Đảng viên biên phòng "3 bám, 4 cùng" với đồng bào vùng biên giới

Lam Giang| 18/01/2021 10:18

Qua gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 681 ngày 8/10/2018 của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) Việt Nam về việc “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, BĐBP tỉnh Đắk Nông đã có những cách làm hay, thiết thực, góp phần gắn kết tình quân dân.

ADQuảng cáo

Gần gũi với bà con

Hơn một năm qua, cứ đều đặn vào dịp cuối tuần hay lễ tết, Thiếu tá Nguyễn Xuân Đồng, Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An lại đến nhà ông Y’Diêu, bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ khó khăn cùng gia đình. Gia đình ông Y’Diêu con đông, điều kiện kinh tế khó khăn nên luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của địa phương.

Thực hiện Chỉ thị 681, Thiếu tá Nguyễn Xuân Đồng được giao phụ trách, giúp đỡ gia đình ông Y’Diêu và thêm 2 hộ nghèo khác của xã. Cùng với việc tìm hiểu nguyên nhân nghèo, Thiếu tá Đồng cùng các cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn hướng dẫn ông Y’Diêu cải tạo, chăm sóc vườn cây để nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Ông Y’Diêu phấn khởi: "Hàng tuần, bộ đội biên phòng thường xuyên lui tới thăm hỏi, hướng dẫn gia đình phát triển kinh tế như: ghép cải tạo lại vườn cà phê già cỗi, bón phân sao cho hiệu quả… Các cháu nhỏ còn được hỗ trợ học bổng để tới trường, không phải bỏ học giữa chừng. Đến nay, suy nghĩ, cách làm kinh tế của gia đình mình thay đổi nhiều rồi”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An tuyên truyền, vận động bà con bon Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil)

Thiếu tá Nguyễn Xuân Đồng cho biết: "Khi được phân công nhiệm vụ, tôi luôn gần gũi, tìm hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của bà con để có phương án, kế hoạch giúp đỡ, bảo đảm hiệu quả thiết thực, phù hợp với từng điều kiện cụ thể”.

Tương tự, Trung tá Lê Minh Đức, Đồn biên phòng Đắk Tiên cũng đảm nhận phụ trách giúp 3 hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Thuận Hà (Đắk Song). Bằng trách nhiệm, tình cảm của mình, anh đã tham mưu chỉ huy đồn bố trí lực lượng hỗ trợ các gia đình neo đơn trong thu hoạch mùa. Anh còn đứng ra vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ sinh kế cho các gia đình.

Triển khai đồng bộ, chặt chẽ

Khu vực biên giới của tỉnh có 7 xã, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số còn cao. Ngay sau khi có Chỉ thị 681, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy  BĐBP tỉnh đã tổ chức quán triệt tới cấp ủy, chỉ huy các đơn vị. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát hộ gia đình, tiến hành phân loại nhóm.

ADQuảng cáo

Việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình gắn với việc thực hiện các chương trình, cuộc vận động nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An giúp bà con bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) làm chuồng trại chăn nuôi

Theo đánh giá của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP, hầu hết các đảng viên được phân công phụ trách đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, giúp các gia đình ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh. Mỗi đảng viên phụ trách hộ gia đình thực hiện tốt công tác tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, vận động các hộ gia đình không nghe, không tin những lời kích động, xúi giục của các phần tử xấu.

Các đảng viên động viên, khuyến khích, hướng dẫn các hộ nghèo vay vốn ngân hàng để mua sắm phương tiện, đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế...

Các đơn vị căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của đảng viên để phân công phụ trách hộ gia đình cho phù hợp. Ðến nay, có 220 đảng viên là BÐBP được phân công phụ trách 378 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Trong đó, việc phụ trách tập trung vào các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có mối quan hệ chính trị-xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng, kích động.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Theo Đại tá Phạm Mạnh Tiến, Chính ủy BĐBP tỉnh, việc thực hiện Chỉ thị 681 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng BĐBP trong xây dựng địa bàn, xây dựng nông thôn mới và tham gia xóa đói, giảm nghèo. Sự giúp đỡ của các đảng viên biên phòng góp phần thiết thực, khích lệ người dân vượt khó, vươn lên lao động sản xuất. Các hộ gia đình chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, không có hộ nào có thành viên vi phạm pháp luật phải xử lý.

Điều quan trọng hơn, với những kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 681 trên địa bàn tỉnh đã góp phần gắn kết quân dân. Nhân dân cung cấp nhiều thông tin, giúp BĐBP kịp thời xử lý tình hình, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trên địa bàn, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Cũng theo Đại tá Phạm Mạnh Tiến, trong thời gian tới, mỗi đảng viên được phân công phụ trách hộ gia đình cần thực hiện tốt hơn nữa phương châm "3 bám, 4 cùng", tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất mô hình, cách làm hay, các nội dung phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với lực lượng BĐBP.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng viên biên phòng "3 bám, 4 cùng" với đồng bào vùng biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO