ĐBQH Đắk Nông thảo luận về công tác PCCC

Đức Diệu| 13/11/2019 16:16

Ngày 13/11, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 dành thời gian cả ngày để nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày và tập trung thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018.

Ông Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận về công tác PCCC

Tham gia thảo luận ở nội dung này, đại biểu Võ Đình Tính, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông cho rằng: Trong thời gian qua, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với công tác PCCC ngày một nâng cao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Công tác tuyên truyền, phổ biến,  giáp dục pháp luật về kiến thức PCCC bước đầu đã được quan tâm thực hiện. Nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn và từng đối tượng. Công tác kiểm tra an toàn về PCCC đối với các ngành nghề, lĩnh vực về nguy cơ cháy nổ được tăng cường,  kịp thời xử lý những vi phạm, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác đảm bảo PCCC, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục phụ phát triển kinh tế -xã hội.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác PCCC còn có những bất cập. Công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC, nhất là việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, phong trào PCCC tại cơ sở chưa được quan tâm đúng mức. Trình độ hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Nhiều cơ sở như các khu công nghiệp, trung tâm thương mại… chưa thật sự coi trọng công tác xây dựng và thực tập phương án PCCC hoặc có nhưng  còn mang tính hình thức, đối phó, chưa sát với thực tế. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân sinh sống, canh tác gần khu vực rừng mùa khô kéo dài nên nguy cơ xảy ra cháy ở khu vực này là rất lớn nhưng công tác chữa cháy khi có sự cố xảy ra còn bị động, lúng túng và kém hiệu quả; chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Nguồn kinh phí PCCC của các địa phương chưa tự cân đối được, phần lớn còn phụ thuộc vào kinh phí của trung ương nên việc đầu tư cho công tác PCCC chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Sự phối hợp của cơ quan chức năng trong điều tra các vụ cháy, xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm PCCC còn chưa chặt chẽ, thiếu tính thống nhất, nhiều vụ cháy lớn còn xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Clip: Phát biểu thảo luận của đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đắk Nông về công tác PCCC

Để khắc phục những bất cập, hạn chế nêu trên, đại biểu Võ Đình Tín kiến nghị: Quốc hội cần tăng cường giám sát thường xuyên về hoạt động pháp luật liên quan đến  PCCC  và cứu hộ, cứu nạn; đồng thời rà soát, bổ sung hệ thống pháp luật về PCCC. Trung ương cũng như địa phương bố trí nguồn ngân sách đảm bảo cho việc PCCC trong thời gian đến. Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 47, ngày 15/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; theo dõi toàn diện bất cập của những  văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong công tác PCCC để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn phù hợp với tinh thần chỉ thị số 20, ngày 17/ 5/2017 của Thủ tướng Chính phủ  về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp với kiểm tra an toàn về PCCC; Nghị định số 79, ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật PCCC và luật sủa đổi bổ sung một số điều của luật PCCC. Chính phủ chỉ đạo UBND các cấp tiếp tục tổ chức, củng cố lực lượng PCCC ở các địa phương theo phương châm 4 tại chỗ; tăng cường công tác tuyên truyền tự kiểm tra công tác an toàn PCCC; có hướng dẫn đối với các chức danh đội trưởng, đội phó, đội dân phòng và đội PCCC ở cơ sở theo quy định. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm những cơ sở, cá nhân vi phạm về PCCC, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức, cơ sở vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Đắk Nông thảo luận về công tác PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO