“Dân biết, dân kiểm tra, giám sát” ở Thuận Hạnh

Hoàng Hoài| 26/11/2015 09:19

Thời gian qua, các cấp mặt trận, đoàn thể xã hội và người dân xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đã tích cực, chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn, nhất là làm đường giao thông nông thôn.

Đoạn đường xóm 4, thôn Thuận Thành đang trong giai đoạn múc rãnh để lưu thông nước vào mùa mưa

Hàng ngày, không biết bao nhiêu lần, người dân xóm 4, thôn Thuận Thành lại thấy ông Phạm Minh Đản, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn xuống hỏi han và giám sát việc làm đường bê tông ở đây. Với trách nhiệm của mình, ông phải xuống để đôn đốc, động viên việc thi công công trình cho đúng tiến độ và xem trong quá trình làm thì vật liệu, bê tông đổ có bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hay không.

Do bị thương một chân, những lúc “trái gió trở trời” lại đau, nếu không tự mình đi kiểm tra được, ông lại giao công việc cho các thành viên khác trong thôn, thì mới phần nào yên tâm ở nhà nghỉ ngơi, dưỡng bệnh.

Ông Đản cho biết: Rút kinh nghiệm chuyện làm đường ở nhiều nơi khác, khi mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ để con đường của thôn bảo đảm quy chuẩn đường nông thôn mới. Hơn nữa, vất vả lắm, thôn mới vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường, nếu làm không ra sao thì niềm tin của dân cũng không còn.

Được biết, con đường bê tông xóm 4 có chiều dài trên 1km, với kinh phí xây dựng khoảng 1,1 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp khoảng 200 triệu đồng. Không những kiểm tra, giám sát, người dân còn góp công, góp sức, nên tiết kiệm được một phần đáng kể tiền thuê nhân công.

Con đường do “dân biết, dân kiểm tra, giám sát, dân thi công”, nên bề mặt, kết cấu rất kiên cố, có thể chịu được trọng tải khoảng 20 tấn. Từ đó, người dân cũng gọi vui con đường xóm 4 là “đường đại đoàn kết”.

Con đường dài 2,2km của thôn Thuận Đồng đang được thi công và cũng được Ban giám sát đầu tư cộng đồng do bà Vũ Thị Ngọ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn làm Phó Ban thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Theo bà Ngọ, được bà con tin tưởng, giao trách nhiệm, nên cố gắng làm tốt vai trò, nhằm bảo đảm lợi ích cho nhân dân. Do đó, dù thi công ở giai đoạn nào, Ban cũng luôn giám sát, kiểm tra để con đường được kiên cố, tránh việc chưa sử dụng đã hư hỏng, gây mất niềm tin trong nhân dân. Hơn nữa, đây là tiền của Nhà nước và nhân dân đóng góp thì cần phải thực hiện nghiêm túc, bảo đảm.

Được biết, Ban giám sát đầu tư cộng đồng thôn với các thành viên là những người có uy tín ở khu dân cư như bí thư chi bộ, trưởng thôn, mặt trận, trưởng các ban ngành, đoàn thể… nên luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao. Hiện nay, đoạn đường đang triển khai thi công và với sự tham gia kiểm tra, giám sát chặt chẽ thì sẽ đạt chất lượng cao như mong đợi của người dân.

Qua tìm hiểu được biết, hàng năm, Mặt trận Tổ quốc xã Thuận Hạnh đều lập kế hoạch hướng dẫn Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng làm tốt công tác thanh tra về các khoản đóng góp cũng như kiểm tra, giám sát các công trình dân sinh ở địa phương.

Đặc biệt, từ khi có Quyết định 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội thì chương trình kiểm tra, giám sát của xã được thực hiện bài bản, cụ thể hơn. Mỗi cuộc kiểm tra, giám sát đều có đủ các thành viên là chi bộ, ban tự quản, Mặt trận và tổ chức thành viên, người dân, nên đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch. Các sai phạm nào đó dù nhỏ, khi phát hiện cũng sẽ được kịp thời nhắc nhở, sửa chữa.

Với sự vào cuộc của Mặt trận, tổ chức thành viên và nhân dân, năm 2015, về giao thông nông thôn, xã Thuận Hạnh đã vận động nhân dân san ủi, mở được 6,6 km đường liên thôn và bê tông hóa được 3km đường, với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng...

Trong quá trình thi công đường, luôn có sự tham gia kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội và mỗi người dân. Đúng như bà Trần Thị Hậu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thuận Hạnh khẳng định: “Khi dân biết, dân kiểm tra, giám sát thì việc gì cũng thành công!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân biết, dân kiểm tra, giám sát” ở Thuận Hạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO