Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Đề cao trách nhiệm với cử tri tại kỳ họp Quốc hội

Đức Diệu| 17/11/2020 20:04

Sau gần 1 tháng, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành tất cả các nội dung, chương trình theo kế hoạch và tiến hành bế mạc vào chiều 17/11. Ngoài việc thảo luận, xem xét để thông qua nhiều đạo luật quan trọng, kỳ họp lần này có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát huy tinh thần, trách nhiệm của đại biểu, cử tri để đóng góp vào các dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng.

Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông đã tham gia hầu hết vào các nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ 10 với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm cao, nhất là đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; các dự án luật và chuyển tải đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến Chính phủ, các bộ, ngành.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: TTXVN

Trong đợt một của kỳ họp (diễn ra từ 20/10 đến 27/10) bằng hình thức trực tuyến, các đại biểu Quốc hội Đắk Nông đã tham dự đầy đủ, nghiêm túc và có nhiều lượt ý kiến góp ý vào các dự thảo báo cáo kinh tế-xã hội giai đoạn 2015-2020, kế hoạch, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 do Chính phủ trình. Ở nội dung này, Đại biểu Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông đã có nhiều ý kiến sâu về một số nội dung, vấn đề liên quan, trong đó khẳng  định kết quả to lớn mà toàn Đảng, toàn dân đạt được trong giai đoạn 2015-2020. Kết quả đó trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh diễn ra phức tạp trên toàn cầu, một lần nữa vị thế của Việt Nam được nâng lên trên trường quốc tế. Tuy nhiên, đồng chí Ngô Thanh Danh cũng nhấn mạnh, Chính  phủ cần làm rõ hơn những hạn chế, yếu kém trong quản lý tài nguyên, chiến lược phát triển bền vững các mặt hàng nông sản chủ lực; đầu  tư hạ tầng khu vực miền núi, vùng cao, vùng xa. Cùng ý kiến này, đóng góp vào Dự thảo Văn kiện chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Ngô Thanh Danh kiến nghị cần làm rõ thêm một số bài học quan trọng trong giai đoạn 2015-2020 và những định hướng lớn mang tầm vĩ mô, dài hơi cho giai đoạn mới.

Đại biểu Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông góp ý tại tổ vào Báo cáo kinh tế-xã hội giai đoạn 2015-2020; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ

Một trong những dấu ấn mà Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông để lại tại kỳ họp lần này là đóng góp cho công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật. Tại các cuộc thảo luận tập trung cũng như thảo luận tổ, các đại biểu Ngô Thanh Danh, Võ Đình Tín, Nguyễn Trường Giang đã nhiều lần đăng đàn để tham gia góp ý, phản biện nhiều nội dung quan trọng tại các dự án luật như: luật Xử lý vi phạm hành chính; luật Phòng, chống ma túy; luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)… Các ý kiến đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông đã được kỳ họp đánh giá cao, đơn vị soạn thảo tiếp thu, bổ sung và chỉnh lý nhiều nội dung góp ý quan trọng.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang tham gia thảo luận về Báo cáo kết quả thực hiện vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Tại các nội dung thảo luận, kiến nghị, đề xuất, đại biểu Quốc hội Đắk Nông bám sát các ý kiến, nguyện vọng của cử tri; chuyển tải, đeo bám đến cùng nhiều nội dung quan trọng như chính sách về ổn định thị trường nông sản chủ lực; đầu tư hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên; những bất cập trong triển khai chính sách dân tộc, giảm nghèo…

Ngoài tham gia trực tiếp tại diễn đàn kỳ họp, trong thời gian họp tập trung tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông còn sắp xếp hợp lý thời gian để làm việc trực tiếp với các bộ, ngành về những nội dung quan trọng liên quan đến phát triển tại địa phương. Đoàn đã tổng hợp, chuyển tải đầy đủ các nội dung, nhóm vấn đề của cử tri Đắk Nông kiến nghị đến các bộ, ngành và giám sát quá trình trả lời cử tri của cơ quan chức năng.

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận tại nghị trường

Để có được kỳ họp thành công, trước khi diễn ra, ngoài việc tranh thủ ý kiến lãnh đạo, định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những nội dung trọng tâm, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông đã tổ chức đầy đủ, nghiêm túc các cuộc tiếp xúc với cử tri trên địa bàn để lắng nghe, tổng hợp các ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, cử tri toàn tỉnh. Qua hoạt động tiếp xúc và nắm bắt thông tin ở nhiều kênh khác nhau, Đoàn đã tổng hợp, nghiên cứu để phục vụ cho hoạt động tham gia kiến nghị, phản biện tại diễn đàn Quốc hội.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII tiến hành thành 2 đợt: Đợt 1 họp trực tuyến từ 20/10-27/10 và đợt 2 họp tập trung từ 2-17/11.

Quốc hội đã xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2020; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021.

Quốc hội cũng xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020; phương hướng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tài chính quốc gia 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Quốc hội thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 4 dự án luật khác nhằm bảo đảm tốt hơn nữa quyền con người, quyền công dân, bảo vệ Tổ quốc, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Thành công của mỗi kỳ họp, cũng chính là thành công của những mong muốn, kỳ vọng chính đáng của đông đảo cử tri toàn tỉnh gửi gắm vào những đại biểu dân cử. Với tinh thần, trách nhiệm cao, sau khi kỳ họp thứ 10 kết thúc, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (dự kiến ngày 24 và 25/11) để lắng nghe nguyện vọng, ý kiến đề đạt của cử tri đến Quốc hội, các bộ, ngành trung ương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Đề cao trách nhiệm với cử tri tại kỳ họp Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO