Đại thắng mùa Xuân 1975 - Chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Thùy Trang (t.h)| 30/04/2016 11:10

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, kết thúc bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta.

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Bài học về tinh thần đoàn kết

Thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước để lại cho dân tộc ta nhiều bài học vô giá, không chỉ có ý nghĩa đối với chúng ta hôm nay, mà còn với cả mai sau. Thắng lợi đó là thành quả của một loạt nhân tố, trong đó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhân tố cơ bản, quan trọng nhất. Nguồn gốc của mọi nhân tố ấy chính là sự lãnh đạo của Đảng với đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo.

Với đường lối đó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy cao độ, kết hợp với sức mạnh đoàn kết quốc tế và sức mạnh thời đại, tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam để kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, quan điểm của Đảng ta về đại đoàn kết toàn dân tộc luôn thống nhất với tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng và nhân dân ta đã đoàn kết thành một khối vững chắc bằng những mối dây liên hệ vô cùng bền chặt. Đảng hết lòng vì dân, tin dân, tin vào sức mạnh dời non lấp biển của nhân dân và dân một lòng theo Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Đó là mối quan hệ máu thịt Đảng với Dân, Dân với Đảng. Điều đó lý giải vì sao kẻ thù tìm mọi cách chia rẽ Đảng với nhân dân, nhưng chúng càng chia rẽ bao nhiêu thì Đảng ta và nhân dân ta càng kết đoàn lại với nhau bấy nhiêu.

Bắt nguồn từ truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết, đặc biệt nhờ mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân và nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, khối đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển rộng rãi, vững chắc. Điều đó lý giải vì sao kẻ thù càng ra sức chia rẽ dân tộc, chia rẽ lương-giáo thì nhân dân ta càng đoàn kết. Chúng càng tàn sát dã man nhân dân ta, thì 54 dân tộc anh em, 31 triệu đồng bào ta khi đó càng sôi sục căm thù và càng đoàn kết với nhau hơn. Đó là nguyên nhân dẫn đến thành công của sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là sức mạnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh - sức mạnh được kết tinh từ nhiều nhân tố, cả lực lượng vật chất và tinh thần, bao hàm cả sức mạnh đoàn kết của 31 triệu con người quyết không chịu làm nô lệ.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là minh chứng sinh động về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tăng cường đoàn kết quốc tế, tạo sức mạnh tổng hợp lớn nhất để đánh thắng kẻ thù xâm lược.

Khối nữ chiến sĩ thông tin tham gia diễu binh, diễu hành mừng 70 năm Quốc khánh 2/9/2015, tại Hà Nội. Ảnh: Zing.vn

Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng thế giới. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta, trên thực tế, không chỉ là vấn đề sống còn của dân tộc, mà còn có ý nghĩa thời đại to lớn. Vì vậy, trong khi xác định lấy sức mình là chính, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng kết hợp đoàn kết dân tộc với đoàn kết quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong suốt cuộc kháng chiến nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để đánh thắng kẻ thù. Xuất phát từ thực tế Đông Dương là một chiến trường, ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đều có chung một kẻ thù và đều chung một mục tiêu giành độc lập dân tộc, nên ba nước chẳng những phải đoàn kết, mà còn phải liên minh chiến đấu.

Nhận thức rõ vấn đề đó và quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp bạn là tự giúp mình”, Đảng và nhân dân ta luôn ra sức xây dựng, củng cố tình đoàn kết, liên minh chiến đấu với hai nước bạn Lào và Campuchia, cùng nhau chia sẻ gian khổ, hy sinh, cũng như thuận lợi, với tình cảm vô tư, trong sáng, nhất mực thủy chung. Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ba nước luôn sát cánh bên nhau xây dựng, chiến đấu với tinh thần "Hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa". Tình đoàn kết keo sơn ấy đã nhân sức mạnh của ba nước lên gấp bội, để cuối cùng, cùng nhau chiến đấu và chiến thắng kẻ thù, giành độc lập, thống nhất ở mỗi nước.

Cùng với xây dựng tình đoàn kết, sát cánh chiến đấu với hai nước bạn trên chiến trường Đông Dương, Đảng ta chủ trương trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện cho được sự đoàn kết với các lực lượng cách mạng của thời đại. Với chủ trương ấy, Đảng ta và Hồ Chủ tịch luôn chăm lo vun đắp và phát triển tình đoàn kết giữa nước ta với các nước trong hệ thống XHCN, trước hết là với Liên Xô và Trung Quốc. Chúng ta đã nhận được sự ủng hộ to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần của các Đảng Cộng sản, các nước anh em và các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta mau đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Đại thắng mùa Xuân 1975 cũng như thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thời đại Hồ Chí Minh. Đó mãi mãi là bài học có giá trị to lớn và sâu sắc đối với cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các anh hùng chiến sĩ miền Nam tại khu vườn Phủ Chủ tịch ngày 15/11/1965. Ảnh tư liệu

Chiến thắng mang ý nghĩa thời đại

Năm tháng sẽ qua đi nhưng Chiến thắng 30/4 mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người. Đối với lịch sử thế giới, Chiến thắng 30/4 như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

Không chỉ đập tan cuộc phản công lớn nhất của chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là đế quốc Mỹ đối với các lực lượng cách mạng kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Chiến thắng 30/4 còn củng cố niềm tin, niềm phấn khởi và tiếp thêm động lực cho hàng trăm triệu người yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới.

Chiến thắng vĩ đại Mùa Xuân 1975 là bàn đạp cho cả dân tộc Việt Nam có thêm bản lĩnh, niềm tin để vượt lên mọi khó khăn, gian khổ đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN. Chiến thắng đó còn là động lực để chúng ta vươn ra biển lớn trong cuộc hội nhập quốc tế.

Kể từ ngày giải phóng đến nay, đặc biệt là trong 30 năm đổi mới, trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, đất nước gặp nhiều khó khăn, thử thách, các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, nhưng với tinh thần Chiến thắng 30/4, bằng quyết tâm, nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế-xã hội ngày càng phát triển; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện...

Cùng với bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta đã giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để phát triển toàn diện đất nước. Tiềm lực mọi mặt của đất nước được tăng cường. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Hiện nay, tuy hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới vẫn là xu thế lớn, nhưng bên cạnh đó, vẫn có những diễn biến phức tạp mới, tiềm ẩn nhiều nhân tố bất trắc, khó lường. Thực tiễn đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; lấy giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế-xã hội là lợi ích cao nhất của đất nước.

Đi đôi với khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, chúng ta phải luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch; có đối sách phù hợp để giải quyết tốt các vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan trực tiếp đến quốc phòng – an ninh của đất nước, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Phía trước chúng ta đang có cả thời cơ và thách thức. Với niềm tự hào Chiến thắng 30/4 và những truyền thống, bài học quý báu đúc kết từ lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa. Sức mạnh Việt Nam không chỉ tỏa sáng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc mà còn tiếp tục được khẳng định trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại thắng mùa Xuân 1975 - Chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO