Đắk Glong chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Lam Giang| 11/10/2016 10:31

Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Nhận thức rõ điều đó, các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã có nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo để phát triển đảng viên, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đảng viên Thào Sèo Chứ (ngoài cùng bên trái), Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Đắk Som luôn gần gũi thăm hỏi, động viên bà con trong thôn

Đảng bộ huyện Đắk Glong có 28 TCCS đảng, với 139 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đồng chí Y Quang B'Krông, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong cho biết, kinh nghiệm từ thực tế tại các xã vùng sâu, vùng xa cho thấy, khi số lượng đảng viên là người dân tộc thiểu số càng lớn thì việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân càng hiệu quả. Vì vậy, để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện ủy tập trung chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện một cách cụ thể.

Các cấp ủy phân công cấp ủy viên hoặc đảng viên chính thức có kinh nghiệm trong công tác đảng, có uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số về sinh hoạt tại thôn, bon để xây dựng lực lượng nòng cốt. Đồng thời, những đảng viên có kinh nghiệm được tăng cường về những nơi “trắng” hoặc ít đảng viên để xây dựng phong trào, tạo nguồn phát triển Đảng. Ðảng bộ huyện còn tăng cường lãnh đạo các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Ðảng.

Điển hình như xã Đắk Som có trên 75% đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó nhiều nhất là dân tộc Mạ và dân tộc Mông di cư từ phía Bắc vào. Đảng bộ xã hiện có 138 đảng viên; trong đó, đảng viên dân tộc thiểu số chiếm khoảng 42%.

Theo đồng chí Phạm Văn Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Som, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc nắm rõ các quy trình, thủ tục hồ sơ kết nạp Đảng và triển khai các bước giới thiệu, tạo nguồn đảng viên. Nguồn phát triển đảng viên được tập trung chủ yếu là những hạt nhân quần chúng ưu tú từ các tổ chức đoàn thể giới thiệu.

Các cấp ủy viên được giao phụ trách địa bàn thường xuyên xuống cơ sở, nơi có ít đảng viên cũng như các chi bộ thôn, bon có đông người dân tộc thiểu số để chỉ đạo xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch của cấp trên, triển khai các phong trào thi đua, các chính sách dân tộc. Từ đó, những quần chúng tích cực được phát hiện, giúp đỡ, tạo điều kiện thử thách, rèn luyện, để tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp, tăng số lượng đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Đồng chí Thào Sèo Chứ (dân tộc Mông), Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Đắk Som chia sẻ: Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu năm, chi bộ tổ chức họp, đánh giá phân loại quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn. Chi bộ còn phân công đảng viên giúp đỡ và giao nhiệm vụ cho quần chúng ưu tú thực hiện để thử thách, có sự phấn đấu rõ ràng. Nhờ đó, thời gian qua, các đảng viên trong chi bộ đều phát huy tốt vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa…

Trong công tác phát triển Đảng, Đảng bộ huyện luôn xác định chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Quy trình kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức luôn được huyện chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt theo Điều lệ Đảng và các hướng dẫn, quy định của Trung ương và tỉnh. Nhờ đó, từ năm 2011 đến năm 2015, toàn huyện đã kết nạp được 528 đảng viên, đạt 111,16% chỉ tiêu giao, trong đó có 162 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Riêng từ đầu năm 2016 đến nay đã kết nạp được 127 đảng viên mới, trong đó có 34 đảng viên là dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 1.479 đảng viên, trong đó có 496 đảng viên là dân tộc thiểu số. Chất lượng đảng viên mới được nâng lên cả về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều đảng viên dân tộc thiểu số đã và đang giữ vị trí chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản và trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, bon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO