Đại hội Đảng cấp cơ sở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh: Hoàn thành các nội dung đúng quy định, bảo đảm dân chủ, công khai

Lam Giang| 30/07/2015 09:01

Đến nay, 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ mới. Từ các đại hội, nhiều bài học được nhìn nhận, đánh giá và rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội Đảng bộ Khối CCQ tỉnh, khóa III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào đầu tháng 8 tới.

Đảng bộ Khối CCQ tỉnh có 56 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, trong đó có 22 đảng bộ cơ sở, 34 chi bộ cơ sở và đến ngày 30/6/2015 đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Để chỉ đạo thành công đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc theo đúng tiến độ thời gian và các yêu cầu nội dung kế hoạch đề ra, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã tập trung quán triệt, tuyên truyền mục đích, yêu cầu nội dung Chỉ thị số 36 ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tạo sự thống nhất, đoàn kết cao trong toàn Đảng bộ.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo, hướng dẫn 2 TCCS đảng là Đảng bộ Cục Thuế tỉnh và Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm.

Đảng bộ Cục Thuế tỉnh là 1 trong 2 tổ chức cơ sở đảng tổ chức đại hội điểm để rút  kinh nghiệm. Ảnh: Hoàng Hoài

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh, các TCCS đảng đã tiến hành đại hội đạt yêu cầu theo Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Quy chế bầu cử trong Đảng và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Đa số các cấp ủy cơ sở đã dành thời gian, trí tuệ cho việc chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị, thông qua lấy ý kiến góp ý của đảng viên. Nội dung báo cáo đã tập trung nêu được những kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế và được cấp trên góp ý trực tiếp, nên đảm bảo quy trình, nội dung, chất lượng theo yêu cầu.

Các ý kiến tham gia thảo luận, tham luận nghiêm túc, có sự chuẩn bị, tập trung nhiều vào những nguyên nhân hạn chế, khuyết điểm, đề xuất các giải pháp lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới. Việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến tham gia vào các văn kiện cấp trên được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn. Các ý kiến tham gia đóng góp ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, bổ sung được nhiều giải pháp thiết thực.

Qua đại hội Đảng cấp cơ sở, một thành công đáng nói đó là công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy được tập trung chỉ đạo, thực hiện dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình từ khâu rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ cho đến việc xây dựng đề án, phương án đầy đủ các bước.

Phương án nhân sự được giới thiệu tham gia ban chấp hành khóa mới đều đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn và cơ cấu, tỷ lệ nữ, trẻ trong cấp ủy theo quy định. Trong đại hội đã thực hiện thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu, đảm bảo dân chủ trong việc ứng cử, đề cử và danh sách bầu cử cấp ủy của các đơn vị đều có số dư theo quy định.

Theo đó, kết quả bầu ban chấp hành 22 đảng bộ cơ sở và cấp ủy 34 chi bộ đều có số dư trong bầu cử, bình quân 1-2 người. Số lượng cấp ủy viên nhiệm kỳ mới là 284 người (tăng so với nhiệm kỳ trước 40 người); trong đó, bí thư 56 người (tái cử 40 người), phó bí thư 53 người (tái cử 29 người).

Cấp ủy viên là nữ có 55 người, đạt 19,37%; cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số có 9 người, đạt 3,1%. Về chất lượng, có 100% đã tốt nghiệp THPT, trên 12% có trình độ thạc sĩ, 86,3% có trình độ đại học, trên 78% có trình độ cao cấp lý luận chính trị…

Ngoài ra, các TCCS đảng đã bầu 176 đại biểu chính thức và 55 đại biểu dự khuỵết tham dự Đại hội Đảng bộ Khối CCQ tỉnh lần thứ III đúng theo quy định của Quy chế bầu cử trong Đảng.

Bên cạnh đó, các nghi thức trong đại hội được thực hiện nghiêm trang, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được thực hiện tốt. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở đều trang trí khánh tiết trang trọng theo đúng hướng dẫn, tại trụ sở cơ quan, đơn vị đều có băng rôn, khẩu hiệu chào mừng đại hội.

Một số TCCS đảng còn phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội của cơ quan, tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối CCQ tỉnh và tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao. Thông qua đó đã tác động trực tiếp đến cán bộ, đảng viên thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện phong trào thi đua do cơ quan, chi bộ phát động.

Nhận xét về kết quả đại hội cấp cơ sở, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, UVTVTU, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh khẳng định: Tất cả đại hội của các TCCS đảng đã diễn ra trong không khí trang trọng, bảo đảm dân chủ, công khai, tạo được sự đồng tình, phấn khởi của đại biểu dự đại hội, tác động tốt đến tư tưởng, tình cảm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong cơ quan, đơn vị. Công tác xây dựng văn kiện đại hội, công tác nhân sự và các điều kiện để tổ chức đại hội được chuẩn bị khá tốt. Đại hội được tiến hành đúng nguyên tắc, hoàn thành các nội dung đúng quy định, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Đảng cấp cơ sở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh: Hoàn thành các nội dung đúng quy định, bảo đảm dân chủ, công khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO