Đắk Wer, khó thu hút, tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn

Vũ Trang| 21/07/2015 10:53

Những năm qua, việc thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hoạt động Đoàn chưa phát huy được hiệu quả.

VIỆC THÀNH LẬP CHI ĐOÀN CHỈ MANG TÍNH HÌNH THỨC

Theo chị Lý Hải Uyên, Bí thư Đoàn xã Đắk Wer thì toàn xã có hơn 1.200 thanh niên, nhưng chỉ có 379 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn. Dù tích cực vận động, nhưng trung bình mỗi năm, toàn xã cũng chỉ kết nạp thêm được 14-15 đoàn viên mới. Tại các thôn, bon có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc thu hút, tập hợp thanh niên lại càng khó khăn hơn.

Tại bon Bu N’Doh, số lượng đoàn viên chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bạn H’Oanh, một thanh niên của bon nói: “Hầu hết thanh niên trong bon đến tuổi trưởng thành đều lấy vợ, gả chồng và lo cho cuộc sống gia đình nên không có điều kiện tham gia sinh hoạt đoàn, hội. Ngay bản thân mình, mặc dù chỉ mới 23 tuổi, nhưng mình đã lập gia đình và có 2 đứa con, hàng ngày, việc lo cái ăn, cái mặc cho con còn khó thì làm sao có thời gian tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn”.

Thị Nhuyên, Bí thư Chi đoàn bon Bu N’Doh cho biết, hiện tại bon có gần 100 thanh niên nhưng chỉ có 6 bạn tham gia sinh hoạt Đoàn. Thực tế, việc thành lập chi đoàn chỉ mang tính hình thức, bởi lẽ, chi đoàn có rất ít đoàn viên, nên việc sinh hoạt định kỳ hay các hoạt động xã hội không thể tổ chức thường xuyên được.

Được biết, hiện nay, Chi đoàn thôn 13 được xem là có đông đoàn viên nhất thì cũng chỉ có 16 đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn. Anh Nguyễn Khánh Quyết, Bí thư Chi đoàn thôn 13 chia sẻ: “Chi đoàn có 16 đoàn viên, nhưng mỗi lần tổ chức sinh hoạt định kỳ cũng chỉ có vài người tham gia. Điều này khiến cho những người cán bộ Đoàn dù có năng nổ, nhiệt tình cũng dần trở nên kém nhiệt huyết”.

Thực tế cho thấy, từ trước đến nay, hầu hết các hoạt động Đoàn trên địa bàn xã chủ yếu chỉ trông chờ vào khối các trường học, từ việc thực hiện các phong trào đến việc tổ chức chiến dịch tình nguyện, hoạt động hè...

Thanh niên trên địa bàn xã Đắk Wer khó tiếp cận vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

TỔ CHỨC ĐOÀN “LỰC BẤT TÒNG TÂM”

Qua tìm hiểu cho thấy, ngoài những nguyên nhân như thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa, phần lớn cán bộ Đoàn chưa được trang bị kỹ năng, chưa năng động, nhiệt tình, một bộ phận không nhỏ thanh niên do nhận thức còn hạn chế nên chưa có chí hướng phấn đấu vào Đoàn, ngại tham gia các hoạt động xã hội... thì việc hoạt động Đoàn chưa gắn với lợi ích, nguyện vọng của thanh niên là nguyên nhân chính làm cho họ không “mặn mà” với phong trào Đoàn.

Nhiều thanh niên cho biết, nhu cầu lớn nhất của họ hiện nay là được quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để lập thân, lập nghiệp, nhưng các hoạt động này hầu như không được chú trọng. Đơn cử như việc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên không được triển khai. Việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cũng rất hạn chế. Cụ thể, từ năm 2007 đến nay, Đoàn xã không có nguồn vốn ủy thác nào để giúp đỡ thanh niên phát triển kinh tế. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, toàn xã không có gương thanh niên nào được giới thiệu, tuyên dương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi.

Chị Uyên cho biết thêm: Thật ra, Đoàn xã cũng mong muốn tạo mọi điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt động cũng như trở thành “điểm tựa” cho họ phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, nhưng do không có kinh phí nên “lực bất tòng tâm”. Mỗi năm, kinh phí hoạt động của Đoàn xã chỉ có 5,4 triệu đồng, nên muốn tổ chức phong trào, hoạt động gì cũng rất khó khăn. Các hoạt động gây quỹ thì không được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng...

CẦN SỰ QUAN TÂM HƠN NỮA CỦA CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN

Thực tế cho thấy, ngay tại địa bàn xã, những câu chuyện thanh niên bị tha hóa, cờ bạc, trộm cắp... ngày càng xảy ra nhiều. Vì vậy, cùng với gia đình, nhà trường thì tổ chức Đoàn phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc giáo dục, định hướng nhân cách, lối sống cho thanh niên. Để làm được điều đó, việc thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn là hết sức quan trọng.

Vì vậy, thiết nghĩ, ngoài việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nhanh nhạy, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên thì các cấp đoàn trên địa bàn cũng cần tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên, nhất là trên con đường lập thân, lập nghiệp. Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm đến hoạt động Đoàn hơn nữa, nhất là tin tưởng, mạnh dạn giao việc cho thanh niên để vừa thử thách năng lực, vừa phát huy vai trò xung kích trong việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là lực lượng thanh niên trên địa bàn cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer, khó thu hút, tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO