Đắk Som phát huy vai trò của Đảng trong lãnh đạo phát triển văn hóa

Mỹ Hằng| 03/08/2015 14:50

Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Đắk Som (Đắk Glong) cũng luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào bằng việc khơi dậy, đề cao những nét đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em trên địa bàn.

Đồng bào Mạ ở xã Đắk Som tham gia thi dệt thổ cẩm tại Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Đắk Glong năm 2015

Theo đồng chí K’Lông, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Som, toàn xã hiện có 1.654 hộ với hơn 7.332 nhân khẩu, gồm nhiều dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc đều có một bản sắc văn hóa riêng biệt, tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu. Đảng bộ đã có nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo phát triển văn hóa, tập trung vào công tác bảo tồn, phát huy những nét văn hóa độc đáo trong sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã.

Các thành viên trong Đảng ủy xã đều được phân công đảm nhiệm các công việc cụ thể để bảo đảm cho các hoạt động văn hóa được diễn ra theo đúng chủ trương, định hướng, văn minh, lành mạnh. Vì vậy, việc phát triển văn hóa vừa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, vừa giữ gìn và phát huy được các giá trị truyền thống dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Hàng năm, ngoài nguồn kinh phí của Nhà nước, địa phương còn huy động sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn ủng hộ để tổ chức các lễ hội truyền thống như lễ cầu mùa, lễ mừng lúa mới…

Cùng với việc khuyến khích, đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, địa phương còn huy động các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội.

Đến nay, một số hủ tục như thách cưới, ma chay rườm rà đã được xóa bỏ và đều được thực hiện theo hướng văn minh, tiết kiệm. Đồng bào cũng biết quan tâm hơn về cuộc sống tinh thần thông qua những việc làm thiết thực. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức thường xuyên và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Nói về điều này, nghệ nhân H’Gao ở bon Bơ Dơng cho biết: Trước đây, do cuộc sống còn khó khăn nên người dân ít quan tâm đến việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Nhưng giờ đây, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đồng bào mới hiểu được ý nghĩa cũng như giá trị to lớn mà văn hóa mang lại trong cuộc sống hàng ngày nên cùng ra sức giữ gìn.

Còn anh K’Bảy ở cùng bon thì cho biết, cùng với việc thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng bào còn quan tâm gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc. Nhờ đó, âm thanh cồng chiêng, những điệu múa xoang luôn hiện hữu trong cuộc sống cộng đồng và lớp trẻ ngày càng hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay gìn giữ văn hóa dân tộc.

Có thể nói, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển văn hóa nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc. Hiện tại, 5/9 thôn, bon đạt danh hiệu văn hóa và hàng năm có trên 60% hộ gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa và tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm.

Vì vậy, phát huy những kết quả đạt được, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc là một trong những mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện tốt mục tiêu này, toàn Đảng bộ, các tổ chức chính trị, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong xã đang nỗ lực tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Som phát huy vai trò của Đảng trong lãnh đạo phát triển văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO