Đoàn cần chủ động, xã hội hóa các phong trào, hoạt động

Hoàng Bảo| 29/09/2016 09:42

Đó là ý kiến kết luận của đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tại buổi làm việc với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mới đây.

Huyện đoàn Đắk Glong có nhiều hoạt động thiết thực, gắn với cộng đồng. (Ảnh: Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn trẻ em vệ sinh đúng cách)

Thời gian qua, mặc dù các cấp đoàn đã chủ động, đổi mới phương thức tuyên truyền, tổ chức phong trào, song nhiều hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Đơn cử như trong tuyên tuyền vận động đoàn viên, thanh niên chấp hành luật Giao thông đường bộ, tuy đã áp dụng nhiều cách thức như tuyên truyền miệng, trực quan, cổ động, ký cam kết, song thực tế hiện nay, giới trẻ vi phạm an toàn giao thông lại rất nhiều.

Tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, học sinh chưa đủ tuổi tham gia điều khiển xe máy rất nhiều. Cấm đi xe máy vào trường học thì các em để ngoài cổng trường hoặc gửi ở nhà người dân. Không chỉ lạng lách, nhiều thanh, thiếu niên còn thường xuyên chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Bốn đặt câu hỏi, nếu như Đoàn phối hợp tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cho thanh niên tốt thì tại sao tình trạng này luôn tái diễn?

Hay như về xuất khẩu lao động, là một trong những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu việc làm hiện nay cho thanh niên, song thực tế, số lượng thanh niên trong tỉnh tham gia xuất khẩu lao động chưa nhiều. Trong khi đó, ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, có những thôn chỉ cần vài người đi 2-3 năm về cho thấy có hiệu quả kinh tế thì cả làng cùng đi xuất khẩu lao động. Chính vì không việc làm, một số giới trẻ thường xuyên tụ tập, ăn chơi lêu lổng, không chấp hành pháp luật đã vô tình làm mất đi hình ảnh đẹp của thanh niên.

Không những vậy, hiện nay, trong tất cả các cơ quan Đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, các khu dân cư đều có tổ chức Đoàn, Hội với đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên, nhưng phong trào đoàn lại chưa thực sự phát huy hiệu quả. Nguyên nhân cũng bởi một phần là công tác tuyên tuyền, tạo chuyển biến nhận thức thu hút đoàn viên, thanh niên chưa cao.

Các tổ chức Đoàn luôn cho rằng, khó kết nạp đoàn viên bởi nhiều lý do khác nhau, nhưng có bao giờ tự hỏi mình đã làm tốt vai trò, chức năng chưa hay các phong trào, hoạt động do Đoàn tổ chức đã thực sự vì đoàn viên, dựa vào đoàn viên hay chưa nhằm thu hút thanh niên tự nguyện vào tổ chức...

Cũng tại buổi làm việc, một vấn đề cũng được nói đến nhiều đó là kinh phí để tổ chức hoạt động. Trước những kiến nghị, đề xuất của Tỉnh đoàn, đồng chí Nguyễn Bốn đã nhấn mạnh, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn thì Đoàn cần phải chia sẻ với tỉnh bằng cách xã hội hóa các phong trào, hoạt động thanh niên. Vì vậy, không thể để tình trạng tổ chức hoạt động nào cũng dựa vào kinh phí của tỉnh theo kiểu hành chính nhà nước mà trên hết, Đoàn cần phải tự suy nghĩ để tích cực, chủ động tham gia vào các dự án phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh để gây quỹ hoạt động.

Chẳng hạn, hiện nay phát triển du lịch đang là vấn đề được tỉnh quan tâm. Do đó, Đoàn cũng có thể tham gia đảm nhận khai thác một điểm du lịch nào đó bằng cách kêu gọi các doanh nghiệp là đoàn viên, thanh niên, hoặc nhóm thanh niên tổ chức quản lý làm dịch vụ để hoạt động một cách thực chất, vừa để mang lại lợi ích cho dân, gây quỹ hoạt động, vừa thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển. Những hoạt động vui chơi giải trí cũng cần nên tránh làm quá nhiều, dàn trải mà cần tập trung dành kinh phí cho những hoạt động chính đáng, cần thiết, bắt buộc phải làm.

Đồng chí Nguyễn Bốn cũng yêu cầu, để nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, thời gian tới, các cấp đoàn cần tham gia tích cực vào các nhiệm vụ của địa phương. Mỗi nhiệm vụ đặt ra, các cấp đoàn cần phải suy nghĩ thấu đáo, nghiêm túc, có kế hoạch rõ ràng và làm hiệu quả, thực chất. Đối với các dự án phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, những phần việc, dự án nào Đoàn thấy phù hợp và thanh niên làm hiệu quả thì cần mạnh dạn, chủ động trao đổi với cơ quan liên quan để được giao việc. Trong tổ chức phong trào, hoạt động, Đoàn cũng cần xã hội hóa để giảm gánh nặng cho tỉnh. Có như vậy, đoàn viên, thanh niên mới không đứng ngoài cuộc với sự phát triển của tỉnh và vai trò của tổ chức Đoàn cũng ngày được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn cần chủ động, xã hội hóa các phong trào, hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO