ quốc và nhân dân, viết tiếp những trang sử vẻ vang của ngành, đòi hỏi công tác tuyên giáo phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động và sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Thứ nhất, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải có nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác tư tưởng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Có sự đầu tư tương xứng cho hoạt động tuyên giáo từ con người, đến cơ sở vật chất.

Thứ hai là, nội dung công tác tuyên giáo phải gắn chặt với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tập trung vào mấy nội dung sau: Từng bước thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn ngay ở cấp huyện; Tập trung thực hiện nhiệm vụ củng cố niềm tin, xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị trong Đảng, trong xã hội thông qua việc nghiên cứu, tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” một cách thực chất, nghiêm túc, hiệu quả; Nâng cao chất lượng tham mưu, chỉ đạo hoạt động của các ngành trong khối khoa giáo; Tăng cường công tác nắm bắt, định hướng tình hình tư tưởng, dư luận xã hội. Đẩy mạnh hoạt động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch. Ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo công tác biên soạn, phổ biến, giáo dục lịch sử truyền thống địa phương.

Thứ ba là, đổi mới phương thức công tác tuyên giáo của Đảng theo định hướng cơ bản là tăng cường tính thuyết phục, hiệu quả, nâng cao tính chủ động và tính chiến đấu, tạo bằng được sự gắn bó với nhân dân và thực tiễn đất nước.  

Trước hết là đổi mới phương thức giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị; phương thức tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng. Xu hướng phát triển của các công cụ, phương tiện thông tin hiện nay đòi hỏi thông tin của Đảng không chỉ đảm bảo tính chính thống, giải đáp, định hướng dư luận mà còn phải kịp thời, lan tỏa, át chế những luồng thông tin không chính thống. Phải nắm vững phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”; tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong Đảng, trong quần chúng nhân dân khi triển khai thực hiện từng chủ trương, chính sách cụ thể.

Thứ tư là, mỗi cán bộ trong ngành Tuyên giáo cần phải tự đổi mới, tự rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng được đặc thù của ngành trong tình hình mới. Đó là: bản lĩnh chính trị và sự kiên định chính trị; sự nhạy bén và sắc bén; sự say mê, tận tụy; trình độ dự báo, năng lực định hướng và khả năng tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp, nhạy cảm về chính trị, tư tưởng.

Tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành trong 85 năm qua, ý thức về trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đội ngũ cán bộ tuyên giáo tỉnh cần tâm huyết, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm tạo nền tảng tư tưởng bền vững để thực hiện thắng lợi mục tiêu “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết; phát huy tiềm năng, lợi thế, đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững, đến năm 2020 Đắk Nông đạt mức bình quân chung của cả nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO