Đảng viên biên phòng phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

Lam Giang| 22/07/2019 10:45

Với việc được cử về sinh hoạt với chi bộ khu dân cư, các đảng viên ở các đồn biên phòng đã từng bước phát huy vai trò trong việc củng cố, nâng cao chất lượng công tác đảng, năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, giữ gìn an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Gương mẫu, tâm huyết, không quản ngại khó khăn

Trước đây, ở Chi bộ bon Bu P’răng 1, xã Quảng Trực (Tuy Đức), do năng lực cán bộ cấp ủy, đảng viên còn hạn chế nên việc duy trì, tổ chức sinh hoạt và ban hành các nghị quyết chưa được kịp thời, chất lượng sinh hoạt chưa cao. Từ đó, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, người dân về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế còn hạn chế… Thế nhưng, từ khi có đảng viên ở Đồn biên phòng Đắk Dang cùng tham gia thì nội dung sinh hoạt hàng tháng của chi bộ đã được cải thiện.

Có sự tham gia của đảng viên Đồn biên phòng Đắk Dang, chất lượng sinh hoạt đảng của Chi bộ bon Bu P'răng 1, xã Quảng Trực (Tuy Đức) được nâng lên

Trung úy Điểu Tâm, Đồn biên phòng Đắk Dang tham gia sinh hoạt tại chi bộ bon Bu P’răng 1 cho hay: “Với tinh thần trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, tôi đã tích cực tham mưu, hướng dẫn chi bộ trong quán triệt nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của trên cũng như duy trì, thực hiện nghiêm túc các chế độ sinh hoạt và ra nghị quyết lãnh đạo sát đúng với tình hình địa bàn".

Theo ông Điểu Toi, Bí thư Chi bộ bon Bu P’răng 1, từ ngày có đảng viên đồn biên phòng về sinh hoạt, chi bộ đã củng cố lại hoạt động và ngày càng đi vào nền nếp hơn, nội dung sinh hoạt cũng được đổi mới. Trong các buổi sinh hoạt, đảng viên biên phòng thường thông tin thêm về tình hình hoạt động cũng như phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, thế lực thù địch. Từ đó, các đảng viên trong chi bộ tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong người dân biết để có các biện pháp phòng ngừa.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực Điểu Long, đảng viên của các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn xã tham gia sinh hoạt tại các chi bộ bon đã giúp cho địa phương xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững chắc. Các chi bộ thôn, bon và Đảng bộ xã Quảng Trực ngày càng vững mạnh, phát huy được vai trò lãnh đạo. Cán bộ, đảng viên biên phòng tăng cường còn tích cực tạo nguồn cán bộ cho các tổ chức đoàn thể, trực tiếp lựa chọn nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số để đề nghị cấp trên đưa đi đào tạo, bồi dưỡng. Đây chính là yếu tố hết sức quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn.

Trung úy Điểu Tâm (bên trái), đảng viên Đồn biên phòng Đắk Dang tham gia sinh hoạt và tham mưu, giúp Bí thư Chi bộ bon Bu P'răng 1, xã Quảng Trực (Tuy Đức) ghi biên bản sinh hoạt chi bộ

Tương tự, năm 2013 khi mới chia tách, thành lập, chi bộ, ban tự quản thôn 9, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) hoạt động cầm chừng, thiếu ổn định. Sau khi được phân công về tham dự sinh hoạt tại đây, Trung tá Nguyễn Thành Chiến, đảng viên Đồn biên phòng Tuy Đức đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, bám nắm địa bàn, kề vai sát cánh cùng các đảng viên trong chi bộ thôn củng cố kiện toàn ban tự quản và các tổ chức đoàn thể. Đến nay, chi bộ, ban tự quản, các tổ chức đoàn thể thôn 9 đã hoạt động ổn định, hiệu quả. Nền nếp sinh hoạt hàng tháng của chi bộ được duy trì đều đặn cũng như phát huy được vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của thôn.

Trong quá trình tham gia sinh hoạt tại địa bàn, Trung tá Chiến đã phối hợp, tham mưu chi bộ thôn tạo nguồn phát triển được hai đảng viên mới. Trung tá Nguyễn Thành Chiến chia sẻ: “Đối với đảng viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, bon phải thực sự gương mẫu, tâm huyết, không quản ngại khó khăn, kiên trì bám bon, bám dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tôi luôn xem sự thay đổi, phát triển của thôn xóm, bà con cũng là niềm vui và hạnh phúc của chính mình. Có như vậy mới gìn giữ và củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương nơi công tác".

Tích cực tham mưu, góp sức cùng chi bộ

Thực hiện Quy định số 04, ngày 30/1/2013 của Tỉnh ủy Đắk Nông về “Quy định về trách nhiệm, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của đảng viên ở tổ chức đảng các đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, buôn, bon, bản các xã biên giới”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả chủ trương trên.

Trung úy Điểu Tâm, đảng viên Đồn biên phòng Đắk Dang trao đổi tình hình phát triển kinh tế với các đảng viên Chi bộ bon Bu P'răng 1, xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Điều đáng ghi nhận, về tham gia sinh hoạt với chi bộ khu dân cư, các đảng viên biên phòng đã  tích cực tham mưu, góp sức cùng với chi ủy, chi bộ triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như mạnh dạn tham gia ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng nghị quyết lãnh đạo của chi bộ phù hợp với thực tế tình hình địa phương. Việc duy trì thực hiện nền nếp công tác hành chính đảng, giúp cho chi ủy, chi bộ chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trước quần chúng được thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, đảng viên còn tích cực đề xuất chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác biên phòng, xây dựng, củng cố lực lượng dân quân, các tổ chức đoàn thể, tổ tự quản vững mạnh. Ngoài ra, các đảng viên biên phòng còn kịp thời thông tin tình hình, vụ việc có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm để làm cơ sở cho chi ủy, chi bộ có biện pháp tuyên truyền, giáo dục và vận động người dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới...

Với tinh thần tự học hỏi, nghiên cứu, bám việc, bám dân, lấy công tác tuyên truyền, hướng dẫn và trực tiếp “cầm tay chỉ việc” là chính, các đảng viên biên phòng đã được các đảng viên trong chi bộ và người dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ các giải pháp đưa ra.

Cấp  ủy các đơn vị, các đồn biên phòng phụ trách các xã biên giới đã lựa chọn các đảng viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức, năng lực về công tác xây dựng Đảng, hiểu biết về kinh tế, xã hội, dân tộc, tôn giáo, có phương pháp vận động quần chúng... để giới thiệu tham gia sinh hoạt tại các chi bộ đảng ở cơ sở. Đến nay, cấp  ủy các đơn vị biên phòng đã lựa chọn, giới thiệu được 53 đảng viên về sinh hoạt tại 48 chi bộ thôn, bon, buôn của 7 xã thuộc 4 huyện biên giới Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil và Cư Jút.

Đại tá Nguyễn Đức Phong, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh khẳng đinh: Đội ngũ cán bộ, đảng viên được phân công về sinh hoạt ở chi bộ thôn, buôn, bon các xã biên giới đã ngày càng phát huy vai trò tích cực của mình trong việc giúp chi bộ cơ sở nâng cao năng lực lãnh đạo. Thông qua sinh hoạt chi bộ, cũng như nắm bắt sát, đúng tình hình ở địa phương, đảng viên biên phòng có nhiều hiến kế, hiến công cần thiết cho địa phương, thực sự là hạt nhân chính trị của cơ sở.

Cùng với tăng cường đảng viên sinh hoạt với chi bộ thôn, bon, hiện nay Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các đồn biên phòng phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng hộ gia đình ở khu vực biên giới nhằm bao quát được địa bàn. Trong đó, các đảng viên tập trung phụ trách các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có các mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng kích động... Qua đó, cán bộ, đảng viên biên phòng sẽ tham mưu cấp ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức quản lý, bảo vệ biên giới, địa bàn ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng viên biên phòng phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO